Huế ứng dụng hiệu quả công nghệ trong cảnh báo, phòng chống thiên tai

Trong bối cảnh thời tiết diễn biến ngày càng cực đoan, TP Huế khai thác mạnh mẽ mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả cảnh báo, phòng chống thiên tai. Những nền tảng số này không chỉ giúp thông tin được truyền đi nhanh chóng, chính xác đến từng khu dân cư để giúp dân chủ động ứng phó mà còn kịp thời ứng cứu hàng ngàn người dân ra khỏi vùng lũ dữ trong các đợt mưa lũ lịch sử diễn ra cuối tháng 10 đến đầu tháng tháng 11/2025 tại TP Huế.

Đẩy mạnh các nền tảng đô thị thông minh…

Mỗi khi Huế vào mùa mưa lũ, người dân lại tìm đến Hue-S (Đô thị thông minh Huế) như một kênh thông tin nhanh, chính thống và đa dạng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, người dân có thể nắm bắt tình hình thời tiết, mực nước, lượng mưa, cảnh báo xả lũ hay theo dõi tình hình ngập lụt quanh thành phố qua hệ thống camera trực tuyến…

Ngay sau khi nhận được thông tin cần hỗ trợ của người dân qua trang FacebookANTT phường An Cựu, Công an phường An Cựu đã vượt lũ đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân.

Ngay sau khi nhận được thông tin cần hỗ trợ của người dân qua trang FacebookANTT phường An Cựu, Công an phường An Cựu đã vượt lũ đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân.

Trong hơn 10 ngày diễn ra các đợt mưa lũ lịch sử từ cuối tháng 10 đến tháng 11/2025, Hue-S ghi nhận hơn 17,8 triệu lượt truy cập, trở thành kênh “sống” cung cấp dữ liệu mưa lũ nhanh và chính xác nhất cho người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (HueIOC) phối hợp Đài Khí tượng Thủy văn thành phố đăng tải hàng trăm bài viết trên các nền tảng số, thu hút gần 16,65 triệu lượt xem, gần 7,3 triệu lượt tiếp cận và 93.000 lượt tương tác. Các nội dung đăng tải xoay qua cảnh báo sạt lở, lũ quét, cập nhật mực nước hồ chứa, công điện khẩn của UBND thành phố, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão lũ...

Trước và trong những ngày mưa lũ, Hue-S và Trung tâm HueIOC luôn bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó; vận hành hệ thống truyền thanh thông minh phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phổ biến các thông tin về dự báo, cảnh báo, chỉ đạo ứng phó với thiên tai... Điều đáng nói, trên các nền tàng này cũng đăng cảnh báo tin giả để người dân nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự TP Huế cho rằng, trong đợt mưa lũ vừa qua trên địa bàn, các cơ quan báo chí, mạng xã hội đã kịp thời phản ánh diễn biến mưa lũ và công tác ứng phó, góp phần quan trọng trong phòng chống thiên tai. Tuy nhiên, thời điểm đó, cơ quan chức năng ghi nhận trên một số trang mạng xã hội xuất hiện nội dung và hình ảnh sai sự thật, phóng đại mức độ ảnh hưởng của mưa lũ, gây hoang mang và ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành…

Trong đợt mưa lũ vừa qua, lực lượng chức năng đã ứng cứu thành công 560 trường hợp và 137 trường hợp qua chức năng SOS của Hue-S. Bên cạnh cứu người, các yêu cầu hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men, áo phao… đều được địa phương tiếp nhận và xác nhận xử lý 100%, góp phần bảo đảm an toàn và an sinh cho người dân trong thời điểm khó khăn nhất.

Bên cạnh đó, các nền tảng Hue-S và Trung tâm IOC còn giúp chính quyền thành phố theo dõi, phân tích và đưa ra quyết định ứng phó nhanh, chính xác trong từng tình huống. Từ mạng lưới camera, cảm biến mực nước đến dữ liệu thời tiết theo thời gian đều được tổng hợp và cập nhật liên tục để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh đó, hệ thống tổng đài 19001075 đã được kích hoạt tối đa công suất, kết nối trực tiếp với 40 Chủ tịch UBND xã, phường để tiếp nhận và xử lý các yêu cầu cứu nạn, hỗ trợ.

Lan tỏa thông tin bão lũ trên mạng xã hội

Cùng với hệ thống điều hành đô thị thông minh, mạng xã hội trở thành “tuyến đầu” lan tỏa thông tin bão lũ đến người dân. Chỉ trong hơn 2 tuần (từ ngày 15/10 đến 3/11), trang Facebook “Thông tin thiên tai TP Huế” đăng tải hàng trăm bài viết, cập nhật liên tục tình hình mưa lũ, mực nước, sơ tán dân, cảnh báo nguy cơ và hướng dẫn ứng phó. Hiệu quả truyền tải rất lớn với 17,6 triệu lượt xem, 1,2 triệu lượt người tiếp cận và hơn 113.000 lượt tương tác. Cổng thông tin điện tử của UBND TP Huế là kênh chính thống đăng tải công điện, chỉ đạo điều hành, dự báo khí tượng thủy văn và các văn bản hướng dẫn ứng phó tình hình thiên tai…

Bên cạnh đó, các trang thông tin Facebook UBND các phường, xã; các trang ANTT, Công an các xã, phường: Quảng Điền, xã Đan Điền, Phong Dinh, Phong Phú, An Cựu, Thuận Hóa, Phú Xuân, Kim Trà, Hương Trà… - là những địa bàn “rốn lũ” của TP Huế đã liên tục đăng cảnh báo lũ, mực nước trên các con sông, thông tin lượng mưa, các tuyến đường đang bị chia cắt, ngập sâu…

Công an phường An Cựu tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi những đợt mưa lũ lịch sử.

Công an phường An Cựu tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi những đợt mưa lũ lịch sử.

Anh Nguyễn Văn Hiền ở xã Quảng Điền (TP Huế) cho hay, những thông tin dự báo, cảnh báo trên trang ANTT của Công an xã đã giúp người dân trên địa bàn chủ động triển khai các giải pháp ứng phó, di chuyển đồ đạc khi nước lên. Đồng thời, những hình ảnh lực lượng chức năng vào tâm lũ cứu dân khẩn cấp đã được lan tỏa khiến người dân rất cảm động.

Không chỉ truyền tải thông tin một chiều, các trang mạng xã hội của chính quyền cơ sở, Công an cơ sở còn là kênh tương tác hai chiều. Nhiều người dân chủ động gửi hình ảnh, phản ánh tình trạng ngập úng, sạt lở về các trang… để lực lượng chức năng kịp thời có phương án xử lý.

Trung tá Nguyễn Tấn Phước, Trưởng Công an phường An Cựu chia sẻ, là địa bàn trung tâm bị ngập lũ sâu, dài ngày nên trước và trong những ngày diễn ra mưa lũ, lượng thông tin về thiên tai liên tục được trang ANTT phường An Cựu của Công an phường và trang UBND phường An Cựu cập nhật trên facebook để cung cấp thêm thông tin cảnh báo, dự báo cho người dân.

Trên trang “ANTT phường An Cựu” đã công bố 3 số điện thoại đường dây nóng của Trực ban và Trưởng Công an phường để người dân liên lạc hỗ trợ ứng cứu khi cần thiết. Chỉ trong thời gian ngắn, trang “ANTT phường An Cựu” đã nhận được hàng trăm tin nhắn yêu cầu hỗ trợ, ứng cứu của người dân, sinh viên trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.

Trong đợt đỉnh lũ vừa qua, một người dân ở kiệt 33 đường An Dương Vương (phường An Cựu, TP Huế) đã liên hệ đến trang ANTT phường An Cựu với nội dung: “Nước cao ngang cổ, không di chuyển được, cuối nhà 93 kiệt 33 đường An Dương Vương có gần 20 sinh viên bị kẹt tại các phòng trọ...”. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, ngay trong đêm tối, Công an phường An Cựu đã tiếp cận và sơ tán toàn bộ sinh viên ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tương tự, cũng nhờ liên lạc qua trang Facebook ANTT hay Công an các phường, xã trên địa bàn TP Huế; nhiều trường hợp nguy hiểm như: người già neo đơn, bệnh nhân nguy kịch, người bị hen suyễn khó thở, gãy tay, thai phụ cần hỗ trợ sinh nở, trẻ em cần chuyển viện, sinh viên bị cô lập do nước lũ… đã được lực lượng Công an ứng cứu kịp thời. Đã có rất nhiều người dân, sinh viên ở xa đến Huế học đã may mắn được ứng cứu kịp thời trong đợt mưa lũ vừa qua đã có những lá thư đầy xúc động gửi đến cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Công an TP Huế.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc đổi mới phương thức cảnh báo và ứng phó thiên tai đã giúp thông tin được lan tỏa nhanh hơn, hỗ trợ được triển khai chính xác hơn và sự vào cuộc của chính quyền và lực lượng chức năng càng hiệu quả hơn, kịp thời hơn. Qua đó, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân trước những diễn biến thiên tai khó lường.

Hải Lan

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/khoa-hoc-quan-su/hue-ung-dung-hieu-qua-cong-nghe-trong-canh-bao-phong-chong-thien-tai-i789482/