Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI: Nữ hiệu trưởng tâm huyết với hành trình đổi mới giáo dục
Gần ba thập kỷ gắn bó với Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), Nhà giáo Ưu tú Đào Thị Thủy đã góp phần xây dựng một tập thể vững mạnh, là hạt nhân lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Nhà giáo Đào Thị Thủy (thứ hai từ trái qua) cùng các lãnh đạo, đồng nghiệp tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội 2025. Ảnh: NTCC
Bằng tư duy khoa học, sự tận tâm và những sáng kiến có giá trị thực tiễn cao, cô đã cùng tập thể nhà trường bền bỉ xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, nhân văn, từng bước khẳng định vị thế điểm sáng của giáo dục Thủ đô.
Nâng tầm chất lượng giáo dục từ nền tảng đội ngũ
Tốt nghiệp khoa Giáo dục Tiểu học - khóa đầu tiên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 1996, cô Thủy về công tác tại các lớp tiểu học thuộc Trường Phổ thông bán công chuyên Ngoại ngữ, tiền thân của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm sau này. Những năm tháng đầu tiên ấy vừa là thử thách, vừa là cơ hội để cô giáo trẻ tôi luyện bản lĩnh nghề nghiệp và tích lũy kinh nghiệm sư phạm.
Từ vị trí giáo viên chủ nhiệm, với sự dìu dắt của các thế hệ nhà giáo đi trước và sự tin tưởng của tập thể, chỉ sau vài năm, cô Thủy đã được giao trọng trách Tổ trưởng chuyên môn, rồi Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn. Năm 2022, cô chính thức đảm nhiệm cương vị Hiệu trưởng nhà trường.

Nhà giáo Đào Thị Thủy trò chuyện với phóng viên Báo Hànôịmới. Ảnh: Nguyễn Cúc
Điều dễ nhận thấy ở Hiệu trưởng Đào Thị Thủy là sự thận trọng nhưng quyết đoán trong điều hành, linh hoạt nhưng nhất quán trong định hướng. Cô Thủy xác định, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì yếu tố cốt lõi vẫn là đội ngũ giáo viên. Từ đó, công tác sắp xếp, phân công nhiệm vụ được thực hiện trên cơ sở đánh giá đúng năng lực, sở trường của từng người, từng khối lớp, bảo đảm phát huy tốt nhất thế mạnh cá nhân.
Song song với đó, việc xây dựng nền nếp chuyên môn được coi là trụ cột xuyên suốt. Các tổ chuyên môn được củng cố theo hướng hoạt động thực chất, có kế hoạch rõ ràng, có kiểm tra, đánh giá và rút kinh nghiệm thường xuyên. Hoạt động dự giờ, thăm lớp không mang tính hình thức mà trở thành kênh trao đổi chuyên môn hai chiều, giúp giáo viên hoàn thiện kỹ năng sư phạm, đồng thời tạo sự đồng thuận trong triển khai chương trình giáo dục.
Với Hiệu trưởng Đào Thị Thủy, quản lý không chỉ là điều hành mà còn là lắng nghe và đồng hành. Mọi đánh giá đối với giáo viên đều dựa trên nguyên tắc khách quan, công bằng, gắn với hiệu quả công việc và sự tiến bộ nghề nghiệp. Chính cách làm đó đã góp phần hình thành một tập thể sư phạm đoàn kết, coi nhà trường như “ngôi nhà thứ hai”, nơi mỗi thầy cô đều có trách nhiệm và động lực cống hiến.
Từ định hướng đúng đắn ấy, chất lượng đội ngũ giáo viên của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm không ngừng được nâng lên. Đến nay, 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, trong đó có tỷ lệ đáng kể giáo viên có trình độ thạc sĩ. Đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng đông đảo, nhiều sáng kiến kinh nghiệm có giá trị thực tiễn được áp dụng hiệu quả và nhân rộng. Thành quả ấy là nền tảng quan trọng giúp nhà trường nhiều năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu về chất lượng giáo dục trong khu vực.
Không dừng lại ở chuyên môn, nhà trường còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ trong quản lý và dạy học. Không gian học tập được cải tạo theo hướng xanh - sạch - đẹp, thân thiện với học sinh; các thiết bị dạy học hiện đại được bổ sung đồng bộ; công tác chăm sóc sức khỏe học đường, giáo dục thể chất, an toàn trường học được triển khai bài bản. Việc số hóa dữ liệu, kết nối thông tin giữa nhà trường - giáo viên - phụ huynh đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tạo sự minh bạch và đồng thuận trong hoạt động giáo dục.
Những nỗ lực bền bỉ ấy đã mang lại kết quả rõ nét. Trong nhiều năm liên tiếp, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm được ghi nhận là tập thể lao động xuất sắc của thành phố, vinh dự đón nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước. Đặc biệt, thành tích nổi bật của học sinh với hàng nghìn huy chương, giải thưởng trong các sân chơi trí tuệ trong nước và quốc tế là minh chứng sinh động cho chất lượng giáo dục toàn diện mà nhà trường đang theo đuổi.
Lan tỏa giá trị từ những sáng kiến quản lý giáo dục
Nếu chuyên môn vững vàng là nền tảng thì những sáng kiến quản lý giáo dục chính là dấu ấn riêng của Hiệu trưởng Đào Thị Thủy trên hành trình đổi mới. Trong nhiều năm qua, cô đã chủ động nghiên cứu, đề xuất và triển khai nhiều sáng kiến gắn chặt với thực tiễn nhà trường, tập trung vào những “điểm nghẽn” trong công tác quản lý và phát triển đội ngũ.
Từ năm học 2018-2019 đến nay, cô đã thực hiện 6 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 4 sáng kiến được Hội đồng Khoa học, sáng kiến thành phố Hà Nội công nhận. Sau khi được triển khai hiệu quả tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), nhiều sáng kiến tiếp tục được chia sẻ và áp dụng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thủ đô cũng như một số tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Tuyên Quang.

Nhà giáo Đào Thị Thủy (áo trắng) cùng các học sinh nhà trường. Ảnh: NTCC
Tiêu biểu trong số đó là sáng kiến “Bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho tổ trưởng chuyên môn trong trường tiểu học”, được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao giải Avà được Hội đồng Khoa học, sáng kiến thành phố Hà Nội công nhận. Sáng kiến này tập trung vào việc nâng cao vai trò, năng lực điều hành của đội ngũ tổ trưởng chuyên môn - lực lượng giữ vị trí then chốt trong tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục ở nhà trường.
Nhà giáo Nguyễn Thị Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường Albert Einstein Hà Tĩnh chia sẻ, quá trình áp dụng sáng kiến đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong hoạt động chuyên môn của nhà trường. Các tổ trưởng chuyên môn hiểu rõ hơn vai trò, nhiệm vụ của mình, chủ động trong xây dựng và triển khai kế hoạch, từng bước hình thành thói quen làm việc khoa học, có mục tiêu và lộ trình cụ thể. Nhờ đó, khả năng tổ chức, điều hành của đội ngũ tổ trưởng được nâng lên, góp phần giúp các hoạt động chuyên môn diễn ra nền nếp, hiệu quả và có chiều sâu hơn.
Tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), nhiều sáng kiến khác của Hiệu trưởng Đào Thị Thủy cũng được triển khai đồng bộ và phát huy hiệu quả, như hướng dẫn giáo viên sử dụng công cụ đánh giá hoạt động học tập của học sinh; bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho tổ trưởng chuyên môn; phát triển chương trình giáo dục nhà trường; tổ chức các chuyên đề nâng cao năng lực chuyên môn; chỉ đạo hiệu quả các phong trào thi đua; xây dựng cộng đồng học tập chuyên môn nhằm thúc đẩy sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và đổi mới phương pháp dạy học.
Những nỗ lực bền bỉ ấy đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và phần thưởng. Nhiều năm liền, cô được trao danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở và nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua thành phố. Năm 2024, cô vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, đồng thời nhận các giải thưởng “Người tốt, việc tốt” và “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”.
Nhà giáo Đào Thị Thủy cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm (cũ) tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, năm 2025, cô được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.
Chia sẻ với phóng viên Báo Hànôịmới, nhà giáo Đào Thị Thủy nhiều lần nhắc đến sự dìu dắt, truyền cảm hứng của Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường.
Cô Thủy nhấn mạnh, thành quả của nhà trường không phải vinh dự riêng của cá nhân, mà là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và sự tin yêu của phụ huynh, học sinh, đặc biệt là dấu ấn của Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền - người thầy lớn đặt nền móng cho nhà trường.












