Hụt thu vàng miếng, PNJ dự báo doanh thu 2025 đi lùi
PNJ dự kiến doanh thu thuần năm 2025 giảm so với năm 2024 do doanh thu bán vàng miếng bị thu hẹp trong khi công ty tập trung vào tỷ suất lợi nhuận để hỗ trợ lợi nhuận.

Doanh thu bán lẻ của PNJ trong vía Thần Tài và Valentine tăng 2 con số. Ảnh: Duy Hiệu.
Cập nhật từ buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ), Công ty Chứng khoán Vietcap cho biết PNJ ước tính đã giành được thêm thị phần trong phân khúc trang sức trung cấp và cao cấp năm 2024.
Theo đó, doanh thu bán lẻ năm vừa rồi ở tất cả khu vực đều tăng trưởng so với cùng kỳ, đặc biệt là miền Bắc.
Từ đầu năm tới nay, PNJ đánh giá thị trường bán lẻ nói chung vẫn còn yếu. Dẫu vậy, doanh thu bán lẻ vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) và Lễ Tình nhân (14/2) vẫn đạt mức cao kỷ lục, lần lượt vượt mức đỉnh trước đó vào năm 2022 và 2023 từ 10-20%.
Tuy nhiên, do những thách thức trong việc thu mua vàng nguyên liệu, PNJ đã chuyển từ bán vàng miếng sang các mặt hàng có hàm lượng vàng thấp hơn, nhưng có biên lợi nhuận cao hơn (như đồng vàng), dẫn đến việc không ghi nhận doanh thu bán vàng miếng vào ngày Thần Tài.
Năm 2025, PNJ vẫn chưa công bố kế hoạch kinh doanh nhưng trên cơ sở sơ bộ, PNJ dự kiến doanh thu thuần năm 2025 sẽ giảm so với năm 2024 do doanh thu bán vàng miếng bị thu hẹp trong khi công ty tập trung vào tỷ suất lợi nhuận để hỗ trợ lợi nhuận.
PNJ đặt mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận gộp trong năm 2025, chủ yếu dựa vào việc nâng cao tỷ trọng doanh thu bán lẻ.
PNJ cho biết những thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu ngày càng gia tăng kể từ cuối năm 2024. Với việc Chính phủ đẩy mạnh ban hành các chính sách từ đầu năm đến nay, PNJ kỳ vọng Nghị định 24 sẽ được sửa đổi.
Nếu bị trì hoãn, công ty có kế hoạch tăng tái chế trang sức, mua lại trang sức và nhập khẩu trang sức để bù đắp tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.
Năm nay, công ty đặt mục tiêu mở thêm 12-25 cửa hàng mới, thay đổi theo 3 kịch bản trong kế hoạch năm 2025.
Ở kịch bản tốt nhất, PNJ kỳ vọng phục hồi chi tiêu tiêu dùng từ quý III/2025, được hỗ trợ bởi các chính sách kích thích kinh tế. Trong khi đó ở kịch bản kém tích cực hơn, sự phục hồi có thể bị trì hoãn đến quý IV/2025 hoặc muộn hơn.
Tính tới cuối năm 2024, PNJ có tổng cộng 429 cửa hàng tại 58/63 tỉnh thành bao gồm 421 cửa hàng PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàngCAO Fine Jewellery cùng 1 Trung tâm Kinh doanh sỉ.
Tại nghị quyết của HĐQT về việc triệu tập ĐHĐCĐ thường niên 2025. PNJ dự kiến tổ chức họp thường niên vào ngày 26/4 tại TP.HCM.
Nguồn Znews: https://znews.vn/hut-thu-vang-mieng-pnj-du-bao-doanh-thu-2025-di-lui-post1532642.html