HOSE cảnh báo 2,2 tỷ cổ phiếu HVN có nguy cơ bị hủy niêm yết
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa có thông báo gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã: HVN) để lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu doanh nghiệp này.
Hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN có khả năng bị hủy niêm yết. Ảnh HVN.
Ngày 7/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh đã gửi công văn lưu ý Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về khả năng hủy niêm yết hơn 2,2 tỷ đơn vị cổ phiếu HVN.
Cụ thể, HOSE cho biết đầu tháng 6, cơ quan này đã có quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines do vốn chủ sở hữu hãng hàng không này đã âm 2.160 tỷ đồng. Bên cạnh đó, căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm gần nhất (2020-2021) cũng báo số âm.
Vì vậy, cổ phiếu hãng hàng không này thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát theo quy định tại Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của HOSE.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2022, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Vietnam Airlines tiếp tục báo số âm 5.167,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6 âm 28.904,2 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 4.897,4 tỷ đồng.
Theo quy định tại Nghị định 155/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán năm 2019, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Với quy định kể trên, HOSE lưu ý Vietnam Airlines về khả năng cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu báo số âm.
Diễn biến giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview.
Trên thị trường, cổ phiếu HVN sau giai đoạn ngắn phục hồi từ giữa tháng 6 đến nay đã đảo chiều suy giảm. Tính trong một tuần gần nhất, thị giá cổ phiếu này đã giảm gần 6%, hiện giao dịch ở mức 16.100 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, thị giá HVN cũng đã giảm hơn 30%.
Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2020, được kiểm toán bởi Công ty Deloitte. Báo cáo kiểm toán không có nhiều thay đổi về chỉ tiêu tài chính và kết quả kinh doanh so với báo cáo tài chính Vietnam Airlines tự lập trước đó.
Theo đơn vị kiểm toán này, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ, việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ ngân hàng, các khoản phải trả cho nhà cung cấp, bên cho thuê.
Đến hết 30/6, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không quốc gia đã âm xấp xỉ 4.900 tỷ. Nợ ngắn hạn của doanh nghiệp vượt tài sản sản ngắn hạn 36.425 tỷ đồng. Các khoản phải trả quá hạn của Vietnam Airlines đã lên tới hơn 14.850 tỷ đồng. Trước đó, lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của hãng bay này cũng được Deloitte Việt Nam đưa ra tại báo cáo kiểm toán năm 2021.
Nửa đầu năm nay, hãng đạt doanh thu hơn 30.000 tỷ, cao gấp đôi cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá nhiên liệu tăng cao và nhiều đường bay quốc tế chưa được mở lại, Vietnam Airlines vẫn lỗ khoảng 5.100 tỷ, giảm hơn 3.000 tỷ so với kỳ này năm ngoái. Lũy kế đến 30/6, hãng hàng không quốc gia lỗ khoảng 28.900 tỷ đồng.
Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển gần 9,5 triệu lượt khách trong nửa đầu năm, tăng 24,6% so với kế hoạch đã báo cáo đại hội đồng cổ đông năm 2022. Trong đó, nội địa là hơn 8,9 triệu lượt khách và quốc tế là hơn 550.000 lượt.
Số liệu từ Cục Hàng không cho biết các hãng bay Việt Nam khai thác tổng cộng 208.242 chuyến bay trong 8 tháng đầu 2022, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Biểu đồ bên trên cho thấy số chuyến của các hãng đều tăng trưởng hai hoặc ba chữ số.
Trong đó, đà tăng mạnh nhất đến từ hai tháng gần đây. Cụ thể, tổng số chuyến được vận hành trong tháng 7 và 8 vừa qua là hơn 65.100, cao gấp 16 lần cùng kỳ năm ngoái. Vietnam Airlines Group khai thác xấp xỉ 29.000 chuyến trong hai tháng qua, cao gấp 11 lần cùng kỳ 2021.
Trong tháng 9, Vietnam Airlines mở thêm và tăng tần suất một số đường bay quốc tế trong bối cảnh nhiều quốc gia nới lỏng quy định nhập cảnh.
Đại hội cổ đông thường niên 2022 do Vietnam Airlines tổ chức ngày 28/6 đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mức lỗ sau thuế của công ty mẹ ước tính lên tới 9.335 tỷ đồng. Như vậy, khả năng Vietnam Airlines tiếp tục thua lỗ trong năm nay và bị hủy niêm yết là rất hiện hữu.