Hợp tác quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xúc tiến xuất khẩu
Thông qua việc ký kết hợp tác với các tổ chức quốc tế, hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xúc tiến thương mại, đặc biệt xúc tiến xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.
Ngày 4/4/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương với Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan (PUM); giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) với Sàn thương mại điện tử Misslinh (Misslinh).
Tham dự và chứng kiến lễ ký kết có Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan, Sàn thương mại điện tử Misslinh; đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục chức năng liên quan của Bộ Công Thương; đại diện các Hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam.
Có thể nói, những kết quả tích cực của ngành Công Thương cũng như hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những năm qua có một phần đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự phối hợp tích cực của các đơn vị liên quan và hệ thống các tổ chức xúc tiến thương mại từ trung ương đến địa phương, công tác xúc tiến thương mại đã thích ứng với bối cảnh hậu COVID-19 để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc kết nối cung cầu trên thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong công tác xúc tiến thương mại
Phát biểu tại Lễ kí kết, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam trong thực hiện, điều phối các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển công thương Việt Nam, trong thời gian qua Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều hình thức, đa dạng, kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời tích cực triển khai nhiều khuôn khổ hợp tác với các đối tác nước ngoài, các đối tác trong nước để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam tham gia tích cực vào công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu.
Với mục tiêu thúc đẩy và nâng cao năng lực xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thị trường mới, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại trong thời gian qua và tới đây sẽ tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thế mạnh về chuyển đổi số trên thế giới nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường với khách hàng tiềm năng, đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu chung của Việt Nam.
"Việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổ chức chuyên gia cấp cao cấp Hà Lan và Sàn thương mại điện tử Misslinh là dấu mốc quan trọng thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản sang thị trường Châu Âu trong thời gian tới, góp phần nâng cao vị thế nông sản Việt trên bản đồ thế giới", ông Chiến chia sẻ.
Ông Sven Dekker, Điều phối viên quốc gia của Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan tại Việt Nam cho rằng, việc kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giúp hiện thực hóa hai cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam: Tư vấn từ Tổ chức PUM trong việc nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu và các cơ hội xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử Misslinh.
Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường số
Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan (Programma Uitzending Managers, viết tắt là PUM), do Hiệp hội Giới chủ và Công nghiệp Hà Lan thành lập năm 1978, là tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ, cung cấp chuyên gia, tư vấn không thu phí. PUM gồm hơn 3200 chuyên gia Hà Lan, 1.700 tình nguyện viên tại 150 cơ quan đại diện ở hơn 30 nước. Nội dung hỗ trợ và mục tiêu của PUM bắt nguồn từ 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp Quốc và các ưu tiên hợp tác chính thức của Hà Lan. Vì thế, PUM được Chính phủ Hà Lan hỗ trợ tài chính nhằm giúp thúc đẩy tinh thần kinh doanh và tăng trưởng kinh tế bền vững ở các nước đang phát triển và thị trường mới nổi. Trong hơn 15 năm qua, PUM đã cung cấp tư vấn chuyên gia và kết nối đối tác Hà Lan cho hơn 8.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ và các cơ quan/tổ chức hiệp hội ngành nghề, trường đào tạo nghề, vườn ươm doanh nghiệp Việt Nam.
Việc ký kết MOU giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và PUM có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam về xúc tiến thương mại, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc một số ngành kinh tế chính như: An ninh lương thực (nông nghiệp và trồng trọt, chăn nuôi gia súc, ong, cá, thức ăn và thức uống); Y tế và môi trường (chăm sóc sức khỏe, năng lượng, nước, rác thải, môi trường/CSR); Công nghiệp và thương mại (hóa chất và nguyên vật liệu tổng hợp, dệt và da, xây dựng và công trình, công nghiệp kim loại); Dịch vụ (du lịch và khách sạn, giáo dục và đào tạo dạy nghề, tư vấn doanh nghiệp).
Sàn Thương mại điện tử Misslinh (Misslinh) là một trong những nền tảng thương mại điện tử trực tuyến B2B tại Hà Lan với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm nông sản sang Châu Âu. Nền tảng này tập trung vào những yếu tố hỗ trợ cho thương mại bền vững như: Tính bền vững, cung cấp các sản phẩm tiềm năng từ các nhà cung cấp Việt Nam có trách nhiệm với xã hội và đóng vai trò tiên phong cho sự bền vững; sự bình đẳng, các doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo; tính minh bạch, Miss Linh hướng đến sự minh bạch về thông tin liên quan đến mua-bán tại đây.
Mục đích ký kết MOU giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với Sàn thương mại điện tử Misslinh (Misslinh) nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả giúp hai Bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia hiệu quả các hoạt xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường số, kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.