Honda Việt Nam và Vietnam Post mở rộng hợp tác chiến lược, tiếp tục thúc đẩy giao hàng xanh bằng xe điện

Tiếp nối thành công của dự án sử dụng xe điện trong giao hàng được triển khai từ năm 2021, Công ty Honda Việt Nam (HVN) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức Lễ bàn giao 205 xe máy điện Honda Benly e:, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược vận chuyển xanh, đồng hành cùng mục tiêu trung hòa carbon đến năm 2050.

Đồng hành kiến tạo tương lai xanh

Tại sự kiện, bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, và ông Lê Văn Vệ, Giám đốc Khối Đối ngoại HVN, cùng đại diện lãnh đạo Bưu điện TP Hà Nội đã cùng chứng kiến cột mốc hợp tác mới giữa hai doanh nghiệp: bàn giao 205 xe máy điện Honda Benly e:. Đây là lần bàn giao số lượng xe điện lớn nhất từ trước tới nay, nâng tổng số xe Benly e: trong hệ thống vận hành của Vietnam Post lên hơn 400 chiếc.

 205 xe máy điện Honda Benly e: được bàn giao choBưu điện TP Hà Nội. Ảnh: BTC.

205 xe máy điện Honda Benly e: được bàn giao choBưu điện TP Hà Nội. Ảnh: BTC.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Sayaka Arai nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Bưu điện Việt Nam trong hành trình hướng tới mục tiêu chung về trung hòa carbon. Việc mở rộng hợp tác lần này là một bước tiến lớn, thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc kiến tạo tương lai giao thông xanh, an toàn và bền vững”.

Bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam. Ảnh: BTC.

Bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam. Ảnh: BTC.

Từ năm 2021, Honda Việt Nam và Vietnam Post đã triển khai thử nghiệm 70 xe điện Benly e: tại Hà Nội. Sau đó, vào năm 2024, thêm 130 xe đã được bàn giao tại TP.HCM. Tổng cộng, những chiếc Benly e: đã vận hành hiệu quả trên quãng đường lên tới 65.000 km, góp phần đáng kể vào việc giảm phát thải khí CO₂ từ hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Theo đánh giá từ đội ngũ bưu tá và lãnh đạo Bưu điện TP Hà Nội, xe điện Benly e: không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn có thiết kế chuyên dụng phù hợp với việc vận chuyển bưu phẩm, kể cả hàng hóa cồng kềnh. “Qua 4 năm sử dụng, chúng tôi nhận thấy dòng xe này rất bền bỉ, chi phí vận hành thấp, tiện lợi trong bảo trì và đặc biệt thân thiện với môi trường”, ông Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Bưu điện TP Hà Nội cho hay.

Việc đưa vào sử dụng dòng xe Benly e: model mới, với những nâng cấp đáng kể về công suất và dung lượng pin, hứa hẹn mang lại hiệu quả vượt trội cho hoạt động phát và thu gom bưu kiện trên địa bàn Hà Nội. Theo kế hoạch, việc mở rộng sử dụng xe điện sẽ được triển khai ở cả khu vực nội thành và ngoại thành, hướng tới giảm dần sự phụ thuộc vào phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hướng tới chuyển đổi xanh toàn diện

Là doanh nghiệp sở hữu hạ tầng bưu chính lớn nhất Việt Nam, Vietnam Post đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành vận tải – giao nhận. Theo kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của UBND TP Hà Nội đến năm 2025, việc thay thế dần các phương tiện phát thải cao bằng xe điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Lãnh đạo Bưu điện TP Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi đặt quyết tâm trở thành doanh nghiệp vận chuyển đầu tiên tại Thủ đô đạt các chỉ số phát triển bền vững và góp phần bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp”.

Chia sẻ độc quyền với Doanh nhân Việt Nam, ông Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Bưu điện TP Hà Nội cho biết, Bưu điện Việt Nam đã xác định rõ lộ trình chuyển đổi xanh với tầm nhìn đến năm 2050 và mục tiêu ngắn hạn đến năm 2030. Trọng tâm là thay đổi phương tiện vận chuyển, chuyển từ xe xăng sang xe điện. Riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đến nay đã có 350 xe máy điện đưa vào hoạt động, phủ kín khu vực nội đô. Song song với đó, Bưu điện cũng triển khai các giải pháp xanh hóa bao bì, nguyên vật liệu và tham gia các hoạt động vì môi trường tại địa phương.

Ông Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Bưu điện TP Hà Nội. Ảnh: BTC.

Ông Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Bưu điện TP Hà Nội. Ảnh: BTC.

Nhấn mạnh lý do phải chuyển đổi xanh, ông Hoàng cho rằng, các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM đang đối mặt với ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt tại các quận nội thành, nơi phương tiện giao thông là một trong những nguồn phát thải lớn. “Xe máy xăng vẫn là phương tiện chủ đạo của bưu tá, do đó việc chuyển đổi sang xe điện là hành động bắt buộc nếu muốn thực sự góp phần làm xanh hóa Thủ đô”, ông nói.

Dù quyết tâm cao, quá trình chuyển đổi xanh cũng gặp không ít thách thức. Theo ông Hoàng, chi phí đầu tư là rào cản lớn nhất. “Doanh thu từ dịch vụ bưu chính khá thấp trong khi chi phí đầu tư xe điện, hạ tầng sạc hay nguyên vật liệu xanh đều rất lớn. Vì thế, sự chung tay của Chính phủ và các doanh nghiệp, như Honda Việt Nam, có vai trò cực kỳ quan trọng”, ông Hoàng chia sẻ và cho biết thêm, Bưu điện hiện chỉ mới có 350 xe máy điện trên tổng số 1.200 bưu tá tại Hà Nội, đặt mục tiêu đạt 2/3 trong giai đoạn 2024–2027.

Để thay đổi toàn hệ thống, Bưu điện Hà Nội đang thực hiện theo chỉ đạo thống nhất từ Tổng công ty, yêu cầu mỗi đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chuyển đổi riêng. “Từng cán bộ, từng bưu tá đều phải tham gia để tạo chuyển đổi đồng bộ”, ông Hoàng khẳng định. Dự kiến trong vòng 10 năm tới, toàn bộ phương tiện giao nhận của Bưu điện Việt Nam, gồm cả xe máy và ô tô, sẽ được chuyển đổi sang điện, giúp giảm đáng kể lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hoàng cũng tiết lộ, trong chiến lược dài hạn, Honda vẫn được xác định là đối tác trọng tâm trong cung cấp phương tiện xanh do các dòng xe hiện tại phù hợp với công việc chuyên môn của bưu tá.

Trang Mai

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/honda-viet-nam-va-vietnam-post-mo-rong-hop-tac-chien-luoc-tiep-tuc-thuc-day-giao-hang-xanh-bang-xe-dien.html