Họp bàn đề án tổ chức giao thông của Nha Trang
Sáng 20-2, ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cùng Thường trực Thành ủy chủ trì cuộc họp với UBND thành phố về tiến độ thực hiện Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2030, định hướng đến năm 2040.
Phát biểu chỉ đạo, ông Hồ Văn Mừng yêu cầu, các cơ quan, đơn vị của thành phố cần xác định, đề án vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài, nên cần có các giải pháp trước mắt và lâu dài; bảo đảm kết nối với những đề án đang triển khai và kết nối dữ liệu giữa tỉnh với thành phố. Ông đề nghị đơn vị tư vấn mạnh dạn đề xuất các định hướng, giải pháp quản lý giao thông, nguồn vốn thực hiện… nhằm tổ chức giao thông hiệu quả cho thành phố. Đồng thời, đánh giá hiện trạng tình hình tổ chức, phát triển giao thông đường bộ thành phố hiện nay; các ưu, nhược điểm của từng giải pháp của Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang giai đoạn 2011-2025 và định hướng đến năm 2025 (viết tắt là đề án 2011-2025); dự báo tình hình, đề xuất giải pháp dựa vào hiện trạng, tình hình thực tế và kinh nghiệm thế giới, có lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe, nhất là các bãi đỗ xe ngầm và quy hoạch giao thông đường Trần Phú; lưu ý một số dự án của tỉnh sẽ triển khai; quan tâm đến tất cả loại hình giao thông, xử lý các nút giao thông hiện tại và cần đưa vào đề án các giải pháp điều hành giao thông thông minh; định hướng phát triển giao thông xanh; quy định các phương tiện ra - vào thành phố; các giải pháp quản lý giao thông; nguồn lực thực hiện đề án…
Ngày 9-10-2023, UBND tỉnh đã phê duyệt đề cương nhiệm vụ đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã phê duyệt dự toán chi phí lập đề án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu và ngày 21-12-2023, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập đề án trong 90 ngày; dự kiến hoàn thành trình phê duyệt đề án trong tháng 4. Đến nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện đề án cũ; khảo sát, thu thập bổ sung và xử lý dữ liệu; xây dựng đề cương sơ bộ của đề án.
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, sau hơn 12 năm thực hiện đề án 2011-2025, giao thông thành phố đã từng bước được cải thiện đáng kể, nhìn chung đáp ứng được nhu cầu phát triển giao thông đô thị. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội và sự gia tăng đột biến về phương tiện giao thông phục vụ du lịch và phương tiện giao thông cá nhân, đề án 2011-2025 không còn phù hợp. Khảo sát bước đầu, TP. Nha Trang có chiều dài đường giao thông trong đô thị khoảng 437km.
T.M