Hồng Ngọc tạo sự cảm thông với giới tính thứ ba qua 'Náo loạn Tiếu Lâm Đường'

Khi sân khấu cười để nói những điều nghiêm túc về giới tính thứ ba.

Các diễn tham gia vở "Náo loạn Tiếu Lâm Đường"

Các diễn tham gia vở "Náo loạn Tiếu Lâm Đường"

Tối 13-6, vở kịch mới của Nhà hát Thanh Niên đã ra mắt khán giả với tên gọi "Náo loạn Tiếu Lâm Đường".

Tác giả Bảo Ngọc đã viết câu chuyện kịch gây tò mò cho người xem từ khi mở màn, đó là mối duyên được cha mẹ hứa hôn từ nhỏ lại có nguy cơ bị hủy khi một trong hai quyết định thử tìm lại chính mình trong võ đường chuyên huấn luyện những tân binh có giới tính thứ ba.

Đạo diễn Hồng Ngọc đã kể câu chuyện với góc nhìn cảm thông về giới tính thứ ba, đồng thời thông qua việc tạo tiếng cười vui nhộn để đưa những thông điệp nhân văn đến với khán giả một cách giản dị.

Đất diễn của các diễn viên trẻ được đạo diễn Hồng Ngọc tạo cơ hội để họ mang lại tiếng cười trong vở kịch

Đất diễn của các diễn viên trẻ được đạo diễn Hồng Ngọc tạo cơ hội để họ mang lại tiếng cười trong vở kịch

Với vở kịch "Náo loạn Tiếu Lâm Đường", đạo diễn Hồng Ngọc cùng ê-kíp sáng tạo đã chứng minh rằng, có thể dẫn dắt khán giả suy ngẫm về một vấn đề xã hội gai góc bằng tiếng cười tươi tắn, dí dỏm, không cần gào thét, không cần bi lụy.

Giới tính là bí ẩn hay… bí kíp võ lâm?

Nhưng thay vì đi theo hướng cũ kỹ, câu chuyện lại rẽ lối đầy thú vị. Khang, một cô gái cá tính, ăn vận như con trai, tóc tai rối bời, thần thái mạnh mẽ; còn Công, con trai chủ lò võ nổi tiếng, lại chỉ mê… múa lụa.

Cặp đôi "lệch chuẩn" này là nguyên nhân khiến hai gia đình náo loạn tìm cách "cứu vãn" lời hứa hôn xưa - và họ chọn cách… dựng nên một vụ án ly kỳ, buộc cả hai phải tham gia để tìm "bí kíp võ công" và giải cứu nạn nhân.

Vở kịch cho thấy, giữa những tình huống cười ra nước mắt, có những nỗi niềm rất thật của người trẻ khi không được sống đúng bản ngã, hoặc bị hiểu lầm ngay trong chính gia đình mình.

Vở kịch mang thông điệp nhân văn về giới tính thông qua cách dàn dựng hài kịch

Vở kịch mang thông điệp nhân văn về giới tính thông qua cách dàn dựng hài kịch

Hài nhưng không hời hợt, nhẹ nhàng mà sâu sắc

Thủ pháp dàn dựng của đạo diễn Hồng Ngọc đã khéo léo tránh lối mòn cũ của những vở kịch khai thác đề tài giới tính: không bi kịch hóa cuộc đời nhân vật đồng tính, cũng không biến họ thành nhân vật gây cười đơn thuần.

Trong cái "náo loạn" của Tiếu Lâm Đường, mọi nhân vật đều có cơ hội được bộc lộ bản sắc và tâm tư, dù là nam, nữ hay giới tính thứ ba. Không có ai bị cô lập, không ai bị lên án.

Những nhân vật đặc biệt ấy - dù tình yêu không trọn vẹn - vẫn bước ra sân khấu cuối cùng với dáng đứng tự tin, ánh mắt trong trẻo và sự tự chủ đáng ngưỡng mộ.

Họ không phải là nạn nhân, càng không phải là "người để thương hại". Họ sống - và sống có ích - bằng chính giá trị của mình.

Vở kịch còn là đất sử dụng võ thuật cho các diễn viên thể hiện rõ tính cách nhân vật

Vở kịch còn là đất sử dụng võ thuật cho các diễn viên thể hiện rõ tính cách nhân vật

Một trong những điểm cộng lớn của "Náo loạn Tiếu Lâm Đường" chính là sự trẻ trung trong dàn diễn viên. Những cái tên như Tú Tri, Vương Chí Nam, Võ Đăng Khoa, Tuấn Kiệt, Long Chun, Duy Tiến, Mai Kim Liên, Thắng Tăng, Nhã Uyên, Mai Bảo Vinh… mang đến một nguồn năng lượng đầy sức sống.

Lối diễn linh hoạt, dí dỏm, kết hợp cùng sự dẫn dắt giàu kinh nghiệm của đạo diễn, giúp vở kịch vừa giữ được tiết tấu nhanh, vừa tạo nên chiều sâu cho từng tuyến nhân vật.

Có thể nói, với "Náo loạn Tiếu Lâm Đường", đạo diễn Hồng Ngọc không chỉ kể một câu chuyện, mà còn mở ra một cuộc đối thoại nhẹ nhàng giữa sân khấu và xã hội. Giới tính thứ ba không phải là điều để giấu kín hay gây sốc, mà là một phần rất tự nhiên của đời sống - đôi khi ở ngay bên cạnh ta, như một người bạn, người thân, một đồng nghiệp… và đáng được tôn trọng như bất kỳ ai khác.

Vở kịch khép lại bằng những tiếng cười cảm thông hơn là lên án, nhưng là nụ cười sau khi đã hiểu, đã chấp nhận, đã bao dung. Và có lẽ, đó mới là "bí kíp" thật sự mà vở kịch muốn truyền lại - không chỉ cho võ lâm, mà cho chính cuộc sống hôm nay.

"Náo loạn Tiếu Lâm Đường" – một vở kịch hài cảm động mà không sướt mướt, là một minh chứng cho cách sân khấu có thể đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng giới tính, bằng nghệ thuật tử tế và đầy tính xây dựng.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/hong-ngoc-tao-su-cam-thong-voi-gioi-tinh-thu-ba-qua-nao-loan-tieu-lam-duong-196250614052645023.htm