Hơn một thập kỷ xây cầu đường sắt cao nhất thế giới
Những ngày vừa qua, hình ảnh ban đầu về cây cầu đường sắt cao nhất thế giới đã thu hút sự chú ý rộng rãi của dư luận Ấn Độ.
Cầu Chenab dài 1.315 m, cao 359m so với mặt sông được xây dựng tại quận Reasi, bang Jammu và Kashmir. Các công nhân và kĩ sư xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ công trình, với mục tiêu đưa cầu vào khai thác, sử dụng trong tháng 12 tới.
Thách thức khổng lồ
Theo ông David MacKenzie, Giám đốc của Cowi - đơn vị thi công cây cầu, việc xây dựng những công trình kiến trúc quy mô lớn là thách thức vô cùng lớn đối với bất kỳ kỹ sư nào ngay cả trong điều kiện lý tưởng. Thế nên việc xây dựng được một cây cầu đường sắt cao hơn cả tháp Eiffel ở vùng hẻo lánh Ấn Độ quả là một kỳ tích thời hiện đại.
Từ xa xưa, núi Himalayas đã là một hình ảnh ẩn dụ trong văn học và thi ca tượng trưng cho những thách thức không thể vượt qua. Thế nhưng, chân ngọn núi này lại là nơi bắt đầu của cây cầu vòm vượt núi Chenab, nối Jammu và Kashmir (Ấn Độ). Cây cầu trị giá 92 triệu USD này là một phần của mạng lưới đường sắt dài 111 km do Tập đoàn Đường sắt Konkan của Ấn Độ xây dựng từ Katra đến Banihal.
Để xây dựng thành công cây cầu vòm cao nhất thế giới tại một trong những địa hình hiểm trở nhất thế giới, các kỹ sư phải không ngừng đương đầu với những thách thức, đặc biệt là yếu tố khó lường của tự nhiên do Himalaya thường xuyên có tình trạng sạt lở đất. Các bộ phận bằng thép cần phải được ghép nối liền mạch với nhau, đòi hỏi chất lượng tay nghề và chế tạo tại chỗ phải đạt tiêu chuẩn cao nhất.
Cây cầu cũng nằm gần một khu vực có tranh chấp, chỉ cách đường kiểm soát quân sự giữa Ấn Độ và Pakistan ở Jammu và Kashmir 60km; chưa kể đến những thách thức về giao thông khi tất cả nhân lực, vật liệu, thiết bị và thép phải được vận chuyển đến vùng sâu vùng xa, gần như không thể tiếp cận trước đây.
Kỳ tích thời hiện đại
Ông MacKenzie cho biết thêm, việc xây cây cầu này là một hành trình phức tạp và mệt mỏi.
"Bạn phải bay đến Delhi, sau đó đến Jammu, rồi di chuyển bằng đường bộ trong 4 tiếng để đến công trường. Không thể đong đếm nổi đã tốn bao nhiêu công sức, nhân lực và hậu cần liên quan để có thể vận chuyển hơn 28.000 tấn thép đến đó." - ông Mackenzie nói.
Các kỹ sư địa kỹ thuật và địa chất tại công trường phải hiểu rõ đặc điểm địa hình như lòng bàn tay và tận dụng nó theo ý họ. Đội thi công đã cắt xẻ sườn núi đá bấp bênh để làm một con đường nhỏ phục vụ cho việc đi lại. Những cần cẩu giàn đặc biệt được chế tạo để vận chuyển thiết bị một cách hiệu quả từ bên này sang bên kia cây cầu.
Việc xây dựng cây cầu này đã diễn ra trong suốt hơn 1 thập kỷ. Sản phẩm cuối cùng phải có khả năng chống chọi với gió lớn, động đất, nhiệt độ khắc nghiệt và sạt lở đất. Tại một địa điểm hiểm trở như vậy với rất nhiều biến số, số phận của cây cầu hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm và sự linh hoạt của các kỹ sư, công nhân tham gia.
Hiện tại, dự án đã bước vào những giai đoạn cuối cùng. Khi hoàn thành, công trình này sẽ giúp tăng kết nối, giao thông tới thung lũng Kashmir, giúp thay đổi diện mạo và kinh tế tại địa phương hẻo lánh này. Mặt khác, cây cầu này sẽ trở thành biểu tượng cho chiến thắng của con người trước tự nhiên; đồng thời trở thành bài học kinh nghiệm về sự vận dụng thiên nhiên một cách khéo léo để tạo ra một công trình kiến trúc lịch sử đầy cảm hứng mà có lẽ nhân loại sẽ còn phải thán phục, trầm trồ trong suốt nhiều thập kỷ tới.