HSBC: Doanh nghiệp Việt đặt mục tiêu mở rộng sang các thị trường mới ở ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả 'Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN', được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.

Theo kết quả khảo sát, khoảng 9 trên 10 doanh nghiệp tại Việt Nam có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN. Ở hầu hết các thị trường ASEAN, hơn phân nửa người tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn chọn Việt Nam là thị trường mới để mở rộng kinh doanh.

Phát triển sản phẩm là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam, sau đó là mở rộng ra ASEAN. 94% người được hỏi kỳ vọng hoạt động thương mại của họ trong nội khối ASEAN tăng trong năm 2024, với 27% kỳ vọng mức tăng cao hơn 30%.

Tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam rất tự tin về khả năng phát triển kinh doanh tại từng thị trường

Tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam rất tự tin về khả năng phát triển kinh doanh tại từng thị trường

Các thị trường ASEAN đều tự tin vào tăng trưởng kinh doanh.

Thương mại nội khối ASEAN được kỳ vọng sẽ khởi sắc

Thương mại nội khối ASEAN được kỳ vọng sẽ khởi sắc

Doanh nghiệp có ý định đầu tư vào các thị trường ASEAN nhiều hơn ngoài khối

Kế hoạch đầu tư thêm trong năm 2024

Kế hoạch đầu tư thêm trong năm 2024

Kết quả khảo sát cũng ghi nhận top 5 các ưu tiên chiến lược, trong đó, doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu về phát triển sản phẩm và tăng trưởng trong khu vực.

Top 5 các ưu tiên mang tính chiến lược

Top 5 các ưu tiên mang tính chiến lược

Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra năng lực công nghệ trong nước và thách thức về chuỗi cung ứng là những rào cản hàng đầu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam khi tìm cách mở rộng ra thị trường ASEAN mới, nhấn mạnh sự cần thiết phải lập kế hoạch cẩn thận và tìm kiếm tư vấn chuyên môn khi đầu tư ra nước ngoài.

Các rào cản lớn nhất trong quá trình mở rộng ra các thị trường ASEAN

Các rào cản lớn nhất trong quá trình mở rộng ra các thị trường ASEAN

Ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc Toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam cho biết, ASEAN là một trong những khối thương mại năng động và tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. HSBC có một di sản và lịch sử lâu dài hoạt động tại ASEAN. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam tự hào có 16 FTA ký kết cùng nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, một thị trường tiêu dùng tăng trưởng mạnh, một câu chuyện FDI ấn tượng và nền kinh tế số tăng trưởng.

“Dữ liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam không chỉ tập trung vào tăng trưởng trong nước, mà còn đặt mục tiêu mở rộng sang các thị trường mới ở ASEAN, cũng như phát triển kinh doanh thông qua hoạt động đầu tư trong lĩnh vực công nghệ và số hóa, nhằm đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế số tại đây".

Cũng trong tháng 3 vừa qua, HSBC công bố Quỹ Tăng trưởng ASEAN (ASEAN Growth Fund) trị giá 1 tỷ USD, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nền tảng số của khu vực đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô, phát triển danh mục tài sản và tăng trưởng trong suốt vòng đời của doanh nghiệp.

Quỹ Tăng trưởng ASEAN của HSBC cung cấp khoản vay cho các doanh nghiệp đang gia tăng quy mô thông qua các nền tảng số trên khắp Đông Nam Á. Quỹ hỗ trợ những doanh nghiệp kinh tế mới, các doanh nghiệp lâu đời hơn và các tổ chức tài chính phi ngân hàng thông qua đánh giá các chỉ số hoạt động liên quan đến danh mục tài sản sinh dòng tiền của họ, thay vì chỉ dựa hoàn toàn vào các chỉ số tài chính truyền thống.

Nhuệ Mẫn

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/hsbc-doanh-nghiep-viet-dat-muc-tieu-mo-rong-sang-cac-thi-truong-moi-o-asean-post342544.html