Hơn 87% xã đạt tiêu chí trường học trong xây dựng nông thôn mới
Đến nay, hơn 87% số xã trên cả nước đã hoàn thành tiêu chí Trường học trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Đây là thông tin được công bố tại “Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030 trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức hôm nay (12/9), tại thành phố Đà Nẵng.

Quang cảnh Hội nghị
Trong những năm qua, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và toàn hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trong kết quả chung đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Vấn đề cải thiện cơ sở vật chất trường học, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã có bước chuyển rõ rệt. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia tăng đáng kể, nhiều địa phương đã xây dựng mới, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị thiết bị dạy học hiện đại, nhất là ở vùng khó khăn.
Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì và nâng cao, tạo điều kiện để người dân ở mọi vùng miền được tiếp cận giáo dục cơ bản. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được triển khai phù hợp với nhu cầu thực tiễn, gắn chặt với sản xuất và thị trường lao động. Nhiều nghề mới đã được bổ sung, đáp ứng xu hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế số, thương mại điện tử, góp phần đa dạng hóa sinh kế và nâng cao thu nhập của người dân.

Ông Trần Anh Tuấn, PCT UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị
Đến nay, cả nước có hơn 87% số xã đạt tiêu chí Trường học; hơn 95% số xã đạt chuẩn tiêu chí Giáo dục - Đào tạo trong Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới; gần 50% xã đạt chuẩn tiêu chí Giáo dục - Đào tạo trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, lĩnh vực giáo dục trong xây dựng nông thôn mới vẫn còn một số hạn chế, thách thức: Chênh lệch giữa các vùng miền còn lớn, đặc biệt ở miền núi, vùng sâu, vùng xa; Cơ sở vật chất chưa đồng bộ; Đội ngũ giáo viên, nhất là ở mầm non và tiểu học, còn thiếu; Chất lượng và tính bền vững của một số tiêu chí chưa cao. Một số xã đạt chuẩn mới chỉ dừng ở mức tối thiểu, thiếu tính bền vững do hạn chế nguồn lực, thu nhập của người dân thấp, việc duy trì và nâng cao chất lượng sau khi đạt chuẩn còn nhiều khó khăn.

Đại biểu tham dự Hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá khách quan những kết quả đạt được; Chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương; Phân tích rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân. Đồng thời, rút ra các bài học kinh nghiệm quý báu để tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành. Các đại biểu cũng đã trao đổi, góp ý cụ thể về mục tiêu, nhiệm vụ, phải pháp thực hiện đối với nội dung giáo dục và đào tạo của Chương trình trong thời gian tới; góp ý cụ thể vào dự thảo bộ tiêu chí quốc gia về giáo dục và đào tạo trong Bộ tiêu chí nông thôn mới quốc gia các cấp...

Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc Hội nghị
Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành giáo dục và đào tạo xác định đây sẽ là nền tảng vững chắc để định hình các định hướng chiến lược cho chặng đường sắp tới, đảm bảo kế hoạch giai đoạn 2026-2030 được xây dựng dựa trên thực tiễn và có tính khả thi cao.
Các đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong xây dựng nông thôn mới, góp phần "xây dựng nông thôn mới hiện đại, toàn diện, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu" với tầm nhìn "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh".
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: “Sắp tới, chúng ta có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia nhưng không có nghĩa là chương trình mục tiêu quốc gia của bộ này sẽ không còn nhiệm vụ như của bộ khác, mà rõ ràng có sự lồng ghép, tương tác, hỗ trợ lẫn nhau, chắc chắn sẽ không chồng chéo và trùng lắp các nhiệm vụ. Mỗi một chương trình có một sứ mệnh, mục tiêu rất rõ ràng, thì chúng ta cũng phải tham gia tích cực với các chương trình này”.