Hưởng ứng phong trào 'Bình dân học vụ số'
Với mục tiêu phổ cập tri thức số để mọi công dân có thể thích ứng với chuyển đổi số (CĐS) cũng như góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số và công dân số trong thời đại số, ngay khi được phát động, phong trào 'Bình dân học vụ số' đã lan tỏa rộng khắp và nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội; sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân.

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.
Chưa đầy một tuần khi phong trào “Bình dân học vụ số” được phát động, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề với nội dung hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số”. Tại buổi sinh hoạt, 150 cán bộ hội phụ nữ các cấp đã được nghe lãnh đạo Hội LHPN tỉnh thông tin về kế hoạch thực hiện của Trung ương, trong đó nhấn mạnh các nội dung của phong trào như: Tuyên truyền, phổ biến tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về CĐS và công tác phổ cập kỹ năng số cho người dân trong tiến trình CĐS quốc gia; xây dựng cơ chế, chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản về thể chế nhằm hỗ trợ và đẩy nhanh tiến trình CĐS, công tác phổ cập kỹ năng số cho người dân... Theo đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, đây là bước khởi đầu để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu đúng về phong trào “Bình dân học vụ số”, qua đó, xác định rõ vai trò của tổ chức hội phụ nữ trong thực hiện phong trào; thành lập các tổ “Bình dân học vụ số” do phụ nữ làm nòng cốt, triển khai mô hình “Gia đình số”, “Mỗi phụ nữ - Một danh tính số”, góp phần lan tỏa tinh thần tự học, tự nâng cao tri thức, kỹ năng số, chuyển quá trình học tập, rèn luyện, nâng cao và ứng dụng tri thức số trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người dân.
Là lực lượng xung kích trên mọi mặt trận, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm triển khai sâu rộng phong trào “Bình dân học vụ số” góp phần “xóa mù số” cho người dân. Minh chứng cho thấy, ngay khi phong trào được phát động, thanh niên toàn tỉnh đã thành lập được 423 đội hình “Bình dân học vụ số”. Thành viên chủ chốt của các đội hình là cán bộ, đoàn viên có chuyên môn về công nghệ và CĐS, có khả năng hướng dẫn và hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng và ứng dụng công nghệ số vào đời sống, công việc cũng như sản xuất, kinh doanh. Thống kê cho thấy, với sự vào cuộc tích cực của các cấp bộ đoàn trong tỉnh cùng những cách làm linh hoạt, sáng tạo trong hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số” đã có khoảng 1,6 triệu lượt người dân trong tỉnh được tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh mức độ 1; hơn 73% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, 65% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hơn 81% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử...
Với vai trò là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hàng đầu của tỉnh, Trường Đại học Hồng Đức đã chủ động xây dựng kế hoạch hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số”. Nhà trường tập trung tổ chức các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, giảng viên, sinh viên; phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trẻ, sinh viên tình nguyện trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số; đồng thời triển khai các dự án nghiên cứu, sản phẩm ứng dụng phục vụ CĐS tại địa phương. Theo PGS, TS Đậu Bá Thìn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao dân trí, thu hẹp khoảng cách số, hướng tới xây dựng xã hội số toàn diện, bền vững. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao, nhà trường sẽ đồng hành cùng tỉnh Thanh Hóa triển khai hiệu quả phong trào, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần học tập suốt đời, đổi mới sáng tạo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh Thanh Hóa giàu mạnh, thịnh vượng trong kỷ nguyên số.
Hiện phong trào “Bình dân học vụ số” đã được phát động rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh với mục tiêu năm 2026 có 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực công có hiểu biết về CĐS, có kiến thức và kỹ năng số, sử dụng tốt các nền tảng, dịch vụ số phục vụ công việc. 100% học sinh từ cấp tiểu học được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu và sáng tạo, nhận biết được nguy cơ, có kỹ năng bảo đảm an toàn trong môi trường số. 100% người dân trưởng thành có tri thức cơ bản về CĐS, có kỹ năng số, sử dụng tốt thiết bị thông minh để khai thác thông tin, sử dụng nền tảng, dịch vụ số thiết yếu, tham gia tương tác, an toàn trên môi trường số. 80% người dân trong độ tuổi trưởng thành được xác nhận đạt phổ cập tri thức về CĐS, kỹ năng số trên nền tảng VNelD...
Để hiện thực hóa mục tiêu này, nhiệm vụ đặt ra là cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt người đứng đầu cần tiên phong nâng cao năng lực số, thúc đẩy CĐS tại cơ quan, địa phương, đơn vị, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội; tạo điều kiện để người dân tiếp cận kỹ năng số, dịch vụ, nền tảng số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, động lực của CĐS. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu thực hiện phong trào, góp phần lan tỏa tinh thần tự học, tự nâng cao tri thức, kỹ năng số, chuyển quá trình học tập, rèn luyện, nâng cao và ứng dụng tri thức số thành nhu cầu tự thân của mỗi người dân. Đặc biệt, mỗi người dân phải là chủ thể thông thái trong việc tiếp cận phong trào “Bình dân học vụ số” để cùng cấp ủy, chính quyền phát huy bài học lịch sử từ phong trào “Bình dân học vụ” được Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động cách đây 80 năm, phấn đấu xây dựng một xã hội không chỉ giàu về tri thức mà còn giàu về sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập và phát triển.
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/huong-ung-phong-trao-binh-dan-hoc-vu-so-252213.htm