Hướng đến xây dựng 'Bệnh viện thông minh'
Là đơn vị được tỉnh chọn để xây dựng thí điểm 'Bệnh viện thông minh', Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, khám và điều trị cho bệnh nhân, góp phần nâng cao hiệu quả chuyên môn, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Vì Văn Mơ, bản Đin Chí, xã Chiềng On, huyện Yên Châu, mang theo thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân. Tại sảnh chờ của bệnh viện, ông được nhân viên Tổ công tác xã hội hướng dẫn lấy số tự động và vào quầy làm thủ tục theo thứ tự gọi tên công khai trên bảng điện tử. Ngay sau khi nhập thông tin vào phần mềm quản lý của bệnh viện, nộp tiền tạm ứng, ông được hướng dẫn đến phòng khám bệnh.
Ông Vì Văn Mơ chia sẻ: Tôi thấy các thủ tục đều nhanh gọn hơn trước, bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn khám qua điện thoại, xếp lịch trước của các phòng khám mãn tính giúp giảm thời gian chờ hoặc đến bệnh viện được nhân viên y tế hướng dẫn đăng ký điện tử. Các thủ tục sao trích hồ sơ bệnh án, cấp giấy ra viện được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.
Nhận xét của ông Mơ cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời gian gần đây. Để có được kết quả này, bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, khám, chữa bệnh, bệnh viện đã quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, thời gian cho bệnh nhân.
Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, triển khai máy lấy số tự động, sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VneID để tham gia khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy, áp dụng công nghệ thông tin nối mạng nội bộ tại các vị trí đăng ký khám bệnh và thanh toán chi phí điều trị. Người bệnh đăng ký thông tin khám bệnh và lên các buồng khám chuyên khoa.
Các thông tin chung về người bệnh được nối mạng lên các buồng khám chuyên khoa để bác sĩ khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, nộp tiền tại tài chính, đăng ký kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, kê đơn hay chỉ định làm bệnh án vào viện. Nhờ mạng quản lý khám bệnh điện tử, các nhân viên y tế giảm nhẹ do không phải ghi chép nhiều lần cùng một thông tin về người bệnh; các bác sĩ, điều dưỡng có nhiều thời gian thăm, khám người bệnh và giảm đáng kể thời gian chờ đợi của người bệnh.
Thạc sĩ, bác sĩ Mai Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thông tin: Hằng năm, bệnh viện triển khai rà soát lại các thủ tục hành chính, thủ tục khám chữa bệnh, nhất là đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế và kịp thời bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và văn bản hướng dẫn của cấp trên. Bệnh viện đặt ra mục tiêu phải xây dựng công tác hành chính dân chủ, hoạt động có hiệu quả; nâng cao chất lượng giải quyết công việc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí đội ngũ nhân viên y tế gắn với quy trình khám bệnh bảo đảm hợp lý, thuận tiện; sắp xếp phòng khám bệnh ban đầu, phòng thu phí, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, hoàn toàn một chiều; bảng giá viện phí công khai, bệnh viện thực hiện nghiêm túc việc niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận các ý kiến phản ánh và giải đáp thắc mắc nhằm phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Bệnh viện đã triển khai được Hệ thống lưu trữ hình ảnh (PACS), giúp đưa hình ảnh được chụp từ máy Xquang, CT Scanner, cộng hưởng lên hệ thống để các bác sĩ trực tiếp xem và hội chẩn, tăng độ chính xác. Đồng thời, thực hiện trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh trên phần mềm HIS. Lưu trữ thông tin khám bệnh của người bệnh trên hệ thống làm tiền đề cho triển khai Bệnh án điện tử. Thực hiện hóa đơn điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt, rút ngắn thời gian làm thủ tục thanh toán...
Bác sĩ Vũ Thị Minh, Trưởng Khoa khám bệnh, cho biết: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trung bình mỗi ngày khoa đón tiếp từ 600-700 lượt người khám, các cán bộ, bác sĩ luôn linh hoạt, chủ động trong quản lý, điều hành, tích cực đổi mới quy trình làm việc. Mỗi ngày khoa cử 3 - 4 nhân viên có mặt trước giờ làm việc 1 giờ để đón tiếp bệnh nhân. Từ 12 khâu khám bệnh, đến nay người bệnh chỉ còn phải thực hiện 4 khâu, tiết kiệm hơn nửa thời gian.
Năm 2024, kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0, BVĐK tỉnh đạt đạt 3,41 điểm (mức chất lượng khá). Phát huy kết quả đạt được, Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng, mua sắm bổ sung thiết bị đầu cuối phục vụ công tác triển khai Bệnh án điện tử. Đồng thời, xây dựng các quy trình chuyên môn kỹ thuật chuẩn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Triển khai thực hiện tốt Đề án mô hình "Bệnh viện thông minh" đã được phê duyệt, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.