Huy động toàn lực để thông xe cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Gia Lai đúng tiến độ
Các nhà thầu thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Gia Lai (mới) đang huy động toàn lực tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, quyết tâm thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 8.
Cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Gia Lai (mới) có tổng chiều dài khoảng 118 km, gồm 3 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Lắp dải phân cách cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Những ngày này, trên công trường dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc giai đoạn 2021 - 2025 của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Tiếng máy móc rền vang từ sáng sớm đến khuya. Các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu hoàn thành đoạn từ Km25 đến cuối tuyến trước ngày 19/8 sẽ thông xe kỹ thuật.

Một hầm chui cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đoạn qua tỉnh Gia Lai (mới).
Tại gói thầu 12-XL (đoạn Km50+465 - Km57+460), Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đã hoàn thành toàn bộ hệ thống cầu, cống, hầm chui; các lớp nền, móng đường cũng đã xong. Hiện phần mặt đường đã trải xong phần lớn bê tông nhựa.
Clip thi công cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Gia Lai.
Ông Mai Huy Cử, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc cho biết:
“Khoảng 12/7, chúng tôi sẽ thảm xong lớp C16. Sau đó chúng tôi lắp dải phân cách, lắp biển báo và sơn kẻ đường. Tuyến chính dự kiến hoàn tất vào ngày 30/7. Chúng tôi phải tăng ca, tăng kíp vì ở đây mùa mưa đến sớm, chiều khoảng 15 đến 16 giờ đã mưa. Do đó, nhà thầu phải thảm từ 3 - 4 giờ sáng, tranh thủ lúc nắng ráo vì mưa là không thảm được”.

Nhà thầu thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn
Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài hơn 70 km, đi qua tỉnh Gia Lai (mới) có tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Trên công trường, các nhà thầu huy động 86 mũi thi công với hơn 790 kỹ sư, công nhân và 520 thiết bị máy móc.

Mặt đường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Tuy nhiên, một điểm nghẽn lớn là đoạn tuyến từ Km18+650 đến Km21+100 thuộc gói thầu 11-XL do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công. Khu vực này đi qua rừng tự nhiên, địa hình phức tạp nên việc thi công gặp nhiều trở ngại. Ban Quản lý Dự án 85, Bộ Xây dựng đang tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức tăng ca để bù đắp khối lượng.

Hàng rào bảo vệ cao tốc.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Ban Điều hành Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn cho biết, đến đầu tháng 7/2025, sản lượng thi công toàn tuyến đạt 77% giá trị hợp đồng, vượt kế hoạch đề ra. Phần việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện mặt đường và các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông:
“Ban điều hành và các đơn vị hàng tuần họp giao ban để rà soát, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, không để chậm tiến độ. Hiện nay, trọng tâm là thi công bê tông nhựa, dải phân cách, hộ lan và hệ thống chiếu sáng, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 và thông xe toàn tuyến vào ngày 30/9/2025”.