Hợp tác fintech - ngân hàng giúp giải bài toán chuyển đổi số, tiếp cận khách hàng hiệu quả
Thông tin được khẳng địn tại phiên hội thảo 'Xây dựng nền tảng tài chính số - ngân hàng số, hạ tầng dữ liệu và liên thông các ngành kinh tế' trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á 2023 (Vietnam – Asia DX Summit 2023) diễn ra tại Hà Nội hôm 25.5.
Đại diện MoMo chia sẻ tại Diễn đàn, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo, kiêm Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), tham gia thảo luận với chủ đề vai trò của fintech trong quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính - ngân hàng. Khẳng định mhiều ngân hàng dù đã hướng đến số hóa nhưng cách tiếp cận khách hàng thì vẫn theo hướng cũ, ông Nguyễn Bá Diệp cho biết: Trong khi đó, các fintech như MoMo có những mô hình tiếp cận khách hàng hằng ngày và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. MoMo có thể giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tiếp cận khách hàng một cách đơn giản, hiệu quả với chi phí thấp nhất. Sự bắt tay của ngân hàng và các đơn vị trung gian thanh toán như MoMo sẽ tạo ra mô hình hợp tác hữu hiệu nhất.”
Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ về ba dịch vụ nổi bật hiện nay mà MoMo và các ngân hàng, tổ chức tài chính đang hợp tác triển khai với những kết quả đáng khích lệ. Đầu tiên, MoMo triển khai công nghệ eKYC cùng ngân hàng để giúp khách hàng định danh trực tuyến, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi mở tài khoản ngân hàng. Từ khi triển khai đến nay, đã có hơn 230.000 tài khoản ngân hàng được mở thành công cho khách hàng thông qua MoMo. So với cách làm truyền thống, khách hàng chỉ mất 2 phút để hoàn thành quá trình mở tài khoản ngân hàng và chỉ mất 35 giây để duyệt hồ sơ với tỷ lệ duyệt thành công lên đến 90% qua MoMo.
Thứ hai, MoMo đóng vai trò là nền tảng đầu tư dễ tiếp cận, giúp kết nối khách hàng với nhiều sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng, tổ chức tài chính. Với các dịch vụ như tiết kiệm online, tiệm vàng online, chứng chỉ quỹ, MoMo giúp khách hàng gửi tiết kiệm, mua bán vàng, mua chứng chỉ quỹ mọi lúc mọi nơi, trực tuyến và theo thời gian thực.
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, các đối tác ngân hàng và tổ chức tài chính đánh giá hiệu quả của mô hình hợp tác này là cao gấp nhiều lần so với cách làm truyền thống, với số lượng khách hàng và giá trị giao dịch đáng kể.
Đã có hơn 100.000 tài khoản tiết kiệm được mở trực tuyến tại Ngân hàng Bản Việt trên MoMo, 20.000 khách hàng mua vàng của Sacombank-SBJ trên MoMo, hơn 60.000 nhà đầu tư mở tài khoản thành công và giao dịch chứng chỉ quỹ trực tiếp với các công ty quỹ qua MoMo.
Thứ ba, MoMo là nền tảng thu hộ khoản vay, thẻ tín dụng của 20 ngân hàng và công ty tài chính lớn, hỗ trợ 5-7 triệu khách hàng có nhu cầu thanh toán khoản vay, thẻ tín dụng. Sự đơn giản, tiện lợi trong dịch vụ vừa giúp tăng trải nghiệm khách hàng, vừa giúp các ngân hàng, công ty tài chính tiết kiệm chi phí vận hành.
Kết thúc bài phát biểu, ông Nguyễn Bá Diệp nhấn mạnh ý nghĩa của hợp tác giữa fintech và ngân hàng trong việc đưa dịch vụ tài chính đến các đối tượng khách hàng thu nhập trung bình thấp và rất thấp. Theo ông Diệp, đây là những đối tượng yếu thế và chiếm đa số, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng. “Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác giữa fintech và ngân hàng. Đây chính là mô hình sẽ mang lại lợi ích cho những người thu nhập thấp, tạo ra đóng góp và tác động đáng kể cho sự phát triển của xã hội”, ông Diệp bày tỏ.
Nếu như trước đây đầu tư được biết đến là cuộc chơi của các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng thu nhập khá và cao, thì giờ đây mô hình hợp tác nói trên đã mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều khách hàng thu nhập thấp. Ngay trên MoMo, khách hàng có thể mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến chỉ từ 500.000 đồng, mua vàng từ 0,1 chỉ vàng và mua chứng chỉ quỹ chỉ từ 10.000 đồng.
Những nỗ lực của MoMo trong hành trình hợp tác với các ngân hàng, tổ chức tài chính đã và đang đóng góp vào nền kinh tế số - một trong ba trụ cột chính (cùng với chính phủ số, xã hội số) của quá trình chuyển đổi số mà Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề cập đến trong bài phát biểu ngày khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á 2023. Hợp tác với các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng là tiền đề để MoMo tiếp tục sứ mệnh dùng công nghệ giúp mọi người dân tiếp cận dịch vụ tài chính một cách đơn giản, dễ dàng với chi phí thấp.
Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á 2023 diễn ra trong hai ngày 24 và 25.5.2023 tại Hà Nội. Diễn đàn do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp với các cơ quan bộ ngành, cùng các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước. Hưởng ứng Năm dữ liệu số quốc gia, Diễn đàn lấy chủ đề “Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.
Diễn đàn năm nay có sự tham gia của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các lãnh đạo cơ quan, bộ, ngành, địa phương; lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, các doanh nghiệp, tổ chức thuộc các ngành kinh tế có nhu cầu về chuyển đổi số; lãnh đạo các doanh nghiệp Công nghệ Thông tin hàng đầu trong nước, các doanh nghiệp quốc tế, các đơn vị nghiên cứu, chuyên gia.