Hưng Yên: Chủ động tháo gỡ vướng mắc trong quản lý hộ tịch điện tử

Tỉnh Hưng Yên đã và đang khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm xây dựng nền hành chính công phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Những nỗ lực này thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh trong việc tháo gỡ các vướng mắc phát sinh sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương ở 2 cấp.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc tồn đọng

Nhằm giải quyết dứt điểm gần 60 hồ sơ hộ tịch điện tử bị sai sót, ngày 7/8/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định số 506, ủy quyền cho Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, phê duyệt các đề nghị xóa dữ liệu, thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch được cấp không đúng quy định. Việc ủy quyền này góp phần rút ngắn tối đa thời gian xử lý, đồng thời bảo đảm dữ liệu hộ tịch của công dân được điều chỉnh chính xác, kịp thời.

Không chỉ giải quyết các vụ việc tồn đọng, giải pháp ủy quyền còn được đề xuất để đẩy nhanh các thủ tục hành chính thông thường. Nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi trong nhiệm vụ chứng thực tại cấp xã, Sở Tư pháp tỉnh cũng đã hoàn thiện hồ sơ trình HĐND tỉnh xem xét việc ủy quyền thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã cho các chức danh khác.

Giải pháp này khi được thông qua sẽ giúp người dân thực hiện thủ tục nhanh chóng hơn, giảm tải áp lực cho lãnh đạo xã, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.

Ông Trần Hữu Nam, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Hưng Yên (người ngồi giữa) cho biết tỉnh này đang có nhiều nỗ lực gỡ vướng về vấn đề hộ tịch điện tử

Song song với các giải pháp về phân cấp, tỉnh Hưng Yên cũng chú trọng đến việc nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin. Để nâng cao hiệu quả lâu dài, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã được kết nối, tích hợp với Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung. Việc này không chỉ tạo sự liên thông, đồng bộ mà còn góp phần ngăn ngừa các sai sót trong tương lai.

Những nỗ lực đồng bộ này cho thấy sự quyết tâm của ngành Tư pháp Hưng Yên trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ hiệu quả, hướng tới đổi mới sáng tạo và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số.

Trung tâm hục vụ hành chính công phường Sơn Nam đón tiếp người dân đến làm hộ tịch và chứng thực.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Một trong những thay đổi được người dân đánh giá cao là việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký kết hôn và đăng ký khai sinh. Kể từ sau ngày 01/7/2025, khi thực hiện hai thủ tục quan trọng này, công dân không còn cần phải nộp giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân.

Thay vào đó, cán bộ tư pháp sẽ trực tiếp tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và giảm bớt gánh nặng giấy tờ không cần thiết cho công dân.

Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, giờ đây, việc giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc nơi cư trú mà người dân có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ cơ quan nào gần nhất, giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đặc biệt là với những người làm việc, sinh sống xa quê.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hưng, ông Ngô Hồng Vân (trú tại tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Khi đến làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho người thân, tôi cảm thấy rất hài lòng với sự tiếp đón nhiệt tình, chu đáo của cán bộ tư pháp xã”.

Người dân đến Trung tâm hành chính công xã Tân Hưng để làm chứng thực hộ tịch.

Tương tự, ông Vũ Văn Dũng, khi thực hiện thủ tục hành chính tại phường Sơn Nam, chia sẻ: “Tôi được cán bộ tư pháp - hộ tịch tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, thủ tục đơn giản. Tôi chỉ cần đưa thẻ căn cước công dân, cán bộ sẽ tra cứu thông tin, không cần phải trình giấy đăng ký kết hôn”.

Một cán bộ tư pháp xã Tân Hưng cho biết: “Từ khi có cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về hộ tịch và cẩm nang hướng dẫn của Sở Tư pháp, người dân của tỉnh Hưng Yên khi đến giải quyết các vấn đề về tư pháp - hộ tịch - chứng thực đều cảm thấy dễ dàng, không gặp khó khăn, vướng mắc. Điều này thuận tiện cho cả người dân và cán bộ chúng tôi”.

Vũ Hùng - Huyền Trang

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/hung-yen-chu-dong-thao-go-vuong-mac-trong-quan-ly-ho-tich-dien-tu.html