Huế: Nâng cao chất lượng, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ

Nghị định 158/2024 ra đời nhằm nâng cao chất lượng, an toàn và hiệu quả của ngành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong hoạt động vận tải đường bộ.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân

Theo đại diện Phòng Quản lý Vận tải và An toàn giao thông Sở Xây dựng TP Huế, mục tiêu của Nghị định 158/2024 ra đời nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động vận tải đường bộ.

Qua đó, quản lý điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ, phù hiệu, đăng ký khai thác tuyến cố định nội tỉnh - liên tỉnh, bảo đảm an toàn giao thông, minh bạch hóa quy trình, thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Nghị định 158 tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân về các thủ tục hành chính thông qua số hóa.

Nghị định 158 tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân về các thủ tục hành chính thông qua số hóa.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng TP Huế đã ban hành công văn triển khai thực hiện nội dung của Nghị định số 158/2024 gửi đến các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở; các đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, các đơn vị quản lý khai thác bến xe nhằm phổ biến các nội dung của Nghị định.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ trên địa bàn TP Huế triển khai nghiên cứu, phổ biến, quán triệt các nội dung của Nghị định đến toàn thể đội ngũ lãnh đạo quản lý, lái xe, nhân viên, người lao động thuộc phạm vi quản lý để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Theo một đơn vị vận tải ở Huế, Nghị định 158 tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân về các thủ tục hành chính thông qua số hóa, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và minh bạch hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp và lái xe cần có thời gian để làm quen, thích ứng với quy định mới…

Tuy nhiên, chi phí đầu tư nâng cấp phương tiện, hệ thống quản lý để đáp ứng yêu cầu về an toàn, công nghệ, cũng như việc giám sát, kiểm soát các hoạt động vận tải để đảm bảo tuân thủ quy định ban đầu lớn gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Phòng Quản lý Vận tải và An toàn giao thông Sở Xây dựng TP Huế thông tin, việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp đổi phù hiệu, đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh - liên tỉnh được thực hiện toàn trình trực tuyến trên hệ thống phần mềm của Bộ Xây dựng.

Khi được xử lý hoàn tất sẽ trả kết quả tại Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Huế. Qua đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết, tạo sự thuận lợi đáng kể cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, làm tăng sự minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, từ tháng 1/2025 đến ngày 15/10, Sở Xây dựng TP Huế đã cấp 111 giấy phép kinh doanh vận tải và 3.895 phù hiệu…

Theo Sở Xây dựng TP Huế, hàng tháng đơn vị đều có thông báo danh sách các xe đã được cấp mới phù hiệu và các đơn vị kinh doanh vận tải được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải. Đồng thời, công bố danh sách các phương tiện bị thu hồi, bị tước phù hiệu. Danh sách các đơn vị vận tải bị thu hồi, bị tước giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của tháng liền trước.

Thông báo các đơn vị đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thành công trên Trang thông tin điện tử của Sở để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.

Việc đầu tư, nâng cấp phương tiện, hệ thống quản lý gây tốn kém.

Việc đầu tư, nâng cấp phương tiện, hệ thống quản lý gây tốn kém.

Sở Xây dựng TP Huế cho hay, từ khi triển khai Nghị định 158/2024 góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động vận tải đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc

Phòng Quản lý Vận tải và An toàn giao thông (Sở Xây dựng TP Huế) cho hay, theo quy định hàng tháng phải trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy. Qua đó, ban hành quyết định và thu hồi phù hiệu do cơ quan mình cấp đối với đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, hiện nay Sở Xây dựng vẫn chưa được chia sẻ thông tin từ hệ thống quản lý dữ liệu giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe từ Cục Cảnh sát giao thông.

Theo Sở Xây dựng TP Huế, công tác quản lý việc in ấn, cấp phát phôi, ấn chỉ phù hiệu, giấy phép nên vẫn còn hạn chế như phải bố trí nhân sự, tốn chi phí in ấn, phân phối và lưu trữ, tăng chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Đơn vị quản lý vận tải ở TP Huế kiến nghị, nên nghiên cứu, điều chỉnh Nghị định số 158/2024 theo phương án trả kết quả điện tử giấy phép kinh doanh vận tải và cho phép đơn vị kinh doanh vận tải tự in phù hiệu. Giải pháp này giúp đơn vị vận tải nhận giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu ngay sau khi được phê duyệt.

Việc tổ chức cắm biển hạn chế tốc độ tối đa 30km/h cũng gặp rất nhiều bất cập, không phù hợp với thực tế, dễ gây xung đột với các phương tiện tham gia giao thông khác.

Việc tổ chức cắm biển hạn chế tốc độ tối đa 30km/h cũng gặp rất nhiều bất cập, không phù hợp với thực tế, dễ gây xung đột với các phương tiện tham gia giao thông khác.

Sở Xây dựng TP Huế cho hay, theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Trật tự, an toàn giao thông, các tuyến đường được phép hoạt động phải đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể, từ ngày 15/2, đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông; đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 50 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, qua rà soát, trên địa bàn TP Huế có rất ít tuyến đường đang khai thác (kể cả các tuyến đường tổ chức hoạt động thí điểm trước đây) được cắm biển hạn chế tốc độ tối đa 30 km/h đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, việc tổ chức cắm biển hạn chế tốc độ tối đa 30 km/h cũng gặp rất nhiều bất cập, không phù hợp với thực tế, dễ gây xung đột với các phương tiện tham gia giao thông khác.

Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2024 cũng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và xe bốn bánh có gắn động cơ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường. Đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh và các tổ chức vận tải nội bộ.

Trí Đức

Văn Tư

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hue-nang-cao-chat-luong-an-toan-trong-hoat-dong-van-tai-duong-bo-192251015190441866.htm