Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Tuyến đường kết nối có điểm đầu từ sân bay Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội, tổng chiều dài tuyến khoảng 35,43km.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: TTXVN phát)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: TTXVN phát)

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng giao Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh chủ động chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công, hoàn thành dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025 của Văn phòng Chính phủ; khẩn trương nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp cần thiết phải áp dụng các cơ chế đặc thù thì phải làm rõ lý do đề xuất, đánh giá tác động để bảo đảm hiệu quả đầu tư, không xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí, tiêu cực, gửi Bộ Xây dựng trước ngày 18/6/2025.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh khẩn trương, chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng để lập Chủ trương đầu tư dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để trình Quốc hội trong trường hợp dự án BT này có tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia (sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500 ha trở lên) như báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Việc trình cấp thẩm quyền về chủ trương đầu tư và các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt cho dự án phải đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo chủ chốt, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược sân bay và kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Các bên không đề xuất thêm các hạ tầng khác thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc chưa có trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia; phải cân nhắc kỹ lưỡng hiệu quả đầu tư của dự án, đảm bảo ổn định trật tự xã hội, tránh lợi dụng sơ hở về cơ chế chính sách, lợi ích nhóm.

 Mô hình tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội. (Ảnh: VGP)

Mô hình tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội. (Ảnh: VGP)

Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì tổng hợp đề xuất của các địa phương và ý kiến các bộ, ngành liên quan; trong đó rà soát quy định của pháp luật hiện hành, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dự kiến được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 và Chính phủ chuẩn bị ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 để nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 19/6/2025.

Đồng thời, Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình, thủ tục rút gọn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập Chủ trương đầu tư dự án trình Quốc hội theo quy định.

Theo đề xuất của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có điểm đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội, tổng chiều dài tuyến khoảng 35,43km.

Đoạn tuyến từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ thực hiện theo 1 dự án đầu tư riêng của tỉnh Bắc Ninh.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, tuyến có chiều dài 14km, chiều rộng mặt cắt ngang 120m, trong đó đoạn từ ranh giới Bắc Ninh-Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 của thành phố Hà Nội với cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn dài 7km sẽ thực hiện xây mới.

Đoạn từ nút giao giữa Vành đai 3 của thành phố Hà Nội với cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn đến nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên (đi trùng Vành đai 3 của thành phố Hà Nội) dài 7km sẽ được cải tạo từ quy mô mặt cắt ngang 35m lên mặt cắt ngang 120m./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/huy-dong-nguon-luc-phat-trien-ha-tang-ket-noi-san-bay-gia-binh-voi-ha-noi-post1044797.vnp