Huyện Lương Sơn: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện

Huyện Lương Sơn có các tuyến quốc lộ giáp ranh TP Hà Nội, sản xuất công nghiệp phát triển, nhất là sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa nặng; có 36 mỏ khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng, 2 nhà máy xi măng, 13 nhà máy sản xuất gạch, cùng nhiều nhà máy, xí nghiệp có tuyến đường vận chuyển tải trọng lớn, đặt ra cho huyện nhiều thách thức trong công tác quản lý, kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTPT) ngay tại các mỏ khai thác, từ việc bốc xếp hàng hóa lên xe đến việc kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường khi phương tiện tham gia giao thông.

Your browser does not support the audio element.

Tình trạng xe chở quá tải diễn ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Trung Sơn (Lương Sơn).

Tình trạng xe chở quá tải diễn ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Trung Sơn (Lương Sơn).

Từ đầu năm 2021, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành quán triệt, thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), triển khai công tác KSTTPT bước đầu đạt kết quả nhất định. Ban ATGT huyện đã tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-UBND, ngày 8/10/2019 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh các giải pháp KSTTPT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; Công văn số 3693, ngày 9/11/2021 của Sở Giao thông vận tải (GTVT) về việc tiếp tục tăng cường công tác KSTTPT đường bộ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chú trọng tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, mỏ đá, lò gạch, nhà máy xi măng, các đơn vị có hoạt động vận tải, mua bán hàng hóa trên địa bàn. 100% doanh nghiệp đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa tham gia giao thông.

Cùng với việc duy trì tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xe chở quá tải trọng ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường, huyện đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải trọng cầu, đường bộ, quá tải trọng phương tiện; tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe trái phép để chở hàng quá tải trọng cho phép.

Trong năm 2021, Công an huyện đã kiểm tra, xử lý 10 trường hợp vi phạm quá tải trọng, phạt 40 triệu đồng. Xử lý vi phạm 15 trường hợp liên quan đến các phương tiện chở vật liệu xây dựng không che phủ, hoặc có che phủ nhưng vẫn để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường, phạt 45 triệu đồng. Công an huyện đã phối hợp Thanh tra Sở GTVT sử dụng cân xách tay kiểm tra, xử lý các phương tiện chở quá tải trọng tại khu vực đầu nguồn hàng, các bãi vật liệu, khu vực bốc xếp hàng hóa của các mỏ đá, nhà máy xi măng, kết quả xử lý trên địa bàn về tải trọng khoảng 285 trường hợp, số tiền 3,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã đưa Phòng Quản lý đô thị vào hoạt động hiệu quả, góp phần triển khai công tác quản lý nhà nước về đô thị, bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Danh, công tác KSTTPT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn còn nhiều khó khăn. Tuyến đường Hồ Chí Minh được đưa vào khai thác từ năm 2005, đến nay đang có dấu hiệu xuống cấp, đoạn tuyến qua địa bàn huyện có nhiều điểm đấu nối vào các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, nên tình trạng mặt đường hư hỏng, bong bật nhiều. Tuyến quốc lộ 21 xuống cấp nhanh, một số đoạn mặt đường bị hư hỏng, nhiều ổ gà. Đường BOT quốc lộ 6 đã có một số hạng mục xuống cấp. Hệ thống đường huyện có tổng chiều dài 50,3 km đang dần được cải tạo, nâng cấp, một số đoạn tuyến chưa đạt tiêu chuẩn theo cấp đường, hệ thống biển báo ATGT, phòng hộ còn thiếu.

Cùng với sự phát triển không đồng bộ của cơ sở hạ tầng, sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông, ý thức chấp hành pháp luật giao thông kém của một bộ phận người dân cũng đặt ra những áp lực không nhỏ đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT của huyện… Phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho tuần tra, kiểm tra chưa đáp ứng được nhu cầu công việc. Các xe ô tô chở hàng quá tải trọng, bốc xếp hàng hóa vượt kích thước thùng xe vẫn diễn ra tại các kho hàng, bến, bãi vật liệu, khu mỏ đá.

Để tiếp tục KSTTPT, huyện đề nghị ngành chức năng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp UBND huyện trong công tác kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, mỏ đá, lò gạch, nhà máy xi măng... Trang bị thêm cho huyện 1 bộ cân tải trọng xe để thực hiện nhiệm vụ, cũng như tập huấn cho cán bộ làm công tác KSTTPT.

L.C

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/217/161718/huyen-luong-son-tang-cuong-cong-tac-kiem-soat-tai-trong-phuong-tien-.htm