Hợp tác xã Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công: 'Tôi chỉ sản xuất những gì tôi bán được'

Mua chung, nuôi chung, bán chung là phương thức đã giúp cho Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công ứng phó kịp thời với những thay đổi của cơ chế thị trường, không ngừng vươn lên và mở rộng quy mô hoạt động.

Nhiều sản phẩm của HTX đã có mặt ở nhiều cửa hàng kinh doanh lớn, được chứng nhận OCOP 4 sao.

1. Là một trong những đơn vị kinh tế tập thể tiêu biểu của tỉnh, tham luận tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, đại diện HTX đã chia sẻ về chặng đường đã qua với không ít nỗ lực vươn lên.

Từ buổi ban đầu, những thành viên HTX nhận thấy, TX. Gò Công (tỉnh Tiền Giang) đất hẹp, người đông, không thể có những trang trại chăn nuôi gà quy mô lớn. Từ đó, sản lượng gà thịt ở TX. Gò Công không đáng kể, chưa tạo thành sản phẩm hàng hóa, chưa ký kết được hợp đồng thu mua lớn, chăn nuôi mang tính chất tự phát, hộ chăn nuôi tự học hỏi kỹ thuật, mua gà giống ở thị trường tự do. Cho nên, chất lượng thịt gà dù ngon nhưng không đồng đều và không đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Mô hình chăn nuôi gà của HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công.

Mô hình chăn nuôi gà của HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công.

Thực tế cho thấy, việc hình thành một tổ chức nông dân làm cầu nối giúp nông dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật, sản xuất theo quy trình chăn nuôi an toàn gắn với liên kết tiêu thụ là rất cần thiết. Được sự vận động và hỗ trợ của các cấp, ngành, năm 2007 HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công ra đời và chính thức đi vào hoạt động, với 19 thành viên…

Mục tiêu hoạt động của HTX là tổ chức lại sản xuất có quy trình rõ ràng kiểm soát theo chuỗi từ đầu vào con giống, thức ăn và thú y… nhằm tạo ra được gà thịt đáp ứng yêu cầu thị trường gắn với bản sắc riêng của người Gò Công siêng năng, cần cù, học hỏi và cầu tiến.

Tuy nhiên, việc ra đời của đơn vị kinh tế hợp tác và hướng đến hoạt động hiệu quả là cả một quá trình dài, với không ít khó khăn. Nhìn về chặng đường đã qua, đại diện HTX cũng nhìn nhận, giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2011, do mới thành lập, thành viên cũng nhiệt tình nhưng do chưa kinh nghiệm ứng dụng khoa học - kỹ thuật nên kết quả đạt chưa như ý muốn như có sản lượng lớn để ký được hợp đồng tiêu thụ nhưng chất lượng không đồng đều, vì mỗi hộ nuôi theo quy trình riêng.

Do đó, hoạt động không hiệu quả, HTX gần như muốn tan rã, một số thành viên xin rút ra khỏi HTX. Thế nhưng, từ năm 2012, Luật HTX mới ra đời kèm theo đó có những cơ chế hoạt động mới thông thoáng, HTX bắt đầu tổ chức hoạt động lại bài bản hơn, nhất là xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với con giống có nguồn gốc bản địa Gò Công được chọn lọc khoa học và an toàn theo chuỗi giá trị, với phương châm “Tôi chỉ sản xuất những gì tôi bán được”, cốt lõi là “Ngon, an toàn và truy xuất được nguồn gốc”, sản phẩm đảm bảo từ trang trại đến bàn ăn người tiêu dùng.

HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công vừa tổ chức Đại hội Thành viên thường niên 2021.

Theo đó, năm 2021 HTX đạt doanh thu hơn 16 tỷ đồng, sản lượng 86.000 con gà lông, 50 tấn gà thịt, mang lại thu nhập thành viên 20 triệu đồng/1.000 con gà. HTX có sản phẩm gà tươi đạt OCOP 4 sao, hiện đang xây dựng tiếp OCOP cho các sản phẩm chế biến của HTX…

Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, năm 2021 HTX còn đóng góp Mái ấm cộng đồng 40 triệu đồng, hỗ trợ 700 kg gạo cho hộ khó khăn xã Bình Đông… Điểm đáng chú ý là cơ sở giết mổ gia cầm của HTX được đầu tư theo công nghệ châu Âu và theo quy trình an toàn, công suất 200 con/ngày, với công nghệ bán thủ công.

Đánh giá về hoạt động của HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Võ Văn Lập cho biết, đây là HTX điển hình trong việc thực hiện đúng Luật HTX 2012, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, hạch toán minh bạch.

HTX luôn hướng đến lợi ích thành viên, xây dựng thương hiệu và quy trình kỹ thuật chuẩn gắn với lợi thế đặc trưng của địa phương (sản phẩm Gà ta đóng gói của HTX đạt chuẩn OCOP 4 sao) để thành viên triển khai.

Bên cạnh đó, HTX cũng đã xây dựng được chuỗi sản xuất khép kín từ khâu cung ứng đầu vào: Con giống, thức ăn thuốc thú y, giải pháp kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra ổn định, bền vững; là HTX điển hình tiên tiến trong quản lý điều hành, rất cần cho các HTX bạn học tập nhân rộng.

2. Một trong những dấu ấn của HTX trong thời gian qua là xác định lại quy trình, chuỗi sản xuất cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Giám đốc HTX Nguyễn Quốc Kiệt, HTX chọn chuỗi sản xuất là Mua chung - Nuôi chung - Bán chung. Mua chung có nghĩa là HTX cung cấp con giống, thức ăn, thuốc thú y theo giá hợp lý, ổn định và theo đúng hợp đồng mua bán để tạo ra số lượng dồi dào và không dư thừa. Nuôi chung là thực hiện một quy trình nuôi thống nhất để tạo chất lượng đồng đều.

Quy trình nuôi này cũng đã đoạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang và giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Còn bán chung là thành viên HTX bán gà ra thị trường thông qua Ban định giá của HTX. Ban định giá có chức năng quyết định giá (dựa vào chất lượng ngon, an toàn), am hiểu thị trường và có khả năng đàm phán.

Nhờ những bước chuyển đổi trong thời gian qua đã giúp cho HTX vượt qua khó khăn, mở rộng quy mô hoạt động và nhất là mang lại hiệu quả kinh tế. Theo đó, HTX hiện có tổng đàn gà thịt trên 200.000 con, trung bình mỗi tháng cung ứng cho thị trường 20.000 con gà thịt theo hợp đồng cung ứng ổn đinh cả năm với các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và đối tác, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ và liên kết sản xuất, HTX cũng đã tính toán mở rộng quy mô tại các địa phương như: Tân Trung, Bình Đông, Bình Xuân, Long Chánh (TX. Gò Công), Bình Ân (huyện Gò Công Đông), Long Bình, Bình Tân (huyện Gò Công Tây)… nhằm giúp người dân có cơ hội tìm hướng vượt khó, thoát nghèo một cách phù hợp.

Đánh giá về thị trường tiêu thụ sản phẩm, đại diện HTX cho biết, trước nhu cầu đời sống phát triển như hiện nay, người tiêu dùng đã và đang đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và dự đoán trong tương lai các cửa hàng bán sản phẩm sạch, an toàn sẽ chiếm lĩnh thị trường, từ đó tạo cơ hội lớn cho sản phẩm của HTX.

Mục tiêu dài hạn của HTX là phát triển các chuỗi điểm bán lẻ, từ việc tạo điều kiện cho những người thân, bạn bè trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh muốn phát triển kinh doanh sản phẩm gà ta Gò Công mà họ có sẵn mặt bằng và vốn.

HTX luôn kiên định quy trình sản xuất đã định hình và ổn định giá đầu ra, nhờ đó trong đợt dịch Covid-19 năm 2021 HTX luôn ổn định sản xuất, duy trì cung ứng khoảng 20 tấn/tháng giúp thành viên an tâm sản xuất, luôn đặt mục tiêu lấy việc chăn nuôi gà theo hướng ngon, sạch, an toàn là xu hướng tất yếu để tồn tại. Trong dài hạn, HTX hướng đến xây dựng thành viên “Đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Biết hy sinh lợi ích cá nhân khi cần thiết”.

THẾ ANH

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/kinh-te/202203/hop-tac-xa-chan-nuoi-va-thuy-san-go-cong-toi-chi-san-xuat-nhung-gi-toi-ban-duoc-946572/