Hướng tới kỷ niệm 10 năm Tràng An trở thành Di sản thế giới
Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới là sự kiện lớn của tỉnh, dự báo lượng du khách thập phương về với Ninh Bình sẽ tăng cao, do vậy nhiều khu, điểm du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch đã xây dựng kế hoạch chi tiết để công tác tổ chức, phục vụ Nhân dân được chu đáo, an toàn.
Khu du lịch Hang Múa là điểm du lịch hấp dẫn thuộc vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An. Với hình thức du lịch sinh thái kết hợp thể thao leo núi, mỗi năm đơn vị đón gần 300.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Để chuẩn bị đón tiếp khách du lịch về tham dự các sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, đơn vị đã thực hiện rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, tiến hành sửa chữa, nâng cấp; kiểm tra hệ thống an ninh, phòng cháy, chữa cháy đảm bảo hoạt động tốt. Nhân viên, người lao động luôn được duy trì ổn định, nghiệp vụ tốt và tập trung vào việc dọn dẹp vệ sinh, chăm chút cảnh quan, trang trí tiểu cảnh, khuôn viên, sẵn sàng đón khách.
Đại diện Ban quản lý Khu du lịch Hang Múa cho biết: Điểm nhấn trong mùa du lịch 2024 là phát triển các gói tour du lịch bốn mùa: lễ hội mùa xuân, mùa hạ ngắm sen nở, mùa thu lên núi ngắm đồng lúa chín vàng, mùa đông trải nghiệm nghỉ dưỡng… Kết hợp với tham quan, trải nghiệm là cung cấp toàn bộ các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí trong khu du lịch với chi phí tiết kiệm. Ngoài duy trì chất lượng các dịch vụ hiện có, đơn vị linh hoạt trong việc điều chỉnh giá bán, hạng mục các gói nghỉ dưỡng; hỗ trợ dịch vụ xe đưa đón khách. Cùng tâm thế sẵn sàng cho sự kiện lớn của tỉnh, các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng đang tích cực giới thiệu, quảng bá về các tour, tuyến và tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại sản phẩm cho các đoàn khách; cam kết giá dịch vụ được niêm yết công khai để gây thiện cảm và thu hút khách.
Là doanh nghiệp tiên phong và tâm huyết với các tour du lịch nội tỉnh, đặc biệt là các tour du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa, ngay khi nắm bắt được kế hoạch tổ chức chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm, Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Ninh Bình đã nhận được nhiều lượng khách đặt tour tới các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nhờ việc xây dựng sản phẩm tour mới theo hướng kết hợp giữa những tuyến điểm độc đáo, thiết kế những tour ngắn ngày, tiết kiệm chi phí để mang lại cho du khách cơ hội tận hưởng vẻ đẹp phong cảnh và sắc màu văn hóa đa dạng của mảnh đất Ninh Bình.
Ông Hoàng Bình Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Ninh Bình cho rằng, dự báo lượng khách sẽ tăng cao đột biến vào dịp Lễ kỷ niệm diễn ra vào cuối tháng 4, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị về nhân lực, xây dựng thêm những sản phẩm mới hấp dẫn; nổi bật là phát triển tour mới tên gọi "Mường tours-Động Thiên Hà", đồng thời tăng cường sử dụng nền tảng mạng xã hội, chuyển đổi số trong du lịch nhằm giới thiệu các chương trình khuyến mãi, cập nhật liên tục thông tin về chuỗi các hoạt động kỷ niệm, quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, doanh nghiệp cũng sẽ tăng cường sự liên kết, kết nối với các đơn vị du lịch, lữ hành khác để cùng hỗ trợ nhau phát triển.
Bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Ninh Bình thông tin: Cùng với công tác vận động, hưởng ứng; Hiệp hội có kế hoạch quảng bá thông qua Hội chợ quốc tế VITM sẽ được tổ chức vào giữa tháng 4/2024. Từ đó xây dựng các tour mới giới thiệu khách về thăm Tràng An. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị có kế hoạch phát triển dài hơi.
Đối với mảng lưu trú, bên cạnh việc nâng cấp chất lượng dịch vụ phòng còn tập trung đầu tư, liên kết vào các hạng mục mang ý nghĩa giải trí như dịch vụ ẩm thực, bể bơi cho du khách, chú trọng cải tạo hệ thống cây xanh trong khuôn viên, tạo không gian trải nghiệm xanh cho du khách nhằm theo kịp xu hướng du lịch xanh, chuyển đổi xanh.
Đối với mảng kinh doanh dịch vụ ăn uống, yêu cầu tiên quyết là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm; bán đúng giá niêm yết. Đặc biệt đây cũng là dịp nhiều sản phẩm đặc sản địa phương có cơ hội quảng bá tới du khách thập phương. Các nhà hàng đã kết hợp với các chủ thể trưng bày, bán rộng rãi các sản phẩm đặc sản của địa phương, nhằm tiếp cận du khách mọi nơi, mọi lúc.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên, phối hợp với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cứu hộ, cứu nạn; ứng dụng chuyển đổi xanh trong du lịch, xây dựng các mô hình du lịch không rác thải nhựa và đặt ra các tiêu chí chấm điểm cho các đơn vị thi đua.
Cùng với các ngành, cơ quan chức năng, nhiều người dân sinh sống trong vùng di sản cũng tích cực tìm hiểu các hoạt động, các điểm du lịch để hướng dẫn cho du khách; trở thành những người hướng dẫn viên không chuyên, miễn phí, đem lại ấn tượng tốt về con người Cố đô.
Bà Chu Thị The, thôn Văn Lâm (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư) chia sẻ: "Du lịch đã mang đến cho người dân nơi đây sinh kế làm ăn và thu nhập tốt. Do đó, chúng tôi quyết tâm giữ gìn và bảo vệ Khu du lịch ngày càng phát triển từ những việc làm nhỏ bé như giữ vệ sinh môi trường hằng ngày tại các điểm du lịch, làm đẹp thêm cảnh quan, khuôn viên đường phố; hỗ trợ khách du lịch bất cứ khi nào cần".
Với sự chuẩn bị chu đáo của các ngành, địa phương, đơn vị, chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm này hứa hẹn đem lại sự đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức, kêu gọi được sự tham gia, chung tay của toàn thể người dân Ninh Bình; góp phần đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Qua đó, tăng cường gắn kết cộng đồng, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác quốc tế trong phát huy giá trị di sản giữa các tỉnh, thành phố có di sản thế giới và các quốc gia trên thế giới. Đồng thời giới thiệu, tôn vinh và nâng tầm giá trị Di sản thế giới; là cơ hội giới thiệu về vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, về con người cố đô Hoa Lư hiền hòa, thân thiện, thanh lịch và mến khách.