Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Accord Hybrid vì lỗi phần mềm có thể gây mất lái
Hãng sản xuất ô tô Honda của Nhật Bản vừa thông báo triệu hồi hơn 256.600 chiếc Accord Hybrid đời 2023–2025 tại thị trường Mỹ, sau khi phát hiện lỗi phần mềm nghiêm trọng có thể khiến xe bất ngờ mất khả năng vận hành trong khi đang lưu thông.

Honda triệu hồi hàng loạt xe Accord Hybrid vì lỗi có thể gây mất lái.
Đây được đánh giá là một trong những đợt triệu hồi lớn nhất của hãng trong năm 2025, liên quan trực tiếp đến an toàn của người dùng trên đường cao tốc.
Theo thông báo từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), lỗi phần mềm nằm trong mô-đun điều khiển tích hợp, nơi chứa bộ xử lý trung tâm của hệ thống. Trong một số điều kiện nhất định, bộ phận này có thể tự động khởi động lại đột ngột khi xe đang vận hành. Việc mất tín hiệu điều khiển trong khoảnh khắc ngắn đủ để xe mất phản hồi, làm tăng nguy cơ tai nạn – đặc biệt trên đường cao tốc hoặc khi xe chạy tốc độ cao.
Honda giải thích rằng sự cố xuất phát từ “lập trình phần mềm không đúng” của nhà cung cấp, dẫn tới trục trặc trong quá trình xử lý dữ liệu. Dù lỗi có tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng 0,3% trong tổng số 256.603 xe, nhưng mức độ rủi ro đối với an toàn người dùng buộc hãng phải triển khai chiến dịch triệu hồi quy mô lớn.
Honda bắt đầu nhận được các phản ánh từ khách hàng vào tháng 3/2024, chủ yếu liên quan đến hiện tượng xe đột ngột mất lực hoặc phản hồi chậm trong vài giây. Sau nhiều tháng thu thập dữ liệu và kiểm tra kỹ thuật, đến ngày 6/11, hãng đã ghi nhận 832 yêu cầu bảo hành liên quan đến lỗi này.
Mặc dù chưa có bất kỳ trường hợp chấn thương hay tai nạn nghiêm trọng nào được báo cáo, Honda cho biết quyết định triệu hồi là cần thiết để đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng và duy trì tiêu chuẩn chất lượng của hãng trên thị trường Mỹ.
Trong thông cáo mới nhất, Honda khẳng định các đại lý của hãng trên khắp nước Mỹ đã được yêu cầu cập nhật phần mềm miễn phí cho các xe thuộc diện triệu hồi. Bản phần mềm vá lỗi đã sẵn sàng từ thời điểm hiện tại, dù thư thông báo chính thức sẽ được gửi tới chủ xe từ ngày 5/1/2026.
Chủ xe có thể tự kiểm tra phương tiện của mình có thuộc diện triệu hồi hay không thông qua website của NHTSA hoặc hệ thống tra cứu của Honda. Ngoài ra, người dùng bị ảnh hưởng có thể liên hệ trực tiếp bộ phận chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn chi tiết.
Đợt triệu hồi lần này một lần nữa làm nổi bật nguy cơ gia tăng sự cố phần mềm trong các mẫu xe hiện đại, vốn ngày càng phụ thuộc vào hệ thống điều khiển điện tử và trí tuệ nhân tạo. So với lỗi cơ khí truyền thống, các lỗi phần mềm có thể xuất hiện từ phía nhà cung cấp linh kiện, từ quá trình lập trình hoặc thậm chí do tương tác giữa nhiều hệ thống.
Honda không phải là hãng xe duy nhất đối mặt với thách thức này. Trong ba năm trở lại đây, nhiều hãng lớn như Tesla, Ford, Toyota và Hyundai đều đã thực hiện hàng loạt đợt triệu hồi liên quan đến lỗi phần mềm, từ hệ thống lái bán tự động cho tới mô-đun điều khiển pin ở các dòng xe hybrid và xe điện.
Các chuyên gia đánh giá, khi ô tô ngày càng trở thành “máy tính di động”, rủi ro phát sinh phần mềm sẽ tiếp tục tăng, kéo theo yêu cầu cao hơn về an ninh mạng, tiêu chuẩn lập trình và quy trình kiểm định trước khi đưa xe ra thị trường.
Dù Honda cam kết xử lý miễn phí và khẳng định mức độ nguy hiểm thấp, tâm lý lo ngại của người mua xe hybrid có thể khiến doanh số dòng Accord Hybrid bị ảnh hưởng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng phản ứng nhanh và minh bạch của Honda giúp hạn chế tác động tiêu cực, đồng thời khẳng định hãng vẫn duy trì tiêu chuẩn an toàn cao.
Trong dài hạn, chiến dịch triệu hồi này có thể buộc Honda và các nhà cung cấp linh kiện phải siết chặt hơn quy trình thử nghiệm phần mềm, đặc biệt trong các mô-đun điều khiển trọng yếu như hệ thống hybrid, phanh điện tử hay hỗ trợ lái.












