Hứa hẹn từ mô hình du lịch cộng đồng CBT đầu tiên ở Hà Tĩnh
Sau gần 8 tháng thi công, mô hình mới lần đầu xuất hiện ở Hà Tĩnh - du lịch cộng đồng CBT biển Thịnh Lộc (xã Lộc Hà) do Công ty Phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam (Community Based Tourism - CBT) hỗ trợ đã cơ bản hoàn thiện.
Những ngày cuối tháng 10, không khí tại mô hình CBT biển Thịnh Lộc rộn ràng, tất bật. Hàng chục công nhân địa phương đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại như khu nhà nghỉ cộng đồng, sân vườn, cảnh quan... để kịp tiến độ khai trương, dự kiến vào tết Dương lịch năm 2026.



Không khí thi công khẩn trương tại mô hình du lịch CBT biển Thịnh Lộc (xã Lộc Hà).
Anh Dương Văn Đức - chủ mô hình cho biết: “Đến nay, tiến độ thi công đạt khoảng 80%. Chúng tôi đã hoàn thành nhà đón tiếp và nhà hàng rộng 300m2, hệ thống phòng tắm, công trình phụ; đồng thời, mua sắm nội thất gỗ, vật liệu thân thiện với môi trường, đóng mới 40 bàn ăn và 100 ghế gỗ theo thiết kế của chuyên gia. Hiện, công nhân đang gấp rút hoàn thiện khu nhà nghỉ cộng đồng 400m2 và các hạng mục phụ trợ, phấn đấu cuối tháng 12 hoàn thành để kịp đón khách dịp tết Dương lịch 2026”.
Khởi công từ tháng 3/2025, CBT biển Thịnh Lộc có tổng diện tích hơn 2.000m2, giai đoạn 1 đầu tư gần 4 tỷ đồng. Mô hình được định hướng phát triển theo tiêu chuẩn du lịch cộng đồng quốc gia, với triết lý “du khách trải nghiệm - người dân làm chủ”.


Không gian nội thất bên trong CBT biển Thịnh Lộc đã cơ bản hoàn thiện.

Đèn trang trí và các vật dụng đều làm bằng thủ công từ những vật liệu thiên nhiên.
Không chỉ hỗ trợ về thiết kế và kỹ thuật xây dựng, đội ngũ chuyên gia của Công ty Phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam còn đồng hành trong khảo sát tài nguyên, xây dựng sản phẩm và kết nối truyền thông. Từ đó, hình thành chuỗi tour, tuyến trải nghiệm phong phú gắn với đời sống người dân địa phương.
Anh Dương Văn Long - Giám đốc Công ty EnZ Global (Nghệ An), thành viên nhóm hỗ trợ mô hình, cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát và định hình tour trải nghiệm cho du khách nghỉ dưỡng tại CBT biển Thịnh Lộc, kết nối các điểm đến như chùa Chân Tiên, chùa Đún, bến thuyền và chợ hải sản Lạch Kèn (thôn Yên Điềm, xã Lộc Hà); hồ Khe Hao, đồi chè Hồng Lộc; làng nghề làm hương, làm chổi đót ở xã Mai Phụ… Sắp tới, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ về thực hiện phóng sự quảng bá để lan tỏa hình ảnh mô hình ra cả nước và quốc tế”.

Một số điểm tham quan trong tour của CBT biển Thịnh Lộc từng xuất hiện trong một số bộ phim truyền hình do VTV sản xuất. Trong ảnh: Cảnh trong phim Tu hú lạc bầy do VTV sản xuất năm 2014, quay tại thôn Yên Điềm (xã Lộc Hà) - ảnh Internet.
Bên cạnh sự đồng hành của các chuyên gia, mô hình CBT biển Thịnh Lộc còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ngành du lịch Hà Tĩnh. Trong đó, cá nhân bà Võ Thị Thu Hiền, cán bộ Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh đã tặng 100 cây trúc quân tử để tạo cảnh quan sinh thái cho khu du lịch.
Đánh giá cao tiềm năng, sự quyết tâm của chủ mô hình và địa phương, ông Dương Minh Bình - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi đã khảo sát và nhận thấy ở đây hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển mô hình CBT. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia cùng tinh thần cầu thị, sáng tạo của chủ mô hình, CBT Thịnh Lộc chắc chắn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, mang lại sinh kế ổn định cho người dân địa phương”.


Đồi chè Hồng Lộc và làng chổi đót Hà Ân (xã Mai Phụ) là những điểm tham quan trải nghiệm của CBT Thịnh Lộc, sau khi đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Theo ông Bình, nhờ uy tín và mạng lưới kết nối rộng của công ty, hiện đã có hàng chục đơn vị lữ hành trong cả nước bày tỏ mong muốn hợp tác, sẵn sàng đặt tour ngay sau khi mô hình đi vào hoạt động. Với lợi thế cảnh quan biển kết hợp văn hóa làng quê đặc trưng vùng Bắc Trung Bộ, CBT biển Thịnh Lộc hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, lý thú. Trong đó, du khách đến đây sẽ lưu trú trong nhà cộng đồng, thưởng thức ẩm thực dân dã, khám phá đời sống ngư dân, cùng người dân đánh bắt, thu hoạch hải sản, tham quan đồi chè, làng hương, làng chổi…
Sự ra đời của CBT biển Thịnh Lộc không chỉ mở ra hướng đi mới cho du lịch Hà Tĩnh mà còn giúp khắc phục “bài toán mùa vụ”, khi lượng khách du lịch biển tập trung chủ yếu vào mùa hè. Việc khai thác các giá trị văn hóa, sinh thái quanh năm sẽ giúp ngành du lịch Hà Tĩnh phát triển bền vững hơn, đồng thời tạo việc làm cho người dân ven biển.













