Hướng xe di chuyển nếu đóng nút giao Đồng Văn Cống để thi công hầm

Nút giao An Phú được khởi công hồi cuối năm 2022. Dự án này sẽ xây 1 hầm chui 4 làn xe nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ kéo dài qua Đồng Văn Cống (hướng về hầm Thủ Thiêm). Trên cao có một cầu dạng chữ Y quy mô 2 làn xe nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của; cầu vượt chữ C để xe rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ. Riêng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống cũng được xây 2 cầu vượt, mỗi cầu 2 làn xe để nối các tuyến đường này với nhau.

Nút giao An Phú được khởi công hồi cuối năm 2022. Dự án này sẽ xây 1 hầm chui 4 làn xe nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ kéo dài qua Đồng Văn Cống (hướng về hầm Thủ Thiêm). Trên cao có một cầu dạng chữ Y quy mô 2 làn xe nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của; cầu vượt chữ C để xe rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ. Riêng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống cũng được xây 2 cầu vượt, mỗi cầu 2 làn xe để nối các tuyến đường này với nhau.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, cầu Bà Dạt (đoạn đầu đường dẫn cao tốc), cầu Giồng Ông Tố (đoạn đầu đường Đồng Văn Cống sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Cụ thể, cầu Bà Dạt hoàn thành trong tháng 6-2024 và cầu Giồng Ông Tố hoàn thành tháng 9-2024. Trong hình là 3 nguyên đơn của cầu Bà Dạt, cầu đáp ứng 4 làn xe để phù hợp nhu cầu nhập làn xe từ các nhánh cầu chữ Y, C. Hiện cầu Bà Dạt đã hoàn thành 80% bản mặt cầu, đang thi công mố nhánh cầu và đường đầu cầu.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, cầu Bà Dạt (đoạn đầu đường dẫn cao tốc), cầu Giồng Ông Tố (đoạn đầu đường Đồng Văn Cống sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Cụ thể, cầu Bà Dạt hoàn thành trong tháng 6-2024 và cầu Giồng Ông Tố hoàn thành tháng 9-2024. Trong hình là 3 nguyên đơn của cầu Bà Dạt, cầu đáp ứng 4 làn xe để phù hợp nhu cầu nhập làn xe từ các nhánh cầu chữ Y, C. Hiện cầu Bà Dạt đã hoàn thành 80% bản mặt cầu, đang thi công mố nhánh cầu và đường đầu cầu.

Cách đó khoảng 1km, cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống đã hoàn thành 50% khối lượng đúc hẫng, 80% bản mặt cầu (hướng Mai Chí Thọ về Đồng Văn Cống), 25% bản mặt cầu (hướng ngược lại).

Cách đó khoảng 1km, cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống đã hoàn thành 50% khối lượng đúc hẫng, 80% bản mặt cầu (hướng Mai Chí Thọ về Đồng Văn Cống), 25% bản mặt cầu (hướng ngược lại).

Theo thiết kế, cầu Giồng Ông Tố đáp ứng 6 làn xe, mỗi chiều 3 làn xe chạy.

Theo thiết kế, cầu Giồng Ông Tố đáp ứng 6 làn xe, mỗi chiều 3 làn xe chạy.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, trên công trường nút giao An Phú hiện có khoảng 350 kỹ sư, công nhân triển khai 8 gói thầu chính.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, trên công trường nút giao An Phú hiện có khoảng 350 kỹ sư, công nhân triển khai 8 gói thầu chính.

Công nhân đang thi công đúc bản mặt cầu cho cầu Giồng Ông Tố.

Công nhân đang thi công đúc bản mặt cầu cho cầu Giồng Ông Tố.

Với hạng mục hầm chui, hiện nhà thầu hoàn thành nhiều đốt hầm hở và đang tiếp tục thi công các đốt hầm hở còn lại. Dự kiến, phần hầm chui hướng từ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây về hầm Thủ Thiêm hoàn thành trong tháng 10-2024; hướng hầm ngược lại hoàn thành cuối tháng 6-2025.

Với hạng mục hầm chui, hiện nhà thầu hoàn thành nhiều đốt hầm hở và đang tiếp tục thi công các đốt hầm hở còn lại. Dự kiến, phần hầm chui hướng từ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây về hầm Thủ Thiêm hoàn thành trong tháng 10-2024; hướng hầm ngược lại hoàn thành cuối tháng 6-2025.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị đã đề xuất phương án đóng một phần nút giao Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ trong 5 tháng (từ 30-4 đến 2-9-2024) để thi công đồng bộ hầm chui và cầu vượt tại khu vực này.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị đã đề xuất phương án đóng một phần nút giao Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ trong 5 tháng (từ 30-4 đến 2-9-2024) để thi công đồng bộ hầm chui và cầu vượt tại khu vực này.

Khu vực nút giao được đề xuất phương án hạn chế xe lưu thông để thi công hầm và cầu vượt.

Khu vực nút giao được đề xuất phương án hạn chế xe lưu thông để thi công hầm và cầu vượt.

Tại buổi kiểm tra dự án nút giao An Phú, chiều 12.4, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM đồng tình vơíviệc nghiên cứu phương án đóng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống để thi công dự án. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị lên phương án điều tiết giao thông, đánh giá tác động, chạy mô phỏng trước khi thực hiện. Theo phương án đề xuất, nếu đóng nút giao sẽ cấm xe từ phía đường Mai Chí Thọ rẽ trái sang Đồng Văn Cống (vạch đỏ). Thay vào đó, xe sẽ đi thẳng về hướng hầm Thủ Thiêm và quay đầu tại đường D1 rồi đi theo đường Mai Chí Thọ rồi rẽ phải vào đường Đồng Văn Cống. Các hướng xe đi còn lại tại nút giao lưu thông bình thường.

Tại buổi kiểm tra dự án nút giao An Phú, chiều 12.4, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM đồng tình vơíviệc nghiên cứu phương án đóng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống để thi công dự án. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị lên phương án điều tiết giao thông, đánh giá tác động, chạy mô phỏng trước khi thực hiện. Theo phương án đề xuất, nếu đóng nút giao sẽ cấm xe từ phía đường Mai Chí Thọ rẽ trái sang Đồng Văn Cống (vạch đỏ). Thay vào đó, xe sẽ đi thẳng về hướng hầm Thủ Thiêm và quay đầu tại đường D1 rồi đi theo đường Mai Chí Thọ rồi rẽ phải vào đường Đồng Văn Cống. Các hướng xe đi còn lại tại nút giao lưu thông bình thường.

Minh Hoàng

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/huong-xe-di-chuyen-neu-dong-nut-giao-dong-van-cong-de-thi-cong-ham/