Huy động nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển Thủ đô Hà Nội

PGS.TS. Bùi Hữu Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Thương mại cho biết, các Điều ở Chương IV giúp Hà Nội nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu chi cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng của Thủ đô, nâng cao tính chủ động và tính tập trung của NSNN của Thủ đô.

Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Cán bộ thuế quận Thanh Xuân làm việc với người nộp thuế. Ảnh: Thái San

Cán bộ thuế quận Thanh Xuân làm việc với người nộp thuế. Ảnh: Thái San

Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), PGS.TS. Bùi Hữu Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nguyễn Thị Tình - Trưởng khoa Luật, Ths. Nguyễn Thị Nguyệt - trường ĐH Thương mại cho biết, quy định về huy động nguồn lực tài chính, ngân sách cho Thủ đô đã được ghi nhận tại Chương IV Dự thảo lần 2 Luật Thủ đô (sửa đổi), từ Điều 36 đến Điều 46.

Nội dung điều luật quy định ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu và thưởng cho Thủ đô tương ứng toàn bộ số tăng thu ngân sách Trung ương so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, nhưng không vượt quá số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

Bên cạnh đó, HĐND TP Hà Nội được quy định một số loại phí chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí; điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí, trừ án phí, lệ phí tòa án.

Ngân sách TP Hà Nội sẽ được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu phí này để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và chi hoạt động kinh tế, khoa học và công nghệ, giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TP Hà Nội và không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm (%) đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TP Hà Nội.

Đồng thời, ngân sách TP Hà Nội được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công sau khi đã trừ chi phí liên quan đến việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và kinh phí di dời, xây dựng cơ sở vật chất tại địa điểm mới do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý (không bao gồm cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh) trên địa bàn TP Hà Nội để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của TP Hà Nội.

Ngân sách TP Hà Nội được giữ lại 100% các khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thuộc thẩm quyền quản lý của TP để tạo nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và các dự án, công trình, dự án trọng điểm, có tính chiến lược của Thủ đô, Vùng Thủ đô, các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), hỗ trợ di dời các cơ sở, đơn vị thuộc danh mục phải di dời theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân TP Hà Nội theo quy định tại khoản 1 Điều 19 của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

“Các giải pháp này có tác động hết sức quan trọng giúp nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu chi cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng của Thủ đô, nâng cao tính chủ động và tính tập trung của ngân sách nhà nước (NSNN) của Thủ đô khi phân bổ, sử dụng và giải ngân các nguồn lực về NSNN cho các mục đích chi đầu tư phát triển. Năng lực, tính chủ động và tính tập trung nguồn vốn ngân sách cho các hoạt động đầu tư phát triển của Thủ đô sẽ được cải thiện mạnh mẽ thông qua các biện pháp cụ thể như quyết định sử dụng số tăng thu từ kết dư ngân sách năm trước để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, được thưởng 100% khoản vượt thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội” - PGS.TS. Bùi Hữu Đức nhấn mạnh.

Theo PGS.TS. Bùi Hữu Đức, điểm đáng chú ý là các biện pháp có tính khả thi cao do phần lớn các nguồn vốn này nằm trong khả năng thu của Thủ đô và không ảnh hưởng đáng kể tới cân đối NSNN Trung ương. Vấn đề có tính chất quyết định là Thủ đô sẽ được trao quyền chủ động quyết định và có được một cơ chế rõ ràng về việc sử dụng, phân bổ và giải ngân các nguồn vốn này cho các mục đích chi đầu tư phát triển, tập trung cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội.

Thông qua các quy định về biện pháp này trong Luật Thủ đô, nó sẽ tháo gỡ một nút thắt quan trọng về sự thiếu hụt nguồn vốn để chi cho đầu tư phát triển của Thủ đô trong giai đoạn 2021 - 2030 và các giai đoạn tiếp theo trong tương lai. Từ đó, tác động lớn nhất của giải pháp chính sách này là góp phần giải được bài toán về vốn đối với các công trình đầu tư công, đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng của Thủ đô.

Công Phương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/huy-dong-nguon-luc-tai-chinh-ngan-sach-cho-phat-trien-thu-do-351486.html