Hợp long cầu dài nhất trên cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Bình
Hạng mục cầu qua sông Gianh, cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình thi công đạt 90% khối lượng và dự kiến hợp long vào ngày 14/8, thông xe kỹ thuật vào lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Cầu qua sông Gianh thuộc gói thầu XL-02 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Cầu này bắc qua sông Gianh từ xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch qua 2 xã Quảng Hải và Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Cầu dài khoảng 2,8km, thiết kế rộng 17,5m, gồm 4 làn xe, mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Quảng Bình. Đến nay, tiến độ thi công hạng mục cầu sông Gianh đã đạt 90% khối lượng công trình và chuẩn bị hợp long.
Quá trình thi công cầu gặp một số khó khăn do cầu Sông Gianh đi qua vùng địa chất rất phức tạp nên mất nhiều thời gian để tìm phương án xử lý. Việc thi công cầu cần đóng hơn 100 trụ cầu nhưng có hơn 50% số trụ cầu ở các vị trí có hang karst dưới lòng sông nằm xếp tầng lên nhau.
Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI tư vấn khuyến cáo trước nên đơn vị thi công đã khắc phục được lỗ khoan trong các hang karst trên sông Gianh. Đến nay, một số hạng mục của cầu qua sông Gianh đã hoàn thành 100% như cọc khoan nhồi, kết cấu phần dưới, dầm bản 24m, dầm super T.
Ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL-02 thuộc dự án thành phần đoạn Vũng Áng- Bùng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết: “Ngày 14/8 sẽ hợp long giữa cầu qua sông Gianh, dự kiến cuối tháng 11, đầu tháng 12/2024 sẽ hoàn thiện toàn bộ cầu qua sông Gianh. Cầu sông Gianh đi qua khu vực địa chất rất phức tạp, ở đây có nhiều hang rỗng nên quá trình thi công cọc khoan nhồi gặp nhiều khó khăn. Nhà thầu, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế kỹ thuật và tư vấn giám sát đã phối hợp bám sát hiện trường, tập trung hết cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, máy móc thiết bị để xử lý kịp thời”.