Hợp long cầu Tắc Thủ - cầu đúc hẫng lớn nhất dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Ngày 18.10, Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức lễ hợp long cầu Tắc Thủ (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Đây là cầu được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng lớn nhất dự án thành phần cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Dự án cầu Tắc Thủ (thuộc km7+399) nằm trên tuyến nối cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 (gọi tắt là Công ty 492) trụ sở tại tỉnh Nghệ An.

Nghi thức hợp long cầu Tắc Thủ

Nghi thức hợp long cầu Tắc Thủ

Được khởi công xây dựng vào tháng 7.2023, trải qua 15 tháng triển khai xây dựng, đến nay Cầu Tắc Thủ đã đạt 90% khối lượng và chính thức hợp long tại vị trí nhịp 6, thuộc nhịp chính giữa với chiều dài 72m. Hiện đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại như: thi công gờ lan can, hệ thống an toàn giao thông, thảm mặt cầu... Dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31.12, sớm hơn 1 tháng so với tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

Cầu Tắc Thủ được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng lớn nhất đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Cầu Tắc Thủ được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng lớn nhất đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Về quy mô, cầu Tắc Thủ được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Cầu được thiết kế gồm 11 nhịp (có 3 nhịp chính với chiều dài 186m), với tổng chiều dài cầu hơn 486m, rộng 12m, vận tốc 80km/h, có 4 làn xe. Trong đó, 2 làn dành cho xe cơ giới, 2 làn dành cho xe thô sơ và lan can. Tổng mức đầu tư trên 188 tỉ đồng.

Vị trí hợp long là nhịp 6, nhịp chính giữa cầu Tắc Thủ

Vị trí hợp long là nhịp 6, nhịp chính giữa cầu Tắc Thủ

Ông Trần Đức Huy, Phó giám đốc Ban điều hành công trường Công ty 492, cho biết: “Ý thức được trách nhiệm với chủ đầu tư nên ngay khi được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng, chúng tôi đã huy động nguồn lực để triển khai thực hiện ngay. Rất mừng là quá trình thực hiện công trình luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương nên đã vượt tiến độ 1 tháng so với dự kiến ban đầu. Hiện chúng tôi đang huy động nhân lực khẩn trương thực hiện các hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay”.

Bơm bê tông tươi lên khu vực hợp long

Bơm bê tông tươi lên khu vực hợp long

Cầu Tắc Thủ hiện đã đạt 90% khối lượng và chính thức hợp long

Cầu Tắc Thủ hiện đã đạt 90% khối lượng và chính thức hợp long

Là đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) để phục vụ công trình cầu Tắc Thủ, ông Trần Tiến Mạnh, đại diện Trung tâm dịch vụ hậu cần xây dựng Khánh An, chia sẻ: “Sau khi ký kết hợp đồng cung ứng vật liệu và bê tông tươi cho các nhà thầu thi công, chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực, tập trung cao độ triển khai đồng bộ các giải pháp như hoàn thiện hạ tầng dịch vụ hậu cần gồm: kho bãi, bến cảng, đầu tư thêm xe máy thiết bị chuyên dụng lớn. Với hệ sinh thái có sẵn là đối tác lâu năm có nguồn VLXD lớn ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và doanh nghiệp khai thác cát ở Campuchia, chúng tôi đã huy động được tổng lực, cung ứng kịp thời các nhu cầu của khách hàng. Thật mừng khi công trình cầu Tắc Thủ hợp long sớm hơn dự kiến 1 tháng”.

Nhân công tất bật bơm bê tông tươi vào khu vực hợp long cầu Tắc Thủ

Nhân công tất bật bơm bê tông tươi vào khu vực hợp long cầu Tắc Thủ

Được biết, cầu Tắc Thủ được xây dựng theo phương pháp đúc hẫng cân bằng lớn nhất dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2023. Sau khi hoàn thành, thông xe kỹ thuật, cầu Tắc Thủ sẽ góp phần kết nối giao thương, giúp thuận lợi đi lại và thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau phát triển.

Trần Khải

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/hop-long-cau-tac-thu-cau-duc-hang-lon-nhat-du-an-cao-toc-hau-giang-ca-mau-225019.html