Thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đã thực sự không còn yếu tố 'nể nang' ảnh hưởng?
Mỗi thầy cô cần cái nhìn công tâm nhằm tôn vinh, trân trọng kết quả mà đồng nghiệp của mình đạt được và đánh giá khách quan về hội thi của ngành.
Ngày 18/12, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh giờ đây không còn cảnh giáo viên "diễn" nữa của tác giả Nguyễn Thế Trung, bài viết đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều bạn đọc, nhất là những thầy cô giáo trên cả nước.
Một số ý kiến cho rằng việc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hiện nay đã thực sự khó, áp lực với giáo viên vì một số địa phương khi sáp nhập tỉnh đã thi tập trung chứ không còn thi tại đơn vị như những năm trước đây. Nhưng, vẫn có một luồng ý kiến chưa tin vào sự thay đổi chất lượng thực sự.
Tại địa phương người viết bài vừa tiến hành tổng kết, trao giải Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, từ 1.289 giáo viên đăng ký tham gia dự thi; qua 2 vòng: báo cáo giải pháp và thi thực hành chỉ còn 916 giáo viên đậu và sở chỉ chọn 340 giáo viên để phát thưởng.
Những số liệu này đã phản ánh khá chân thực về tính khách quan của hội thi và những giáo viên không có sự chuẩn bị tốt, hạn chế một số mặt sẽ không có cơ hội đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn
Những con số biết nói từ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
Sau khi thực hiện sáp nhập cấp tỉnh, các hoạt động chuyên môn của ngành giáo dục vẫn được duy trì, tổ chức đều đặn. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường có thể còn dễ dàng vì người chấm, người thi cùng tổ chuyên môn, cùng trường với nhau. Phương châm “tạo điều kiện” cho giáo viên dự thi cấp cao hơn vẫn còn tồn tại ở nhiều trường học.
Tuy nhiên, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh thì hoàn toàn khác. Mọi yếu tố quen biết, nể nang, ràng buộc đã được loại bỏ. Khi thi tập trung, cũng đồng nghĩa giáo viên dự thi hoàn toàn xa lạ với người chấm vì sở chủ trương phân công chấm chéo ở từng khu vực. Giám khảo tỉnh cũ này sẽ chấm cho giáo viên ở tỉnh cũ khác.
Học sinh thì cũng hoàn toàn xa lạ, trong hơn một ngàn giáo viên dự chỉ có một số rất ít giáo viên được thi ở trường lân cận. Còn lại, chủ yếu là giáo viên đến dự thi tại một trường học hoàn toàn xa lạ.
Giám khảo chỉ gửi tên bài dạy cho người dự thi trước 2 ngày qua email và giáo viên dự thi chỉ được làm quen với học sinh lớp mình dạy 15 phút trước ngày thi đủ cho thấy những giáo viên dự thi phải luôn trong tâm thế vững vàng về chuyên môn, tâm lý mới có thể tự tin đứng lớp giảng dạy.
Tại địa phương người viết bài công tác, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trung học cơ sở vừa được sở giáo dục tổng kết, phát thưởng cho giáo viên xuất sắc nhất hội thi vừa được tổ chức cách nay mấy ngày.
Trong số 1.289 giáo viên đăng ký tham gia dự thi; qua 2 vòng thi là báo cáo giải pháp và thi thực hành chỉ còn 916 giáo viên đậu, 373 giáo viên rớt. Như vậy, tỉ lệ đậu chiếm 71,07 %; tỉ lệ rớt là 28,93% - tỉ lệ rớt cao nhất từ trước đến nay đối với một hội thi do sở giáo dục tổ chức.
Trong số 916 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, sở chỉ chọn 340 giáo viên xuất sắc nhất để khen thưởng, những giáo viên còn lại chỉ có giấy chứng nhận đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Một hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh mà có đến 373 giáo viên rớt/1.289 giáo viên tham dự hội thi cho thấy việc sàng lọc rất lớn. Những giáo viên tham dự hội thi nếu không giỏi, không có sự chuẩn bị tốt cũng đồng nghĩa sẽ không có cơ hội đậu. Có thể rớt từ vòng báo cáo giải pháp, hoặc rớt ở vòng thi dạy thực hành.
Vì vậy, những suy nghĩ, ý kiến cho rằng hội thi giáo viên dạy giỏi mang tính trình diễn chưa thực sự chính xác.
Cần tôn vinh, trân trọng những giáo viên dự thi
Hiện nay, chưa cần nói ở phạm vi rộng, ngay tại nhiều trường học vẫn luôn tồn tại một bộ phận giáo viên không tham dự bất kỳ phong trào nào; không dự thi bất kỳ hội thi nào; giao nhiệm vụ thường thoái thác nhưng trong tổ, trong trường có giáo viên tham gia các phong trào, hội thi thì họ vẫn thường lên tiếng chê bai, bàn tán.
Khi xét loại viên chức, xét thi đua cuối năm, những giáo viên có nhiều thành tích được xếp ở mức cao hơn thì có nhiều giáo viên khó chịu, không thừa nhận sự cố gắng, phấn đấu của những giáo viên tích cực.
Trong khi, trước khi dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, những giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở đã qua 2 lần thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; 02 lần dự thi cấp huyện (trước khi thực hiện chính quyền 2 cấp) - được cấp tổ chức chấm thi, công nhận danh hiệu.
Như vậy, theo chu kỳ, đến khi dự thi cấp tỉnh cũng đồng nghĩa những thầy cô này đã bước vào lần thi thứ 5 tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp- đó là một sự cố gắng và trải nghiệm quý báu của những thầy cô tham gia các hội thi.
Cấp trường có thể dễ dãi vượt qua nhưng cấp huyện đã là một thử thách lớn cho giáo viên dự thi. Đến khi thi cấp tỉnh đã thể hiện những giáo viên dự thi dày dạn kinh nghiệm. Họ tích cực tham gia phong trào của ngành; dám đương đầu với khó khăn để chứng minh khả năng và bản lĩnh của người thầy.
Đâu đó vẫn xuất hiện suy nghĩ giáo viên thi giáo viên dạy giỏi thực ra là “diễn” giỏi nhưng không có kiến thức chuyên môn, không thành thạo công nghệ thông tin trước những yêu cầu hiện nay của ngành; tâm lý không vững vàng có tự tin để “diễn” không?
Một chu kỳ, từ cấp trường đến cấp tỉnh, giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở trải qua 5 lần dự thi chẳng lẽ lần thi nào cũng “diễn” sao? Hơn nữa, hội thi cấp tỉnh được tổ chức tại một trường học hoàn toàn xa lạ, chỉ được tiếp xúc 15 phút trước khi dạy thì cơ sở nào để thầy và trò “diễn” với nhau trong tiết dạy thực hành? Vì thế, mỗi thầy cô cần cái nhìn công tâm nhằm tôn vinh, trân trọng kết quả mà đồng nghiệp của mình đạt được và đánh giá khách quan về hội thi của ngành. Nếu hội thi được một số thầy cô nhìn nhận là “diễn” thì e rằng có phần khiên cưỡng.
Ở bất kỳ ngành nghề nào cũng cần những cá nhân tích cực, dám dấn thân để tạo thành những gương điển hình. Nhiều thầy cô cứ tự cho mình giỏi nhưng trong quá trình công tác không thi thố, không tham gia các phong trào thì ai, cơ quan nào chứng minh mình giỏi.












