Honda Odyssey không an toàn như chúng ta tưởng?

Minivan được biết đến là loại xe phù hợp nhất với các chủ sở hữu thường xuyên chở gia đình. Chính vì vậy mà nhiều người cho rằng loại xe này sẽ có tính an toàn cao, tuy nhiên kết quả cuộc thử nghiệm gần đây của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã cho thấy điều ngược lại khi đánh giá mức độ an toàn của 4 loại minivan phổ biến hàng đầu hiện nay.

IIHS nhận ra rằng nguy cơ chấn thương dẫn đến tử vong đối với hành khách ngồi ở hàng ghế thứ hai có thắt dây an toàn cao hơn so với những người ngồi phía trước do ghế trước được cải tiến nhiều tính năng an toàn hơn. Vì vậy, thử nghiệm va chạm phía trước giờ đây sẽ tập trung kiểm tra độ an toàn cho hành khách ngồi phía sau khi có tai nạn xảy ra.

Điều bất ngờ là những gương mặt quen thuộc như Chrysler Pacifica, Kia Carnival hay Toyota Sienna đều không đạt xếp hạng “Tốt” về độ an toàn cho hàng ghế sau trong bài kiểm tra này mà chỉ dừng chân ở loại “Trung bình”. Trong khi đó, Honda Odyssey thậm chí đã bị đánh giá “Kém”.

Để tiến hành thử nghiệm, các kỹ sư của IIHS đã đặt một hình nộm có kích thước bằng một đứa trẻ 12 tuổi vào ghế sau và đâm xe vào một chướng ngại vật đã đặt cố định. Để được đánh giá mức độ an toàn cho hành khách phía sau ở mức “Tốt”, chiếc xe tham gia thử nghiệm phải thành công giữ hình nộm “sống sót” sau cú va chạm. Cụ thể, hình nộp phải không bị thương ở đầu, cổ, ngực hoặc đùi và không bị tuột khỏi dây an toàn, đồng thời đầu hình nộm phải giữ một khoảng cách nhất định với lưng ghế trước.

Trong khi cả bốn chiếc minivan đều cho thấy khả năng bảo vệ tốt những người ngồi ở ghế trước thì hành khách ngồi phía sau lại đều dễ bị tổn thương ở ngực do lực thắt lưng quá mạnh hoặc thắt lưng đặt sai vị trí. Chỉ có Toyota Sienna mới được trang bị bộ căng đai an toàn và bộ giới hạn lực giúp cải thiện lực căng thắt lưng, nhưng đáng tiếc là hình nộm trên mẫu xe lại bị trượt xuống dưới dây đai ngang hông, còn dây đai an toàn lại nằm trên cổ sau khi va chạm xảy ra.

Giải thích cho xếp hạng “Trung bình” của Kia Carnival và Toyota Sienna, các chuyên gia cho rằng cả hai chiếc xe đều thiếu bộ hạn chế và tác động lực quá mạnh lên hình nộm. Trong khi đó, túi khí rèm trên Chrysler Pacifica cũng không kích hoạt được.

Kia Carnival có khả năng gây chấn thương ở đầu hoặc cổ nhất trong ba mẫu xe nhưng khả năng này không cao bằng Honda Odyssey.

Được biết, chỉ hai trong bốn mẫu minivan được đề cập là Kia Carnival và Honda Odyssey từng được phân phối chính hãng tại Việt Nam nhưng Honda Odyssey đã bị rút khỏi thị trường từ năm 2018 do không đủ sức cạnh tranh.

CTV Thu Ánh/VOV.VN Theo Carcoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/honda-odyssey-khong-an-toan-nhu-chung-ta-tuong-post1047385.vov