Huyện Kim Bôi: Nan giải bài toán nâng cấp hạ tầng giao thông

Huyện Kim Bôi có địa bàn rộng với 28 xã, thị trấn. Những năm qua, hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) luôn được chú trọng đầu tư nhưng vì nguồn lực còn hạn chế nên chưa đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH. Việc nâng cấp hạ tầng GTNT đang là bài toán khó đặt ra đối với nhiều địa bàn của huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Bôi còn nhiều tuyến giao thông không bảo đảm nhu cầu đi lại và phát triển KT-XH của địa phương. Ảnh: Đường trục chính nội đồng chưa được cứng hóa trên địa bàn xã Sào Báy

Tại xã Mỵ Hòa, con đường bê tông dẫn vào xóm Mỵ Thanh đã bị xuống cấp. Ổ gà liên tiếp nối nhau chạy dọc con đường, khoảng 4 km là đến cầu treo xóm Mỵ - Ba Giang. Đây là chiếc cầu treo đã bị hư hỏng nghiêm trọng trong một thời gian dài, UBND huyện Kim Bôi đã có kế hoạch duy tu, sửa chữa trong năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Đến địa phận xóm Ba Giang - xóm duy nhất của xã Mỵ Hòa thuộc vùng đặc biệt khó khăn, mới biết thế nào là nỗi khổ của việc phải đi trên những con đường xấu. Ngày nắng thì gồ ghề sỏi, đá và bụi mù. Ngày mưa thì lầy lội và trơn trượt đến mức phải xuống dắt xe. Người dân nơi đây mong đợi một cây cầu tốt, một con đường được cứng hóa để đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển.

Nâng cấp đường GTNT không chỉ là mong muốn bức thiết của người dân xóm Ba Giang mà còn là nhu cầu chung của nhiều địa bàn thuộc huyện Kim Bôi. Theo thống kê của UBND huyện: Trong tổng số 1.285 km đường bộ hiện có do UBND cấp huyện, xã quản lý có khoảng 101 km đã được bê tông nhựa, 479 km được bê tông xi măng, trên 43 km đường cấp phối và còn khoảng 406 km đường đất. UBND huyện đã xác định số lượng tuyến đường có mặt đường không êm thuận, không đảm bảo tầm nhìn, không đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, an toàn 4 mùa là 44 tuyến. Riêng đối với gần 91 km trục tuyến đường huyện quản lý, do áp lực lưu thông cao, khối lượng bảo trì lớn trong khi nguồn bảo trì, bảo dưỡng hàng năm ít nên dẫn đến hiện trạng nhiều đoạn tuyến đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu đi lại và phát triển KT-XH.

Được biết, những năm qua, huyện Kim Bôi luôn chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng GTNT bởi đây là nền tảng phục vụ phát triển KT-XH. Cùng với nỗ lực huy động các nguồn vốn từ Chương trình 135, Chương trình xây dựng NTM, vốn xây dựng cơ bản hàng năm của huyện, Đề án cứng hóa GTNT... để đầu tư thực hiện các hạng mục nâng cấp, sửa chữa, mở rộng mới, huyện triển khai sâu rộng Chiến dịch toàn dân làm GTNT đều đặn 2 kỳ/năm (vào tháng 4 và 11 hàng năm) nhằm duy tu, sửa chữa thường xuyên hệ thống GTNT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các tổ chức tự quản chung tay nâng cao hiệu quả công tác quản lý kết cấu hạ tầng GTNT trên địa bàn... Tuy nhiên, vì địa bàn rộng, nhiều thôn, xóm có điều kiện KT-XH khó khăn nên việc nâng cấp hệ thống GTNT đảm bảo yêu cầu đang đặt ra nhiều áp lực cho huyện Kim Bôi.

Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi trao đổi: Trong bối cảnh nguồn lực hiện nay còn hạn chế mà nhu cầu đầu tư lại cao, UBND huyện xác định rõ các trọng điểm cần ưu tiên đầu tư. Ví dụ trong năm nay, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện ưu tiên nguồn lực cho 2 xã đăng ký về đích NTM năm 2019 là Kim Bôi và Sơn Thủy. Hiện, cả 2 xã đều đã hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Đối với toàn huyện, có 13 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông, còn lại, 4 xã đạt 3 chỉ tiêu của tiêu chí, 7 xã đạt 2 chỉ tiêu của tiêu chí, 2 xã Hợp Đồng và Mỵ Hòa mới đạt 1 chỉ tiêu của tiêu chí, riêng xã Nuông Dăm chưa đạt chỉ tiêu nào của tiêu chí giao thông. Căn cứ hiện trạng này, huyện Kim Bôi tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng GTNT. "Đây là bài toán khó nhưng huyện quyết tâm thực hiện nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của địa phương” - Phó Chủ tịch UBND huyện Đới Văn Chinh khẳng định.

T.T

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/28/133371/huyen-kim-boi-nan-giai-bai-toan-nang-cap-ha-tang-giao-thong.htm