Hươu hưởng lợi khi Nhật Bản quá tải du lịch

Khi du khách đổ xô đến Nhật Bản, những chú hươu tại thành phố Nara được cho ăn nhiều hơn. Việc này một phần thúc đẩy sinh sản tích cực.

 Những chú hươu ở Công viên Nara rất thích món bánh gạo Shika Senbei. Ảnh: @luj891203.

Những chú hươu ở Công viên Nara rất thích món bánh gạo Shika Senbei. Ảnh: @luj891203.

Tại thành phố Nara (tỉnh Nara, Nhật Bản), loài hươu được coi như biểu tượng khi xuất hiện dày đặc trên các quảng cáo du lịch, xe buýt hoặc vé tàu hỏa... Các cửa hàng lưu niệm cũng bày bán nhiều món đồ hình hươu như thú nhồi bông, băng đô và móc khóa.

Theo CNN, hiện Nara có 313 hươu đực, 798 hươu cái và 214 hươu non được ghi nhận trong Công viên Nara. Con số này tăng 92 con so với năm 2023.

Nara nổi tiếng với đền Todaiji - một trong những công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới -nhưng phần lớn khách du lịch đến đây để gặp những chú hươu, loài vật biết lịch sự cúi đầu cảm ơn khi được tặng bánh quy.

 Du khách mua bánh gạo Shika Senbei để cho hươu ăn. Ảnh: Kyodo News.

Du khách mua bánh gạo Shika Senbei để cho hươu ăn. Ảnh: Kyodo News.

Nhờ sức hút này, các quầy hàng quanh Công viên Nara mọc lên "như nấm". Họ bán những món ăn đặc biệt làm từ cám gạo dành riêng cho hươu.

Ông Nobuyuki Yamazaki thuộc Nara Deer Preservation Foundation (Quỹ bảo tồn hươu Nara) nói với CNN: "Việc tăng liên tục số lượng bánh quy cho hươu ăn đã dẫn đến việc sinh sản tích cực hơn của loài hươu. Ngoài thu hút nhiều khách du lịch đến thăm công viên hơn, điều này còn giúp những chú hươu luôn dồi dào đồ ăn".

Tuy nhiên, không phải tất cả các tương tác giữa người và hươu đều tích cực. Một số con hươu đã quá quen với việc có người xung quanh và háo hức giật lấy bánh quy từ tay khách du lịch.

Yamazaki nói thêm: "Khi số lượng hươu và khách du lịch cùng tăng lên, nhiều vấn đề phát sinh khác cũng gia tăng. Trong những năm gần đây, chúng tôi chứng kiến sự gia tăng các vụ tai nạn như người dân bị hươu đẩy ngã hoặc bị cắn".

Hành động hươu cúi chào là đặc trưng riêng của Công viên Nara và không được tìm thấy ở bất kỳ loài hươu nào khác. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Đại học Phụ Nữ Nara phát hiện khi Nhật Bản đóng cửa không đón khách du lịch quốc tế do đại dịch, rất ít con hươu cúi chào.

 Nara trở thành điểm tham quan hút khách, những chú hươu không còn sợ con người nữa mà thay vào đó chúng cúi chào để xin bánh gạo. Ảnh: Mothership.

Nara trở thành điểm tham quan hút khách, những chú hươu không còn sợ con người nữa mà thay vào đó chúng cúi chào để xin bánh gạo. Ảnh: Mothership.

Giáo sư Yoichi Yusa, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn hươu ở Nara, cho biết: "Cách đây rất lâu, những chú hươu ở công viên Nara rất sợ con người, vì vậy chúng bắt đầu cúi chào do bị căng thẳng. Nhưng sau này, Nara trở thành điểm tham quan hút khách, những chú hươu không còn sợ con người nữa mà thay vào đó chúng cúi chào để xin bánh gạo Shika Senbei".

Theo số liệu của chính phủ, 9,3 triệu lượt du khách đã đến thành phố Nara vào năm 2022. Sau đại dịch, Nhật Bản mở cửa trở lại đã phải đối mặt với tình trạng quá tải khách du lịch. Từ tháng 3 đến tháng 5, mỗi tháng có hơn 3 triệu du khách nước ngoài đến Nhật Bản, phá vỡ kỷ lịch du lịch mọi thời đại.

Quỳnh Trang

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/huou-huong-loi-khi-nhat-ban-qua-tai-du-lich-post1487944.html