Hướng đi nào cho nhà thuốc truyền thống?

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện 'Hướng đi nào cho nhà thuốc truyền thống', do PharmaLink và cộng đồng trong group Tâm sự Marketing Y Dược tổ chức.

Với chủ đề hấp dẫn "Hướng đi nào cho nhà thuốc truyền thống" đã gây được tiếng vang lớn khi hội tụ 5 diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh Nhà thuốc - Marketing Y Dược, vừa có chuyên môn cao, vừa giàu kinh nghiệm thực chiến.

Đặc biệt, sự kiện còn thu hút hơn 500 khách là chủ nhà thuốc, quầy thuốc, chủ doanh nghiệp kinh doanh dược và dược sĩ trên toàn quốc, đang quan tâm đến vấn đề nhức nhối hiện nay là giải pháp để khối nhà thuốc bứt phá doanh thu, giữ chân khách hàng cũ và mở rộng, tìm kiếm tệp khách hàng mới.

Phát biểu tại sự kiện, diễn giả DS Vũ Hoài Nam - Founder PharmaLink, CEO PharmaOTC – Đại diện Ban tổ chức của chương trình cũng đã chia sẻ ý nghĩa của sự kiện lần này: "Thông qua sự kiện lần này, tôi mong muốn sẽ hỗ trợ được các nhà thuốc chuyển đổi từ truyền thống sang hiện đại với việc thay đổi con người, tư duy và cách làm, song song với việc nâng cao năng lực chuyên môn Dược sĩ tại nhà thuốc là việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành, Marketing, bán hàng và Chăm sóc khách hàng " - diễn giả DS Vũ Hoài Nam chia sẻ

Nhà thuốc truyền thống gặp khó trước áp lực cạnh tranh

Đến với sự kiện "Hướng đi nào cho nhà thuốc truyền thống", các diễn giả đã mang đến bức tranh tổng thể hơn về hành trình thay đổi, chuyển mình của nhà thuốc truyền thống sang hiện đại và góc nhìn đa chiều về xu hướng của thị trường Dược phẩm trong năm 2023.

Dược sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Admin Group Tâm sự Marketing Y Dược cho biết: "Hiện, cả nước có khoảng 50.000 nhà thuốc/ trong đó báo gồm cả các chuỗi lớn như Pharmacity, Long Châu hay An Khang có khoảng 2.500 cửa hàng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các chuỗi dược phẩm lớn hiện đại nhiều năm qua đã thay đổi đáng kể cuộc chơi trong ngành dược bán lẻ nhiều năm qua/ Dù góp phần cung cấp các sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp/ nhưng khiến các nhà thuốc truyền thống đứng trước không ít khó khăn và thách thức".

Dược sĩ Minh Dân – CEO Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang cũng cho biết: "Nâng cao tự cập nhật chuyên môn là một nhiệm vụ quan trọng và là vũ khí cạnh tranh bền vững trong thị trường nhà thuốc hiện nay".

Nhà thuốc truyền thống, cần sự chuyển mình

Theo các chuyên gia trong ngành dược phẩm, để các nhà thuốc có thể tồn tại thì không còn cách nào khác, chính họ phải tự thực hiện một cuộc chuyển mình ngoạn mục.

Trên thực tế, một số nhà thuốc truyền thống ở Việt Nam cũng đã nắm bắt được sự thay đổi của thị trường và hành vi của người tiêu dùng trong – sau đại dịch COVID-19 nên đã có sự chuyển đổi nhanh chóng/ dù đó là những bước đi chật vật những ít nhiều họ đã không rơi vào thế bị động trên cuộc canh tranh vốn được cho là khốc liệt của thị trường dược phẩm trong nước.

Đến với sự kiện lần này, Dược sĩ NGUYỄN TRUNG DŨNG - CEO Nhà thuốc Phương Chính cho biết:"Phương Chính đã thay đổi bằng cách dựa trên một thông điệp, suy nghĩ tất cả không phải đối thủ cạnh tranh, và Phương Chính chọn thị trường ngách để tạo ra sự khác biệt so với các nhà thuốc khác. Lợi thế ngách đã đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng, đến với nhà thuốc được phục vụ và trải nghiệm khách hàng"

Còn Dược sĩ TRƯƠNG THỊ NHƯ LAN - CEO Nhà thuốc Đức Lan cũng chia sẻ: "Khi thấy những khó khăn của thị trường, mấy năm trước chúng tôi triển khai thêm các hàng dẫn như các mặt hàng: bỉm, sữa… các gian hàng mẹ và bé, sau đó mở rộng cửa hàng giặt là. Khi chuyển đổi, chúng tôi nhìn thấy tệp khách hàng của mình là những người mẹ - những ngườ bận rộn thì dịch vụ giặt là khá hiệu quả. Sau đó, chúng tôi mở rộng diện tích cửa hàng và tạo thành các chuỗi như hiện nay".

Trên thực tế, để tạo được lối đi riêng, dĩ nhiên phải thay đổi nhiều thứ - và quan trọng nhất là cách tư duy và con người. Các nhà thuốc có thể dựa vào nguồn lực có sẵn hoặc kết hợp với những đối tác như PharmaLink OTC – đơn vị hỗ trợ đồng hành phát triển kinh doanh nhà thuốc thông bằng công nghệ quản lý, vận hành, Marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng. (Website: https://pharmalink.vn/ , https://pharmaotc.vn/ )

Làm sao có thể mở rộng tệp khách hàng và giữ chân họ tốt hơn trong bối cảnh thị trường dược phẩm cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cộng thêm sự ảnh hưởng chung của nền kinh tế có thể kéo dài hết năm 2024? Đây bài toán khó khăn lớn với bất kỳ nhà thuốc nào – không chỉ có nhà thuốc truyền thống.

PV

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/huong-di-nao-cho-nha-thuoc-truyen-thong-169231003105850951.htm