Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững
Ngày 22/11, tại Trường Đại học Giao thông vận tải đã diễn ra cuộc tọa đàm 'Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững'.
Theo Sở Giao thông vận tải Tp Hà Nội, hệ thống giao thông được coi là huyết mạch của nền kinh tế, là bộ mặt của đô thị. Trong thời gian qua, lãnh đạo TP Hà Nội luôn rất quan tâm đến phát triển hệ thống giao thông sao cho hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Phát triển hệ thống giao thông thông minh và bền vững là xu hướng của tất cả đô thị trên thế giới và Hà Nội.
Để triển khai, Ủy ban nhân dân Tp Hà Nội đã giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, xây dựng Đề án quản lý điều hành giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh trong thành phố thông minh.
Trường Đại học Giao thông vận tải, cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực GTVT là đơn vị tư vấn. Đề án sẽ đưa ra khung kiến trúc hệ thống, chiến lược và các giải pháp về cơ chế chính sách, về công nghệ và đầu tư nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội an toàn, thông minh, hiện đại, bền vững; là cơ sở để quản lý đầu tư các dự án ứng dụng giao thông thông minh trong tương lai.
Đến nay, Đề án đã cơ bản hoàn thành các nội dung được giao. Sở GTVT xác định xây dựng hệ thống giao thông thông minh, bền vững cho thành phố Hà Nội là công việc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cần khẩn trương thực hiện.
Tại buổi tọa đàm các chuyên gia tập trung vào một số vấn đề chính như: Tổng quan về hệ thống giao thông thông minh trên thế giới và trong nước; Thực trạng hệ thống quản lý và điều hành giao thông Tp Hà Nội; Nhu cầu phát triển hệ thống giao thông thông minh; Đề xuất, khung kiến trúc hệ thống giao thông thông minh Tp Hà Nội; Đề xuất cơ chế, chính sách kết nối thông tin, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị tham gia quản lý, điều hành giao thông vận tải; Đề xuất các dự án phục vụ phát triển hệ thống giao thông thông minh thành phố.
Cuộc Tọa đàm nhằm góp phần xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô an toàn, thông minh, hiện đại, bền vững. Mục đích tham vấn chuyên gia cùng “Hướng đến Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững”, đồng thời nhằm khởi động chương trình hợp tác giữa Ngân hàng thế giới và Hà Nội sau cuộc gặp giữa Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới và Chủ tịch UBND thành phố vào ngày 25/10 vừa qua và đẩy nhanh việc chuyển đổi xe buýt điện và ứng dụng ITS.
Hà Nội có gần 8 triệu phương tiện giao thông, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trung bình của Hà Nội khoảng 4-5%/năm. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị còn ít (đạt khoảng 10,35%). Hạ tầng giao thông chỉ tăng 0.5%/năm, còn phương tiện giao thông tăng 4-5% dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là sau COVID-19. Năm 2022 tại Hà Nội có tổng số 35 điểm ùn tắc trong giờ cao điểm, đã xử lý được 8/35 điểm. Năm 2023 có tổng số 37 điểm ùn tắc, đến nay đã xử lý được 9/37 điểm. Một số nghiên cứu cho thấy, thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỷ USD/năm.