Huyện Thanh Trì: nâng cao chỉ số cải cách hành chính, hài lòng của người dân

Thực hiện chủ đề năm 2024 'Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển' và Chương trình số 08-CTr/HU của Huyện ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025, huyện Thanh Trì đã triển khai nhiều giải pháp và đạt được kết quả tích cực.

Ngày 13/3, UBND huyện Thanh Trì tổ chức công bố kết quả Chỉ số CCHC áp dụng đối với các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn và chỉ số khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc huyện năm 2024.

Các đại biểu dự hội nghị.

Chỉ số CCHC của các phòng, ban đạt trên 90%

Năm 2024, huyện Thanh Trì đã triển khai hiệu quả chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và chương trình số 08-CTr/HU của Huyện ủy về “Đẩy mạnh CCHC, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện đại hóa hành chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025”; tiếp tục xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm.

Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác CCHC đối với 12 đơn vị; qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc cập nhật, niêm yết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC). Tiếp tục thực hiện Đề án “Đầu tư trang thiết bị, ứng dụng CNTT, tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025”.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong phát biểu tại hội nghị.

Huyện cũng thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, Đề án 06, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Kết quả kích hoạt tài khoản VneID mức độ 2 đạt tỷ lệ cao (85%). Triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thành phố về cài đặt ứng dụng iHanoi, tăng cường sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp; toàn huyện đã cài đặt, kích hoạt trên 64.000 tài khoản iHanoi, đạt tỷ lệ 26%, đứng thứ 8/30 quận, huyện. Đồng thời đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống mạng, trang thiết bị làm việc phục vụ công việc cho CB, CC, VC theo hướng hiện đại. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến một phần cấp huyện đạt 42,3%. Toàn huyện tiếp nhận và giải quyết 71.355/71.440 hồ sơ hành chính, đạt tỷ lệ 99,8%.

Công tác đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC ngày càng hoàn thiện, bài bản hơn so với các năm trước. Công tác điều tra xã hội học để lấy ý kiến đánh giá của các nhóm đối tượng khác nhau về kết quả CCHC của các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phục vụ cho việc tính toán Chỉ số CCHC được tổ chức theo yêu cầu và đã thu được số lượng phiếu cao so với mục tiêu đề ra trong kế hoạch.

Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Kết quả, giá trị trung bình Chỉ số CCHC của các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục đạt trên 90%. Trong đó, khối phòng đạt giá trị trung bình 96,13%; khối xã đạt giá trị trung bình 96,46%, cao hơn 2 - 3% so với năm 2023. Kết quả khảo sát, đo lường sự hài lòng của các nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND huyện năm 2024 tại bộ phận một cửa cấp huyện đạt 98,60%; tại UBND các xã, thị trấn đạt trên 90%, trong đó xã Tứ Hiệp đứng đầu với tỉ lệ 99,81%, xã Thanh Liệt đạt 99,74%...

Tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Năm 2025, trên cơ sở Kế hoạch công tác CCHC của TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ để tiếp tục duy trì, nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nội dung tại kế hoạch CCHC gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2025 của TP: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI.

Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và việc thực hiện Đề án 06, thực hiện chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân vào việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Triển khai hiệu quả Nghị quyết của Thành ủy, Kế hoạch của UBND TP, UBND huyện về chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trọng tâm là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp…

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong, để đạt được các mục tiêu nhiệm vụ về CCHC năm 2025, các cơ quan, đơn vị trong huyện cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế; xác định Chỉ số CCHC của các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn là công cụ hiệu quả để đánh giá kết quả CCHC hàng năm của đơn vị mình.

Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần vào cuộc quyết liệt, chịu trách nhiệm về hiệu quả, chất lượng công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị mình. Xây dựng kế hoạch CCHC năm phải bám sát Chương trình 01 của Thành ủy, Chương trình số 08 của Huyện ủy, Kế hoạch CCHC của huyện và các chương trình, kế hoạch tuyên truyền CCHC, kế hoạch nâng cao Chỉ số PAR-Index, SIPAS năm 2025; đặc biệt phải bố trí đủ nguồn lực, kinh phí, phương tiện để đảm bảo triển khai hiệu quả kế hoạch CCHC. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đồng thời, Phòng Nội vụ cần tham mưu UBND huyện tăng cường kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm những vi phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Đối với các phòng là cơ quan thường trực các trục nội dung về CCHC (Nội vụ, Văn phòng, Tư pháp, Tài chính - Kế hoạch, Thanh tra, Văn hóa – Khoa học và Thông tin) theo chức năng được phân công, chủ động tham mưu cho huyện các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động theo từng ngành, lĩnh vực. Các xã, thị trấn cần tiếp tục chú trọng hoạt động đánh giá kết quả công tác CCHC qua xác định Chỉ số CCHC hằng năm trong nội bộ đơn vị, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, thực chất, đúng yêu cầu của TP, huyện.

Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thời gian này, các đơn vị cần khẩn trương thực hiện nghiêm túc Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 05/3/2025 của UBND TP Hà Nội, trong đó tập trung tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn về chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Đồng thời chỉ đạo triển khai nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; giải quyết kịp thời các TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp; đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp.

Hoàng Quyết

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/huyen-thanh-tri-nang-cao-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-hai-long-cua-nguoi-dan.html