Huawei chuyển chiến lược sản xuất xe điện sau loạt trừng phạt của Mỹ
Sau hai năm liên tục bị Mỹ gia tăng trừng phạt, nguồn tin tiết lộ Huawei đang chuẩn bị kế hoạch thay đổi mục tiêu chiến lược sản xuất xe điện.Sau hai năm liên tục bị Mỹ gia tăng trừng phạt, nguồn tin tiết lộ Huawei đang chuẩn bị kế hoạch thay đổi mục tiêu chiến lược sản xuất xe điện.
Hãng Reuters trích dẫn các nguồn tin cho biết "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc – Huawei đang có kế hoạch sản xuất xe điện mang tên thương hiệu của họ và có thể tung ra một số mẫu xe mới trong năm nay.
Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đang có kế hoạch thay đổi chiến lược sau các trừng phạt của Mỹ đối với tập đoàn này trong hai năm qua.
Trong cuộc đàm phán với công ty ô tô Changan thuộc sở hữu nhà nước và các nhà sản xuất ô tô khác, Huawei lên tiếng muốn sử dụng các nhà máy ô tô của các công ty này để sản xuất xe điện mang tên thương hiệu của tập đoàn.
"Phía Huawei đang thảo luận với Công nghệ năng lượng mới BluePark của Tập đoàn BAIC của Bắc Kinh để sản xuất xe điện", nguồn tin từ các cá nhân có liên quan đến vấn đề này cung cấp trên Reuters.
Kế hoạch này dự báo một sự chuyển hướng lớn về chiến lược đối với Huawei sau gần hai năm "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc chịu trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ. Trước các trừng phạt của Washington, Huawei đã bị cắt hết tất cả các chuỗi cung ứng quan trọng, ép phải bán một phần doanh nghiệp điện thoại thông minh để duy trì thương hiệu.
Chính quyền Tổng thống Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Với chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden, các giám đốc điều hành trong ngành công nghệ dự đoán khả năng sẽ rất ít cơ hội có thể đảo ngược các chính sách công nghệ của Mỹ đối với Trung Quốc và vấn đề của Huawei cũng không ngoại lệ.
Người phát ngôn của Huawei phủ nhận thông tin công ty có kế hoạch chuyển sang thiết kế xe điện hay sản xuất xe mang thương hiệu Huawei.
"Huawei không phải là nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, thông qua công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp linh kiện bổ sung mới, trong đó có ô tô kỹ thuật số", người phát ngôn của Huawei lên tiếng.
"Huawei đã bắt đầu thiết kế xe điện và tiếp cận các nhà cung cấp trong nước nhằm mục đích chính thức khởi động dự án vào đầu năm nay', nguồn tin cung cấp trên Reuters cung cấp.
Richard Yu, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei đang chuyển trọng tâm sang định hướng xe điện, nguồn tin tiết lộ.
Một nguồn tin khác cũng khẳng định xe điện sẽ là mục tiêu nhằm vào phân khúc thị trường đại chúng.
Tập đoàn Changan- đơn vị tham gia liên doanh với hãng Ford của Mỹ tại đại lục, từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên trong khi BAIC BluePark không phản hồi trước câu hỏi của Reuters đề nghị bình luận về động thái chuyển hướng chiến lược của "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc. Trên thị trường, cổ phiếu của Changan tăng 8%, còn BluePark có thời điểm tăng kịch trần 10% trong phiên giao dịch ngày 26/2.
Thị trường xe điện gia tăng
Các công ty công nghệ Trung Quốc đã và đang tăng cường tập trung vào lĩnh vực xe điện tại các thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới trong bối cảnh Bắc Kinh phát động các chương trình phương tiện xanh nhằm giảm ô nhiễm không khí.
Doanh số bán xe ô tô sử dụng năng lượng mới (NEVs) dự kiến sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ô tô hàng năm của Trung Quốc vào năm 2025.
Dự báo doanh số bán xe ô tô sử dụng năng lượng mới ở Trung Quốc sẽ đạt 1,8 triệu chiếc trong năm nay, tăng so với số lượng khoảng 1,3 triệu chiếc vào năm 2020.
Kế hoạch tham vọng sản xuất xe ô tô của Huawei sẽ giúp tập đoàn này tham gia vào một loạt các công ty công nghệ châu Á, bao gồm Baidu và Foxcom.
"Các biện pháp trừng phạt mới và liên tục của Mỹ nhằm vào lĩnh vực chất bán dẫn của Huawei đã gần như bóp nghẹt công ty này. Vì vậy, việc chuyển hướng kinh doanh sang các ngành công nghiệp ít liên quan đến chất bán dẫn sẽ giúp công ty tiếp tục duy trì hoạt động ", ông Dan Wang – nhà phân tích công nghệ của công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics nhận định.
Huawei liên tục phát triển một loạt công nghệ cho xe điện trong nhiều năm, bao gồm hệ thống phần mềm trong xe ô tô, cảm biến cho ô tô và phần cứng truyền thông 5G.
Công ty này cũng đã xây dựng đối tác với các nhà sản xuất ô tô như Daimler AG, General Motors Co và SAIC Motor để cùng phối hợp phát triển công nghệ ô tô thông minh. Huawei đã tăng tốc quá trình thuê các kỹ sư công nghệ liên quan đến lĩnh vực ô tô kể từ năm 2018. Theo thông tin hồ sơ bằng sáng chế chính thức của Trung Quốc, Huawei vừa trao ít nhất bốn bằng sáng chế liên quan đến xe điện trong tuần này.