Hút du khách quốc tế đến Việt Nam bằng cách nào?

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm nay vẫn tăng trưởng nhưng đã có dấu hiệu chững lại. Vấn đề là làm sao thu hút được khách du lịch chất lượng, siết chặt tour '0 đồng' nhưng không làm giảm lượng du khách; vừa phải đảm bảo duy trì tăng trưởng ở các thị trường khách trọng điểm nhưng phải đa dạng hóa thêm các thị trường khách khác.

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam

Ngày 16/8, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị “Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam”.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam đã có những bước tăng trưởng ngoạn mục trong giai đoạn 2015 – 2018, từ 7,9 triệu lượt khách năm 2015 lên 15,5 triệu lượt khách năm 2018 (gấp gần 2 lần), tốc độ tăng trưởng trung bình lên đến hơn 20% mỗi năm. Đây là tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu thế giới theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới.

Tính riêng 7 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã đón khoảng 9,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, các thị trường khách trọng điểm chủ yếu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga…

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có phần chậm lại so với các năm trước đây. Trong đó, lượng khách đến từ Trung Quốc đang có chiều hướng giảm mạnh (giảm 2,8% so với cùng kỳ).

Việt Nam vẫn sẽ đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, bênh cạnh đó sẽ đa dạng hóa thị trường khách du lịch

Việt Nam vẫn sẽ đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, bênh cạnh đó sẽ đa dạng hóa thị trường khách du lịch

Tại hội nghị, nhiều kiến nghị, ý kiến đóng góp đến từ các đơn vị làm công tác quản lý du lịch tại các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam đã được đưa ra.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần tập trung khai thác khách du lịch từ các nhóm thị trường trọng điểm. Ngoài ra, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các đơn vị làm công tác liên quan đến du lịch như cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hãng hàng không… để công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và thu hút khách du lịch quốc tế hiệu quả hơn.

Còn ông Nguyễn Quang Trung – Đại diện Vietnam Airlines thì cho rằng du lịch của một quốc gia chịu ảnh hưởng rất lớn từ các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội, dịch bệnh… Để du lịch phát triển bền vững, thu hút khách quốc tế trong cả ngắn hạn và dài hạn, bên cạnh những thị trường trọng điểm, du lịch Việt Nam cần linh hoạt, liên tục đa dạng hóa thị trường khách. Để khi những thị trường lớn bị “đổ bệnh”, lượng khách suy giảm thì vẫn có những thị trường khác bổ sung, duy trì tăng trưởng. Bên cạnh đó, phát triển du lịch cần có trọng điểm cho từng giai đoạn.

Ngoài ra, tại hội nghị các đại biểu cũng cho rằng cần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; nghiên cứu việc miễn visa cho du khách tại các thị trường tiềm năng, có mức chi tiêu cao khi du lịch tại Việt Nam, đưa ra các nhận định về xu hướng khách quốc tế đến với Việt Nam; những khó khăn, tồn tại trong việc đón du khách quốc tế tại các địa phương…

Tại hội nghị, Tổng cục Du lịch đã phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch "Du lịch xanh - Go Green" trên toàn quốc

Tại hội nghị, Tổng cục Du lịch đã phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch "Du lịch xanh - Go Green" trên toàn quốc

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, với kế hoạch đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019, trong 5 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng Việt Nam phải đón ít nhất 1,5 triệu lượt khách. Trước mắt, các giải pháp sẽ tập trung vào 3 thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Làm sao để thu hút được lượng khách chất lượng đến từ 3 thị trường này. “Giải pháp đặt ra là chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, làm thế nào để thu hút tăng lên nhưng phải đi kèm chất lượng. Du lịch Việt Nam hiện nay phải tập trung quan tâm cả số lượng và chất lượng. Phải tìm được các giải pháp để chấn chỉnh tour “0 đồng” nhưng không được làm giảm lượng khách đến”, ông Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Vũ Lê

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/hut-du-khach-quoc-te-den-viet-nam-bang-cach-nao-123905.html