Huawei ra mắt dòng smartphone Mate mạnh nhất lịch sử nhưng giấu thông tin chip, muốn chiếm thêm thị phần của Apple
Khi ngành công nghiệp đang chờ xem Huawei có cải tiến chip cho dòng Mate 70 hay không, gã khổng lồ công nghệ lại nêu bật về hệ điều hành HarmonyOS Next.
Huawei đã giữ kín những tiến bộ về chip bên trong dòng smartphone mới Mate 70 của mình trong sự kiện ra mắt hôm 26.11, khi hãng muốn chiếm nhiều thị phần hơn từ Apple tại Trung Quốc.
Richard Yu Chengdong, Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, đã lên sân khấu tại thành phố Thâm Quyến để giới thiệu Mate 70 và ba smartphone cao cấp khác cùng dòng, với mức giá khởi điểm là 5.499 nhân dân tệ (760 USD). Ông gọi dòng Mate 70 là "những chiếc điện thoại Mate mạnh mẽ nhất lịch sử", mà không đề cập đến bất kỳ chi tiết nào về bộ xử lý cung cấp năng lượng cho chúng.
Thay vào đó, Richard Yu Chengdong đã nêu bật hệ điều hành HarmonyOS Next, mà công ty cho biết cung cấp hiệu suất tốt hơn 40% trên dòng Mate 70 so với dòng Mate 60.
HarmonyOS Next là hệ điều hành di động do Huawei tự phát triển, đã tách khỏi Android đến mức không còn tương thích với các ứng dụng đó nữa.
Ngoài ra, Huawei quảng cáo các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất của mình, chẳng hạn cải thiện hình ảnh và cử chỉ tay, gồm khả năng chụp và thả hình ảnh để chia sẻ cho các thiết bị khác nhau.
Việc Huawei phát hành dòng Mate 70 đã được ngành công nghiệp theo dõi chặt chẽ để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chip trên dòng smartphone mới này có thể tiến xa hơn so với bộ xử lý 7 nanomet do SMIC sản xuất cho dòng Mate 60 năm ngoái hay không.
SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc, đối tác của Huawei. Các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Huawei và SMIC gặp khó khăn để sản xuất chip tiên tiến hơn.
Dòng Mate 60 đã khơi dậy lòng yêu nước trong nước, giúp đảo ngược doanh số smartphone đang giảm sút của Huawei, cho phép công ty này cạnh tranh với Apple và các đối thủ trong nước như Xiaomi, Vivo, Oppo.
Cũng chạy trên chip được sản xuất bằng quy trình 7 nanomet, dòng Pura 70 ra mắt hồi tháng 4 đã giúp Huawei trở lại top các thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, dự kiến doanh số dòng Mate 70 sẽ vượt quá 10 triệu chiếc trong suốt vòng đời, khiến chúng trở thành sản phẩm chủ lực quan trọng khác của Huawei.
Kể từ lúc mở đơn đặt hàng trước dòng Mate 70 trên cửa hàng trực tuyến Huawei vào ngày 18.11, hơn 3,2 triệu người đã đăng ký, trước khi sản phẩm chính thức ra mắt. Việc đăng ký đặt trước Mate 70 không yêu cầu tiền cọc.
Theo Counterpoint Research, doanh số bán hàng toàn cầu của Huawei ở ba quý đầu năm 2024 đã tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 90% đến từ Trung Quốc đại lục.
"Do không hỗ trợ các ứng dụng Android, Huawei có thể tối ưu hóa HarmonyOS bằng cách tập trung hoàn toàn vào việc cải thiện hiệu suất chip Kirin tự phát triển, mang đến trải nghiệm người dùng nhất quán, đẩy nhanh quá trình tích hợp các hệ thống AI trên thiết bị và đám mây, tương tự như những gì Apple làm với iOS", các nhà phân tích Mengmeng Zhang và Archie Zhang của Counterpoint Research nhận định hôm 26.11.
Tuy nhiên, họ nói thêm rằng Huawei sẽ cần thời gian để mở rộng cộng đồng nhà phát triển và xây dựng một hệ sinh thái cạnh tranh cho hệ điều hành này.
Dòng Mate 70 sẽ củng cố thêm vị thế của Huawei trên thị trường smartphone lớn nhất thế giới, khi hãng tìm cách giành lại thị phần đã mất sau khi bị Mỹ trừng phạt vào năm 2019. Huawei từng vượt qua Samsung Electronics và Apple trong thời gian ngắn về doanh số smartphone toàn cầu trước khi lệnh trừng phạt từ Mỹ làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại di động của hãng.
Apple đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở Trung Quốc
Theo báo cáo của hãng IDC, trong quý 3/2024, doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn Huawei tăng đến 42%.
Apple leo lên vị trí thứ hai trong quý 3/2024 với 15,6% thị phần ở Trung Quốc, dù giảm 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Huawei giành vị trí thứ ba với 15,3% thị phần, tăng 4,2 điểm phần trăm.
Chủ yếu bán điện thoại giá rẻ nhưng Vivo là nhà cung cấp smartphone số 1 quý 3/2024 ở Trung Quốc với 18,6% thị phần.
Apple phải đối mặt với thêm nhiều trở ngại ở Trung Quốc, gồm cả lệnh hạn chế sử dụng iPhone của một số cơ quan chính phủ. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phản ứng bằng nhiều chiến dịch giảm giá để thúc đẩy doanh số.
Apple đã bán ra dòng iPhone 16 hôm 20.9, cùng ngày smartphone gập ba Huawei Mate XT lên kệ ở Trung Quốc.
Tổng doanh số smartphone của tất cả công ty tại Trung Quốc trong quý 3/2024 đã tăng 3,2% lên 68,78 triệu chiếc.
Hôm 25.11, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) đã có chuyến công tác Trung Quốc lần thứ ba vào năm 2024, trong bối cảnh doanh số iPhone sụt giảm và bất ổn xoay quanh việc ra mắt Apple Intelligence (bộ tính năng AI mới).
Trong video ngắn đăng ngày 25.11, Tim Cook cho biết ông đánh giá rất cao các đối tác Trung Quốc. “Chúng tôi không thể làm những gì đang thực hiện nếu thiếu họ”, ông nói với một tờ báo địa phương.
Tim Cook xuất hiện tại Hội chợ Chuỗi cung ứng quốc tế Trung Quốc, khai mạc ngày 26.11. Đây là lần đầu tiên ông tham gia triển lãm này.
Chuyến công tác mới nhất của Tim Cook đánh dấu tầm quan trọng của thị trường này với Apple, ngay cả khi công ty đang tìm cách đa dạng chuỗi cung ứng sản xuất ra khỏi Trung Quốc để đối phó các rủi ro địa chính trị.
Cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa làm ảnh hưởng đến doanh số iPhone tại đây. Khi Xiaomi và Huawei đều đã công bố tính năng AI trên thiết bị, Apple vẫn đang chờ phê duyệt từ các nhà chức trách Trung Quốc.
Bất chấp sự phổ biến của dòng iPhone 16 trên toàn cầu, doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm mạnh hai chữ số trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11.11), theo Counterpoint Research. Ngược lại, doanh số smartphone Huawei lại tăng 7% vào dịp này.
Báo cáo tài chính mới nhất từ Apple chỉ ra doanh thu của hãng trong 12 tháng (kết thúc ngày 28.9) giảm 7,7% tại khu vực Đại Trung Hoa gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Macau, Đài Loan.
Giữa những thách thức ngày càng tăng, vào tháng 3, Tim Cook có chuyến công du ngắn ngày đến thành phố Thượng Hải, nơi ông gặp một số nhà cung cấp lớn và khai trương cửa hàng Apple thứ 57 tại khu vực Đại Trung Hoa.
Vào tháng 10, Giám đốc điều hành Apple đến thủ đô Bắc Kinh và gặp mặt các quan chức hàng đầu Trung Quốc, trong đó có Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Công nghệ thông tin và Bộ trưởng Bộ Thương mại.
Cũng trong chuyến thăm Trung Quốc này, Tim Cook được thấy đi cùng nữ nhiếp ảnh gia kiêm nhà làm phim nổi tiếng Chen Man, gặp gỡ các sinh viên từ Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và Đại học Chiết Giang tại một trang trại ở quận Thuận Nghĩa (Bắc Kinh), theo các bài đăng của Giám đốc điều hành Apple trên nền tảng blog Weibo và phương tiện truyền thông địa phương.
Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh của Apple hồi tháng 8, Tim Cook cho biết công ty đã "đàm phán rất tích cực" với các cơ quan quản lý tại Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) về việc đưa các tính năng AI đến với người dùng iPhone. Doanh nhân 63 tuổi người Mỹ nói: "Chúng tôi cần hiểu rõ các yêu cầu pháp lý trước khi có thể cam kết làm điều đó cũng như lịch trình thực hiện".
Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphhone Android lớn của Trung Quốc, từ Xiaomi đến Oppo và Vivo, đã quảng cáo một số tính năng AI tạo sinh trên thiết bị mới nhất. AI tạo sinh có thể tạo hình ảnh, văn bản, video và các phương tiện khác để phản hồi yêu cầu của người dùng.