Hộp đen máy bay Jeju Air của Hàn Quốc ngừng ghi trước khi rơi

Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái trên máy bay phản lực Jeju Air bị rơi ngày 29/12 đã ngừng ghi khoảng 4 phút trước khi máy bay đâm vào một kết cấu bê tông tại sân bay Muan của Hàn Quốc.

Các nhà chức trách đang điều tra thảm họa hàng không khiến 179 người thiệt mạng, thảm họa tồi tệ nhất trên đất Hàn Quốc, có kế hoạch phân tích nguyên nhân khiến "hộp đen" ngừng ghi dữ liệu, Bộ này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy 11/1.

Bộ này cho biết máy ghi âm ban đầu được phân tích tại Hàn Quốc và khi phát hiện mất dữ liệu, máy đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ. Bộ này cho biết máy ghi dữ liệu chuyến bay bị hỏng sẽ được phân tích với sự hợp tác của cơ quan quản lý an toàn Hoa Kỳ.

Chiếc máy bay mang số hiệu 7C2216 của Jeju Air khởi hành từ thủ đô Bangkok của Thái Lan đến Muan ở phía tây nam Hàn Quốc đã hạ cánh bằng bụng và trượt khỏi đường băng của sân bay khu vực, sau đó phát nổ và bốc cháy sau khi đâm vào bờ kè.

Các phi công đã thông báo với bộ phận kiểm soát không lưu rằng máy bay đã đâm phải chim và ban bố tình trạng khẩn cấp khoảng 4 phút trước khi máy bay đâm vào bờ kè.

Hai thành viên phi hành đoàn bị thương ngồi ở phần đuôi máy bay đã được giải cứu.

Hai phút trước khi có cuộc gọi khẩn cấp, kiểm soát không lưu đã đưa ra cảnh báo về "hoạt động của chim". Tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các phi công đã từ bỏ nỗ lực hạ cánh và bắt đầu bay vòng lại.

Nhưng thay vì thực hiện một vòng bay hoàn chỉnh, máy bay phản lực Boeing 737-800 của hãng hàng không này đã rẽ đột ngột và tiếp cận đường băng duy nhất của sân bay từ phía đối diện, hạ cánh khẩn cấp mà không triển khai càng đáp.

Sim Jai-dong, cựu điều tra viên tai nạn của Bộ giao thông, cho biết việc phát hiện ra dữ liệu bị mất trong những phút cuối quan trọng là điều đáng ngạc nhiên và cho rằng toàn bộ nguồn điện, bao gồm cả nguồn điện dự phòng, có thể đã bị cắt, một điều rất hiếm gặp.

Bộ Giao thông vận tải cho biết các dữ liệu có sẵn khác sẽ được sử dụng trong quá trình điều tra và sẽ đảm bảo cuộc điều tra minh bạch và thông tin được chia sẻ với gia đình nạn nhân.

Một số thành viên gia đình nạn nhân cho biết Bộ Giao thông vận tải không nên chỉ đạo cuộc điều tra mà nên có sự tham gia của các chuyên gia độc lập, bao gồm cả những người được gia đình giới thiệu.

Cuộc điều tra vụ tai nạn cũng tập trung vào bờ kè, được thiết kế để chống đỡ hệ thống "định vị" dùng để hỗ trợ máy bay hạ cánh, bao gồm cả lý do tại sao nó được xây dựng bằng vật liệu cứng như vậy và lại gần cuối đường băng như vậy.

Ánh Vân

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/hop-den-may-bay-jeju-air-cua-han-quoc-ngung-ghi-truoc-khi-roi-post119754.html