Houthi đánh chìm tàu chở hàng của Hy Lạp tại Biển Đỏ
Ngày 19/6, Trung tâm Điều hành Thương mại Hàng hải (UKMTO) của quân đội Anh cho biết tàu chở hàng Tutor đã chìm vài ngày sau cuộc tấn công được cho là do Houthi thực hiện và khiến một thủy thủ thiệt mạng.
Trong một cảnh báo gửi tới các tàu trong khu vực ngày 19/6, UKMTO cho biết tàu Tutor mang cờ Liberia, do Hy Lạp sở hữu và điều hành có khả năng cao đã chìm ở Biển Đỏ. Hãng tin AP trích dẫn thông báo cho biết: “Các cơ quan quân sự đã tìm thấy các mảnh vỡ trên biển và vết dầu tại địa điểm được báo cáo cuối cùng của tàu. Con tàu này được cho là đã chìm”.
Tuyên bố được đưa ra khoảng một tuần sau khi tàu Tutor bị tấn công bởi một chiếc thuyền không người lái mang theo bom và tên lửa được cho là thuộc về lực lượng Houthi ở Biển Đỏ. Tính tới hiện tại, cả lực lượng Houthis và quân đội Mỹ vẫn chưa lên tiếng xác nhận trách nhiệm vụ chìm tàu và cũng không trả lời các yêu cầu đưa ra bình luận.
Trước đó ngày 17/6, ông John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, chỉ cho biết vụ tấn công đã khiến “một thành viên phi hành đoàn đến từ Philippines” thiệt mạng. Chính phủ Philippines vẫn chưa xác nhận cái chết, tuy nhiên thủy thủ trên tàu Tutor này đã được báo cáo mất tích hơn một tuần ở Biển Đỏ.
Vụ chìm tàu Tutor là vụ chìm tàu thứ 2 kể từ khi lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn tiến hành tấn công các mục tiêu là tàu thuyền vận chuyển hàng hải qua Biển Đỏ và Vịnh Aden nhằm yêu cầu Israel chấm dứt xung đột tại Dải Gaza. Hồi tháng 3, tàu Rubymar treo cờ Belize chở theo phân bón đã chìm ở Biển Đỏ sau khi ngập nước nhiều ngày bởi một cuộc tấn công của phiến quân Houthi.
Kể từ tháng 11/2023 sau khi giao tranh giữa Israel và Hamas nổ ra, lực lượng Houthi đã liên tục thực hiện các cuộc tấn công vào các tàu trong khu vực Biển Đỏ được nhóm này cho là có liên hệ với Israel. Tính tới cuối tháng 5/2024, Cục Hàng hải Mỹ cho biết lực lượng Houthi đã tiến hành hơn 50 cuộc tấn công vào tàu thuyền, bắt giữ một tàu và đánh chìm một tàu khác kể từ tháng 11/2023.
Các cuộc tấn công cũng làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, buộc các công ty vận tải phải tránh xa Biển Đỏ - nơi ghi nhận khoảng 15% lưu lượng hàng hải của thế giới - và thực hiện tuyến đường dài hơn quanh châu Phi hoặc tạm dừng cho tới khi an toàn được đảm bảo. Một báo cáo gần đây của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết việc vận chuyển container qua Biển Đỏ đã giảm 90% kể từ tháng 12/2023 vì các cuộc tấn công.
Để đáp trả, quân đội Mỹ đã tiến hành các chiến dịch tấn công vào các mục tiêu của Houthi gần như hàng ngày cũng như phối hợp với các đồng minh như Anh cùng tiến hành tấn công.
Ngày 30/5, Mỹ và Anh thực hiện chiến dịch tấn công chung thứ 5 nhằm vào 13 mục tiêu của Houthi tại một số địa điểm ở Yemen bao gồm một loạt cơ sở dưới lòng đất, bệ phóng tên lửa, các đầu não chỉ huy và kiểm soát, tàu cùng các cơ sở khác. Ngoài ra, 8 máy bay không người lái ở các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen – những UAV được xác định là gây ra mối đe dọa cho các lực lượng Mỹ và liên minh – cũng đã bị quân đội Mỹ tấn công trong khuôn khổ chiến dịch này.
Tới ngày 13/6, quân đội Mỹ tuyên bố tiếp tục phá hủy 2 tàu tuần tra, một tàu mặt nước không người lái và một UAV của lực lượng Houthi trong nỗ lực mới nhất nhằm suy giảm khả năng tấn công của nhóm này.