Hợp tác xã vươn xa bằng công nghệ số

Với quy mô cấp quốc gia, Hội chợ xúc tiến thương mại hợp tác xã (HTX) khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2025 do Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức đã mở ra cơ hội kết nối thương mại đầy tiềm năng cho hàng trăm HTX, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong khu vực và cả nước.

Hội chợ năm nay quy tụ gần 250 gian hàng đến từ 20 Liên minh HTX tỉnh, thành phố cùng 50 doanh nghiệp và đơn vị xúc tiến thương mại. Hàng nghìn sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp công nghệ cao… được trưng bày, giới thiệu với khách tham quan, trong đó phần lớn đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điểm nhấn là sự góp mặt của các sản phẩm OCOP chất lượng cao như chả mực Hạ Long, ruốc hàu Quảng Ninh, hạt Sachi Gia Lai, hương quế Trà Bồng, nước mắm cốt Thanh Hóa, nước cốt chanh mật ong Đồng Tháp, nước ép thanh long Bình Thuận, yaourt sữa dê Tiền Giang, tôm khô Kiên Giang… Bên cạnh đó là hàng loạt đặc sản trái cây tươi và nông sản như chanh dây, nho, mãng cầu, táo, vú sữa, sầu riêng… góp phần làm phong phú không gian hội chợ và thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Bà Bùi Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Ngọc Phụng (Đồng Tháp), cho biết “Chúng tôi đem đến hội chợ lần này nhiều dòng sản phẩm đặc trưng như mứt vỏ bưởi, cam, chanh, nước màu truyền thống, nước trái cây lên men, muối ớt… Cách thức tổ chức rất chuyên nghiệp, khách tham quan đông, nhiều đối tác quan tâm, hy vọng chúng tôi sẽ mở rộng được thị trường từ cơ hội lần này”.

Bên cạnh việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm, hội chợ còn tổ chức chuỗi hoạt động phong phú như kết nối giao thương trực tiếp giữa HTX với doanh nghiệp, siêu thị, đơn vị phân phối; giao lưu văn hóa, văn nghệ; chương trình mua bán, trao đổi sản phẩm. Không gian trưng bày được thiết kế theo nhóm ngành hàng như: nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, thiết bị phục vụ nông nghiệp… tạo sự thuận tiện cho khách tham quan và tăng tính chuyên nghiệp cho sự kiện.

Ông Đinh Hồng Thái, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khẳng định: “Hội chợ không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại đơn thuần, mà là bước chuyển mạnh mẽ trong giai đoạn tăng tốc 2023-2025, tạo điều kiện để các HTX quảng bá sản phẩm, kết nối hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và lan tỏa giá trị vùng miền một cách bền vững”.

Một điểm mới đáng chú ý trong hội chợ năm nay là chương trình hướng dẫn các HTX, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp xây dựng gian hàng trên nền tảng số như TikTok. Đại diện các đơn vị được tập huấn kỹ năng xử lý các sự cố, thực hành livestream bán hàng để rèn luyện khả năng trình bày, tương tác với người tiêu dùng…

Ông Vũ Quang Phong, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam) nhấn mạnh: “Hội chợ giúp HTX nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại, thích nghi với môi trường kinh doanh hiện đại. Việc tiếp cận các nền tảng số là điều kiện để các đơn vị mở rộng khách hàng, từ thị trường địa phương vươn ra toàn quốc và xa hơn là quốc tế”.

Được biết, trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều chương trình đào tạo, kết nối giao thương và hỗ trợ tiếp cận nền tảng số cho các HTX, nhằm giúp khu vực kinh tế tập thể chuyển đổi mạnh mẽ, thích ứng với xu thế thương mại điện tử và nền kinh tế số.y

Trung Anh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/hop-tac-xa-vuon-xa-bang-cong-nghe-so-166689.html