Huyện Gò Quao: Nhiều kết quả nổi bật trong công tác CCHC
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, bà Thái Thị Tú, Trưởng phòng Nội vụ huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang) cho biết: Để nâng cao sự hài lòng của người dân trong CCHC, huyện Gò Quao đẩy mạnh nhiều biện pháp để tổ chức, cá nhân đến giao dịch hành chính nhanh, gọn, giảm bớt thời gian và chi phí.
Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và người dân xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn huyện. Từ đó, UBND huyện Gò Quao tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cải cách thể chế, kịp thời ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện.
Công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông được lãnh đạo các cấp quan tâm thực hiện; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát cập nhật, đề xuất bổ sung, thay thế những thủ tục hành chính bị bãi bỏ.
Bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp huyện, cấp xã luôn được kiện toàn, có 11/11 xã, thị trấn đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết hồ sơ được quan tâm, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả.
Qua đó, trong 10 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận giải quyết 28.154 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trực tuyến một phần và toàn trình đạt 87%.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC luôn được củng cố, kiện toàn. Thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác kiểm tra CCHC và chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở luôn được duy trì và thực hiện thường xuyên, qua đó nhằm kịp thời rà soát chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC…
Theo đó, nhiều mô hình nổi bật trong công tác CCHC như sự chuyển giao việc tiếp nhận và trả kết quả thông qua bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện. Thực hiện mô hình này đã tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch hành chính, giảm bớt hoạt động công vụ của công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; giúp tổ chức, cá nhân đến giao dịch hành chính nhanh, gọn, giảm bớt thời gian và chi phí.
Việc chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính đã giúp cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đỡ tốn thời gian đến cơ quan hành chính nhà nước mà vẫn được giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả.
Quyết tâm khắc phục hạn chế đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong việc tham mưu, thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC hai cấp.
Bên cạnh kết quả đạt được, huyện Gò Quao cũng thẳng thắn nhận diện hạn chế, khó khăn, bất cập trong công tác CCHC để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Mặc dù UBND huyện đã kịp thời ban hành, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, thực hiện, nhưng quá trình tổ chức triển khai theo nhiệm vụ được phân công của các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác tham mưu theo lĩnh vực được phân công, nên điểm số và thứ hạng công tác CCHC của huyện chỉ đạt ở mức khá; việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ còn trễ hẹn trên hệ thống; tỷ lệ số hóa hồ sơ và thanh toán trực tuyến chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch; một số ít đơn vị công chức phụ trách công tác CCHC còn yếu trong ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai hệ thống quản lý ISO trong tổ chức thực hiện có mặt còn hạn chế; thông tin, tuyên truyền chưa có nhiều đổi mới nội dung và hình thức...
Để nâng cao sự hài lòng của người dân trong thời gian tới huyện Gò Quao tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ sau:
Tiếp tục tuyền truyền, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 13/6/2019 của UBND tỉnh Kiên Giang và Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 10/9/2019 của UBND huyện về thực hiện Đề án văn hóa công vụ trên địa bàn; xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân; đặt biệt, xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức phục vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện, tận tình phục vụ nhân dân.
Chỉ đạo rà soát trình độ, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phục vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo hoặc thực hiện điều động, bố trí sắp xếp để đáp ứng thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính trên địa bàn;
Tiếp tục rà soát trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác CCHC để có hướng bổ sung, đầu tư kịp thời. Phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng, đội ngũ công chức, viên chức có trình độ, nghiệp vụ về công nghệ thông tin để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân nắm vững quy trình, các bước thực hiện gửi hồ sơ trực tuyến một phần, toàn trình và thực hiện thanh toán trên hệ thống dịch vụ công để người dân trực tiếp tự thực hiện.
Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện chưa có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn.