Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Những năm qua, bằng phương pháp kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La đã sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền, phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, siêu âm, xông hơi... điều trị hiệu quả các bệnh: Đau lưng, đau dây thần kinh, liệt nửa người do tai biến mạch máu não, viêm đại tràng, viêm gan mạn tính... Đồng thời, thực hiện xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cùng ngành Y tế chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La phun khử khuẩn định kỳ các buồng bệnh nhân.

Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La phun khử khuẩn định kỳ các buồng bệnh nhân.

Là Bệnh viện chuyên ngành hạng III, quy mô 200 giường, Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La hiện có 7 phòng chức năng, 13 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, với tổng số 191 y, bác sỹ, dược sỹ và nhân viên y tế. Để nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện luôn chú trọng xây dựng đội ngũ thầy thuốc có năng lực chuyên môn, tận tâm, trách nhiệm vì người bệnh. Hằng tuần, các khoa tổ chức sinh hoạt chuyên môn bình bệnh án, bình đơn thuốc, trao đổi kinh nghiệm xử lý những ca bệnh khó, ca bệnh phức tạp... Tìm phác đồ điều trị hiệu quả cho từng trường hợp bệnh nhân. Đồng thời, triển khai các gói kỹ thuật: Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu; tiêm khớp gối; hút dịch khớp gối; chụp Xquang kỹ thuật số; đo hoạt độ CK-MB; định lượng CK-MB mas; định lượng RF... Cùng với đó, đơn vị đã được đầu tư một số trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán cận lâm sàng, như: Máy siêu âm màu, máy điện tim, máy đo độ loãng xương và một số máy móc để bào chế, sản xuất thuốc đông dược tại chỗ... Nhờ vậy, đã thu hút khá đông người dân vào khám và điều trị bệnh, với lượng bệnh nhân thường xuyên từ 350-450 người.

Cùng chị Lò Thanh Huyền, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện thăm khuôn viên bệnh viện. Câu chuyện của chúng tôi xoay quanh nhiệm vụ “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế và xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Đây là một trong những điều kiện để bệnh nhân yên tâm, tin tưởng đội ngũ thầy thuốc và có tâm lý thoải mái trong thời gian điều trị tại Bệnh viện và cũng chính là một trong những điều kiện quan trọng để Bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Được biết, Bệnh viện đã từng bước cải tiến quy trình tiếp nhận người bệnh như: Đón tiếp, khám, chữa bệnh một cách khoa học, tạo thuận lợi nhất cho người bệnh. Trong đó, duy trì hoạt động của Tổ làm công tác xã hội, với nhiệm vụ đón tiếp bệnh nhân và tiếp nhận thông tin sơ bộ ban đầu về tình trạng bệnh tật để tư vấn, hướng dẫn họ phương pháp điều trị. Sau đó, đưa bệnh nhân đến khám tại phòng khám tổng quát hoặc các phòng khám chuyên khoa để bác sĩ khám bệnh và chỉ định làm xét nghiệm hoặc nhập viện. Với quy trình như vậy đã giảm đáng kể thời gian làm các thủ tục nhập viện cho người bệnh, đồng thời thể hiện rõ thái độ ân cần, chu đáo, cảm thông, chia sẻ với người bệnh của cán bộ y tế.

Đến các khoa, phòng, chúng tôi nhận thấy sự gọn gàng, sạch sẽ; có nhiều cây xanh thủy sinh được treo trên tường hoặc đặt trên các kệ tại góc phòng. Nơi tập kết rác thải, được đặt các loại thùng chứa có nắp đậy và có ghi chú phân loại rác thải. Đặc biệt, chất thải rắn y tế nguy hại, với lượng phát sinh từ 30-40 kg/ngày, được thu gom và xử lý, tiêu hủy đúng quy định. Riêng nước thải y tế, được xử lý bằng phương pháp công nghệ yếm khí với công suất 100m³/ngày... Hằng năm, kết quả quan trắc môi trường không khí và nước thải tại Bệnh viện đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Điểm nhấn trong quá trình xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp và hướng tới sự hài lòng của người bệnh, là từ năm 2018, Bệnh viện định kỳ tổ chức cuộc thi cải tiến, sáng tạo, với các sản phẩm gồm tất cả các lĩnh vực, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả công việc. Các sáng kiến, cải tiến tập trung áp dụng thực hiện 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) trong chăm sóc bệnh nhân; giảm thiểu chất thải nhựa; cải thiện môi trường xanh - sạch - đẹp trong bệnh viện... Sau mỗi cuộc thi, nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế, như: Cải tiến buồng bệnh gọn gàng ngăn nắp bằng phương pháp 5S của Khoa Ngoại tổng hợp; cải thiện môi trường cây xanh bằng trồng cây thủy sinh tại Khoa Nội - Nhi; dùng túi vải thay thế túi nilon đựng thuốc của Khoa Dược; biểu mẫu phân loại bệnh nhân điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng...

Tạo được niềm tin, uy tín với người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân dân trong tỉnh, với 100% số phiếu khảo sát người bệnh hài lòng trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Đây là phần thưởng lớn nhất đối với đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La và là động lực để họ tiếp tục tận tâm, nhiệt huyết với công việc “trị bệnh cứu người”, phấn đấu làm theo lời Bác dạy “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”.

Hồng Luận

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/huong-toi-su-hai-long-cua-nguoi-benh-35041