Hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải phải thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ
Sáng 17/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về phương án hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh thông tin về cuộc làm việc giữa Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải liên quan đến định hướng cơ cấu, sắp xếp, hợp nhất 2 bộ. Theo đó, hai bộ đang rà soát kỹ lưỡng nhằm thống nhất phương án triển khai việc hợp nhất trên tinh thần bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, phương án hợp nhất giữa 2 bộ bám rất sát chủ trương chung và yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết thực hiện Nghị quyết 18. Phương án hợp nhất các đơn vị dựa trên cơ sở chức năng nhiệm vụ và rà soát kỹ nhóm chức năng, nhiệm vụ giao thoa, chồng chéo để tinh gọn, hợp nhất khoa học, không cơ học; đồng thời kiện toàn tổ chức, bộ máy thực hiện quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực đặc thù. Lãnh đạo hai bộ đang tiếp tục rà soát để xử lý những khó khăn, vướng mắc đặt ra trong hoạt động quản lý kinh tế xây dựng, một số doanh nghiệp trực thuộc.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc hợp nhất hai bộ phải bảo đảm khoa học, có tiêu chí cụ thể, mang tính định lượng, thuyết phục, toàn diện, khách quan, minh bạch, công tâm; “không hợp nhất một cách cơ học, hợp sức để mạnh hơn”. Lãnh đạo hai bộ thiết kế tổ chức bộ máy thực hiện phù hợp, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, hiệu năng. Những nhóm chức năng, nhiệm vụ giao thoa, chồng chéo, trùng lặp phải sắp xếp theo nguyên tắc “một tổ chức có thể làm nhiều nhiệm vụ, một nhiệm vụ không thể giao cho hai tổ chức”.
Hai bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ để xây dựng chính sách, tiêu chí rõ ràng khi đánh giá trình độ, năng lực, kinh nghiệm, đào tạo, bồi dưỡng… đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi tiến hành sắp xếp lại bộ máy, nhân sự, “không để tình trạng chảy máu chất xám, lãng phí người tài”. Bộ mới sau hợp nhất phải thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ hơn nữa với tầm nhìn quản lý thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ bằng quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn… về hạ tầng kỹ thuật của các lĩnh vực kinh tế - xã hội như giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng, viễn thông, cấp thoát nước… trên cả nước cũng như phát triển mạng lưới hạ tầng từ đô thị đến nông thôn.