Huy động tổng lực thi công, đẩy nhanh tiến độ cán đích các cao tốc qua miền Trung

Bốn cao tốc thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021-2025 đang được các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công huy động tổng lực thiết bị, nhân lực tăng tốc, để đẩy nhanh tiến độ cán đích vào cuối năm nay.

Theo thực tế ghi nhận của phóng viên trên công trường hiện nay, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đều nỗ lực vượt khó thi công, vượt nắng thắng mưa, thi công 3 ca 4 kíp ngày đêm để bù tiến độ chậm thời gian qua do mưa bão và thiếu vật liệu xây dựng.

Lắp đặt dải phân cách cứng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. Ảnh: TTXVN

Lắp đặt dải phân cách cứng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. Ảnh: TTXVN

Tại dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong gồm 2 gói thầu XL01, XL02, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng, đại diện chủ đầu tư) trong những ngày trung tuần tháng 9/2025 đang huy động 44 mũi thi công, với tổng số gần 800 đầu máy móc, thiết bị chuyên dụng và khoảng 1.700 nhân sự trải dài trên toàn tuyến dự án. Đến thời điểm này, dự án đã đạt tiến độ tổng thể khaongr 85% khối lượng thi công.

Theo ông Lê Quốc Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, các hạng mục đào đắp nền đường hiện nay đã cơ bản hoàn thành, cấp phối đá dăm đạt hơn 50%, thảm bê tông nhựa nền đường đạt gần 50%. Riêng phần cầu gồm 32 chiếc đã thi công hoàn thiện, hầm xuyên núi Tuy An đã xong khoan đào hầm và đổ bê tông vỏ hầm đạt 98,53%...

"Tiến độ dự án bị ảnh hưởng hiện nay chủ yếu tại gói thầu xây lắp XL02 do thời tiết mưa nhiều, chưa xử lý được nền đất yếu và thiếu đất đá đắp nền đường. Tuyến có 15,2 km phải xử lý đất yếu và hiện đã gia tải, dỡ tải được 1,3 km. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu tăng cường tối đa nhân lực, máy móc, tăng tốc thi công cuốn chiếu các hạng mục để đưa dự án về đích trong năm nay", ông Lê Quốc Dũng cho biết.

Thảm bê tông nhựa mặt đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: TTXVN

Thảm bê tông nhựa mặt đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: TTXVN

Tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Giám đốc Ban điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 2, đại diện chủ đầu tư) Bùi Nhật Hiển chia sẻ, dự án đang huy động 49 mũi thi công, gồm 25 mũi thi công đường, 18 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công hầm, với hơn 1.200 đầu máy móc, thiết bị và khoảng 3.200 nhân sự trải dài trên toàn tuyến thi công. Sản lượng dự án đến nay đạt gần 80% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch khoảng 6%, nhưng dự án đảm bảo cán đích đúng mục tiêu vào cuối năm 2025.

Nguyên nhân chậm tiến độ được Ban Quản lý dự án 2 rà soát chủ yếu là do việc chậm cấp phép khai thác mỏ đất tại địa phương, ảnh hưởng đến nguồn cung vật liệu cho thi công. Ngoài ra, cao tốc cũng vừa trải qua mấy tháng mùa mưa không thể triển khai thi công. Hiện tại, các nhà thầu đã tập trung đầy đủ thiết bị, đang nỗ lực tăng tốc thi công để bù tiến độ chậm, nhất là các hạng mục cầu, cống, hầm chui, cầu vượt ngang, đường gom...

Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Ảnh: TTXVN

Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Ảnh: TTXVN

Với cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn do Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu cũng đang huy động lên 86 mũi thi công, hiện đã đạt trên 85% tiến độ tổng thể, vượt kế hoạch đề ra. Song, vướng mắc cản trở tiến độ cán đích hiện nay là đoạn tuyến qua rừng tự nhiên tại Km18+650-Km21+100 thuộc gói thầu 11-XL cần sớm được địa phương giải phóng mặt bằng bàn giao dự án. Để đưa cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn về đích theo cam kết, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang tăng cường các mũi thi công, thiết bị nhân lực, tăng ca, tăng kíp; Ban Quản lý dự án 85 cũng đã yêu cầu các nhà thầu thi công đêm để bù lại khối lượng một số mũi thi công bị chậm...

Riêng đối với Dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh, ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 85) cho biết, đến thời điểm này, lũy kế sản lượng dự án đã đạt 8.362,83/10.401,50 tỷ đồng, tương đương 81% giá trị các hợp đồng. Trên công trường, các nhà thầu đang huy động 78 mũi thi công, hơn 900 đầu máy móc thiết bị và khoảng 2.600 nhân sự thi công “3 ca, 4 kíp” để tăng tốc tiến độ.

Lắp đặt dải phân cách cứng trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. Ảnh: TTXVN

Lắp đặt dải phân cách cứng trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. Ảnh: TTXVN

Đến trung tuần tháng 9/2025, gói thầu 11XL dự án đã thảm bê tông nhựa đạt khoảng 95%; hầm Sơn Triệu xuyên núi đã hoàn thành ống hầm trái (600/600 m), ống hầm phải (535/535 m) đạt 100%, nhà thầu cũng đã hoàn thành nền mặt đường trong hầm, đang triển khai thi công hoàn thiện, lắp đặt thiết bị, chiếu sáng và nhà điều hành; gói 12XL đang bị chậm tiến độ do phải chờ xử lý nền đất yếu; gói thầu 13XL cũng đang bị chậm vì khối lượng đào đắp phát sinh lớn, dừng thi công do mưa kéo dài... Ban Quản lý dự án 85 cũng đã yêu cầu: “Nhà thầu nào chậm, sẽ cắt chuyển khối lượng qua cho nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ dự án, không để tiến độ dự án bị ảnh hưởng mục tiêu cán đích cuối năm nay...".

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, việc thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh gặp nhiều khó khăn ngay từ đầu do dự án đi qua địa hình nhiều đồi núi cao, bị chia cắt, khối lượng đào đắp lớn (hơn 12 triệu m3), địa chất nền đường đào phức tạp phải thực hiện nhiều giải pháp gia cố. Bên cạnh đó, nhiều cầu trên tuyến qua địa hình đồi núi có chiều cao trụ lớn. Đơn cử, cầu Kỳ Lộ (Km 63+328) có chiều dài hơn 1.800 m, trong đó có 7 nhịp đúc hẫng và 28 nhịp dầm Super T, trụ có chiều cao lớn từ 27,3-47 m... điều kiện thi công khó khăn.

Để đảm bảo tiến độ, ngoài việc theo dõi sát sao thi công, Ban Quản lý dự án 85 đã yêu cầu các nhà thầu thi công tăng ca, kíp, thi công đêm, triển khai đồng loạt các mũi thi công cuốn chiếu nền, móng, mặt đường, quyết tâm cán đích theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng.

Vân Sơn/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/huy-dong-tong-luc-thi-cong-day-nhanh-tien-do-can-dich-cac-cao-toc-qua-mien-trung-20250918094517496.htm