Huyện Đà Bắc ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn

Những năm qua, huyện Đà Bắc chú trọng đầu tư cứng hóa hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT). Coi đây là giải pháp quan trọng để đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Những năm qua, huyện Đà Bắc nỗ lực xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn. Ảnh chụp tại xóm Trung Tằm, xã Trung Thành.

Những năm qua, huyện Đà Bắc nỗ lực xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn. Ảnh chụp tại xóm Trung Tằm, xã Trung Thành.

Là huyện vùng cao địa hình chủ yếu đồi, núi nên việc đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, huyện được coi là điểm nóng về thiên tai, nhất là tình trạng sạt lở đất vào mùa mưa khiến hệ thống giao thông hư hỏng. Hiện nay, Đà Bắc có 1.317 km đường bộ, gồm: 163,5 km đường huyện; 128,7 km đường xã; 453,62 km đường trục thôn, xóm; hơn 305 km đường ngõ; gần 232 km đường khu sản xuất, nội đồng; hơn 34 km đường đô thị. Tuy nhiên, còn hơn 254 km tuyến đường có mặt đường không êm thuận. Ngoài ra, toàn huyện có 34 cây cầu, tổng chiều dài 627,5m; 32 ngầm, chiều dài 799m.

Đồng chí Đào Tiến Quyết, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đà Bắc cho biết: Hiện nay, tình trạng kỹ thuật, kết cấu, quy mô và khả năng khai thác các tuyến đường, cầu, ngầm trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, thời gian qua, một số tuyến đường, cầu, ngầm đã hư hỏng, xuống cấp. Một số công trình, dự án giao thông thi công chậm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người và phương tiện tham gia giao thông. Trước những khó khăn đó, những năm qua, huyện Đà Bắc đã huy động trên 1 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Từ năm 2021 đến nay, huyện tập trung thực hiện Đề án cứng hóa GTNT tỉnh và Đề án cứng hóa GTNT huyện Đà Bắc, giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, tổng kinh phí thực hiện Đề án cứng hóa GTNT tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn huyện hơn 2.252,8 tỷ đồng. Trong năm 2022, theo kế hoạch có 5 km/12 tuyến đường GTNT được cứng hóa. Đến nay, đã thi công hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng 4,2/5 km với một số tuyến đường thuộc các xã: Đồng Chum, Đồng Ruộng, Tân Minh, Giáp Đắt, Tiền Phong, Yên Hòa. Đối với Đề án cứng hóa GTNT huyện, năm 2022, tổng mức đầu tư 4,63 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 1,6 tỷ đồng với tổng chiều dài được cứng hóa 4,79 km/5 tuyến. Trong cả giai đoạn, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách huyện là 18 tỷ đồng (bình quân 3 tỷ đồng/năm).

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM. Trong năm 2022, nguồn lực thực hiện tiêu chí này gần 408 tỷ đồng. Trong năm, huyện có thêm xã Tân Minh đạt chuẩn tiêu chí về giao thông. Theo đó, hệ thống đường trục, đường liên thôn và hơn 40 km đường ngõ xóm trên địa bàn xã Tân Minh đã được cứng hóa thuận lợi; tỷ lệ cứng hóa đường nội đồng đạt 57%. Cùng với đó, huyện tập trung phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra trên các tuyến đường, nhất là tại các vị trí cầu, ngầm xung yếu; vận động người dân tham gia làm GTNT.

Với những nỗ lực đó, hạ tầng GTNT trên địa bàn huyện Đà Bắc đã có khởi sắc nhất định. Tuy nhiên, đến nay toàn huyện mới có 6/16 xã, thị trấn đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM. Với huyện miền núi nghèo, thu nhập người dân còn thấp, địa hình phức tạp, để hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM, huyện Đà Bắc cần sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Viết Đào

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/176746/huyen-da-bac-uu-tien-dau-tu-ha-tang-giao-thong-nong-thon.htm