Sau loạt hình ảnh teaser, Honda chính thức ra mắt City 2020 tại Malaysia. Đúng như thông tin trước đó, City thế hệ thứ 5 có 4 phiên bản, gồm S, E, V và RS e:HEV. Ba phiên bản đầu sử dụng động cơ xăng 1.5L và có giá lần lượt là 17.900 USD, 19.700 USD, 20.900 USD. Phiên bản RS vẫn chưa có giá chính thức. Phiên bản cao nhất của Honda City sẽ được công bố giá vào tháng 1/2021 - thời điểm xe được bán ra.
Honda City 2020 có các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.553 x 1.748 x 1.467 (mm), chiều dài cơ sở 2.600 mm. So với thế hệ trước, City 2020 dài hơn 111 mm, rộng hơn 54 mm và thấp hơn 10 mm trong khi trục cơ sở không thay đổi.
Nhờ kích thước được cải thiện, không gian bên trong xe cũng được hưởng lợi như khoảng để chân rộng rãi hơn. Dung tích cốp của City 2020 ở mức 519 lít, kém 17 lít so với thế hệ trước.
Bên dưới ca-pô, City các phiên bản S, E và V sở hữu động cơ hút khí tự nhiên i-VTEC 1.5L sản sinh công suất 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn 145 Nm tại 4.300 vòng/phút. Đi cùng động cơ là hộp số vô cấp CVT. So với động cơ cũ, động cơ trên City 2020 không mạnh hơn nhưng hoạt động hiệu quả hơn, theo công bố của Honda.
Phiên bản City RS e:HEV được trang bị công nghệ hybrid mang tên Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD). i-MMD gồm động cơ xăng i-VTEC I4 dung tích 1.5L kết hợp cùng động cơ điện. Động cơ xăng sản sinh công suất 97 mã lực tại 5.600-6.400 vòng/phút và mô-men xoắn 127 Nm tại 5.000 vòng/phút. Tuy nhiên, động cơ xăng chỉ đóng vai trò hỗ trợ.
Mang nhiệm vụ truyền động chính cho xe là động cơ điện sản sinh công suất 106 mã lực và mô-men xoắn 253 Nm. Để phù hợp với động cơ điện, Honda đã cung cấp cho City RS e:HEV hộp số e-CVT. Trong khi phần lớn xe hybrid trên thế giới sử dụng động cơ xăng để dẫn động và động cơ điện để hỗ trợ thì Honda làm ngược lại với hệ thống i-MMD.
Như vậy, Malaysia là thị trường đầu tiên trên thế giới ra mắt City 2020 phiên bản hybrid. Trong vòng 5 năm gần đây, Malaysia là quốc gia dẫn đầu về doanh số xe hybrid của Honda ở toàn thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Đất nước này chiếm hơn 40% thị phần xe hybrid của Honda.
Về trang bị, 3 phiên bản thấp được trang bị phanh đĩa ở trục trước và phanh tang trống ở trục sau. City RS e:HEV có phanh đĩa ở cả trước sau đi kèm tính năng giữ phanh điện tử. Phiên bản S và E sử dụng mâm 15 inch và 16 inch ở bản V và RS.
Tất cả phiên bản của City 2020 được trang bị đèn daylight, đèn hậu bằng LED và gương chiếu hậu gập/chỉnh điện. Phiên bản S, E vẫn sử dụng đèn chiếu sáng dạng halogen trong khi 2 bản cao hơn sử dụng công nghệ LED hoàn toàn.
Phiên bản RS (Road Sailing) sở hữu lưới tản nhiệt, ốp gương chiếu hậu và cánh gió được sơn đen bóng. Trong khi đó, cánh chia gió trước và bộ khuếch tán sau được ốp vân carbon.
Honda City 2020 được trang bị keyless entry, đề nổ bằng nút bấm, cửa gió cho hàng ghế sau và kết nối Bluetooth. Từ bản E trở lên, City có hệ thống khởi động từ xa, lẫy chuyển số, kiểm soát hành trình, điều hòa tự động và màn hình thông tin giải trí 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Phiên bản V có vô-lăng, cần số, ghế bọc da và dàn âm thanh 8 loa.
City RS có bảng đồng hồ chia làm 2 phần, bên phải là đồng hồ tốc độ analog trong khi bên trái là màn hình 7 inch hiển thị dành riêng cho hệ thống hybrid. Bộ ghế trên City RS được bọc da lộn với chỉ khâu màu đỏ tương phản.
Trên bản RS, City 2020 được trang bị gói an toàn Honda Sensing. Malaysia là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á đón nhận City có gói Honda Sensing. Gói này gồm các tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, phanh thông minh, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo lệch làn đường và đèn chiếu sáng thông minh.
Cách đây 2 tuần, Honda City thế hệ mới được bắt gặp tại Việt Nam. Theo hình ảnh lộ diện, City thế hệ mới sẽ có phiên bản RS nhưng khả năng cao là không đi kèm động cơ hybrid như thị trường Malaysia. Hiện tại, City thế hệ thứ 4 đang được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, có giá lần lượt là 559 triệu và 599 triệu đồng.
Minh Quân
Ảnh: Paultan