Huấn luyện ngăn ngừa và khôi phục trạng thái bất thường của máy bay ở mức 'an toàn chấp nhận được'

Trên cơ sở tình hình thực tế việc triển khai công tác huấn luyện ngăn ngừa và khôi phục trạng thái bất thường của tàu bay - UPRT của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá ở mức độ 'an toàn tương đương chấp nhận được'.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không phải ghi chép đầy đủ những hỏng hóc của các hệ thống trọng yếu trên máy bay trong nhật ký kỹ thuật sau chuyến bay. Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn trong khai thác tàu bay, đặc biệt trong mùa cao điểm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu lãnh đạo các hãng hàng không, đặc biệt giám đốc điều hành, các vị trí chủ chốt thuộc lĩnh vực khai thác, huấn luyện phải thực hiện công tác huấn luyện UPRT trước ngày 31/3.

Trong quá trình chưa đáp ứng được yêu cầu huấn luyện UPRT theo quy định, các hãng hàng không phải tăng cường chỉ đạo, áp dụng các biện pháp phòng ngừa và khôi phục tình trạng bất thường của tàu bay (upset).

Đặc biệt đối với những hỏng hóc của các hệ thống trọng yếu phải được ghi chép đầy đủ trong nhật ký kỹ thuật sau chuyến bay và phải được khắc phục theo các tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng tàu bay của nhà chế tạo trước khi đưa vào khai thác.

Tổ bay phải được thông báo chi tiết về các hỏng hóc, hỏng hóc lặp lại liên quan tới hệ thống trọng yếu. Trực tiếp kiểm tra nhật ký kỹ thuật về công tác khắc phục/ký xác nhận hoàn thành bảo dưỡng đối với các hư hỏng và đánh giá an toàn để quyết định tiếp nhận tàu bay vào khai thác.

Các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng bổ sung quy định bắt buộc về nội dung Thảo luận của tổ lái trước khi cất cánh nhằm đảm bảo tính sẵn sàng của tổ lái trong phòng ngừa, nhận biết và khắc phục tình trạng upset của tàu bay trong suốt quá trình bay.

Nhắc nhở phi công chủ động nghiên cứu các tài liệu, thông tin về huấn luyện UPRT, các tai nạn, sự cố liên quan tới UPRT và đăng ký tham gia việc huấn luyện UPRT theo các chương trình của hãng hàng không trước thời hạn quy định của Cục Hàng không Việt Nam.

Tránh các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình cất, hạ cánh và bay bằng. Áp dụng nghiêm quy định về chống nhiễu động do các tàu bay có trọng tải lớn tất cả các giai đoạn của chuyến bay để tránh rơi vào tình trạng upset của tàu bay.

"Tất cả các tổ bay phải tuân thủ tuyệt đối Quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), sự phân công trách nhiệm phi công điều khiển và phi công, giám sát. Luôn luôn theo dõi chặt chẽ trạng thái tàu bay để nhận biết và phản ứng kịp thời trước mọi tình huống", Cục trưởng Hàng không yêu cầu.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/huan-luyen-ngan-ngua-va-khoi-phuc-trang-thai-bat-thuong-cua-may-bay-o-muc-an-toan-chap-nhan-duoc-post116018.html