Huyện Thường Tín xác định công tác tiếp dân là nhiệm vụ trọng tâm
Huyện Thường Tín xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ trọng tâm, rèn luyện bản lĩnh cán bộ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, địa phương giúp ổn định tình hình theo tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.…
Không để tồn đọng vụ việc
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh khẳng định, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm 2024, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương thực hiện đồng bộ giải pháp trong lĩnh vực kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm giải quyết công việc.
Để thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội "về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP", đặc biệt trong công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.
Qua đó, cán bộ làm công tác tiếp dân trên địa bàn đã không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết trong công việc. Đặc biệt năm 2024, trên địa bàn huyện Thường Tín tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ để GPMB hàng loạt dự án trọng điểm mang tính đột phá.
Cùng với đó, hàng loạt vụ việc liên quan đến việc tranh chấp quyền lợi giữa các cá nhân xảy ra khiếu kiện phức tạp kép dài, tồn đọng nhiều năm qua, gây mất an ninh trật tự, bức xúc cho người dân cũng được lãnh đạo huyện cùng cơ quan chuyên môn và UBND xã, thị trấn vào cuộc giải quyết dứt điểm.
Nắm bắt được tâm lý của người dân, qua đó Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh và Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh đã quyết liệt chỉ đạo cán bộ tiếp dân của huyện phải cải cách thủ tục tiếp dân sao cho nhanh gọn, dứt điểm, bảo đảm quyền lợi của người dân, giảm sự bức xúc.
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, xác định công tác tiếp dân là phải “luôn lắng nghe, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân”, thời gian qua, lãnh đạo huyện cùng các cơ quan chuyên môn luôn chủ động trong việc tiếp công dân theo kế hoạch cũng như tiếp đột xuất.
Cán bộ tiếp dân của huyện đều là người có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, những người am hiểu lĩnh vực liên quan đến pháp luật, cập nhật thông tin kịp thời để nắm bắt, giải quyết đơn khiếu kiện sao cho phù hợp với thực tiễn và quy định. Nhờ đó, nhiều người dân có đơn sau khi được tuyên truyền đã hiểu ra vấn đề không còn gửi đơn khiếu kiện nữa.
“Từ đầu năm 2024 đến nay, lãnh đạo UBND huyện đã tiếp dân 22 buổi, 419 lượt công dân, không có đoàn đông người. Huyện tiếp nhận 785 đơn (trong đó 442 đơn thuộc thẩm quyền huyện giải quyết, 343 đơn thuộc xã, thị trấn). Huyện giải quyết xong 52/60 vụ tố cáo, đang giải quyết 8 vụ. Giải quyết 8/11 vụ khiếu nại…” - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Thường Tín Nguyễn Thị Lan Phương.
Trong đó, vụ việc bà Nguyễn Thị Gấm, thôn Kiều Thị, xã Thắng Lợi nhiều năm có đơn đề nghị rồi khiếu nại quyết định giải quyết của xã về việc đòi quyền lợi liên quan đến đất nông nghiệp. Sau khi Thanh tra kiến nghị, lãnh đạo huyện vào cuộc làm rõ quy trình giải quyết của UBND xã Thắng Lợi đã giúp bà Gấm hiểu, chia sẻ rồi rút đơn.
Còn đối với vụ bà Nguyễn Thị Tư, thôn Nhuộm B, xã Cao Xá, huyện Tân Yên (Tỉnh Bắc Giang) sau nhiều lần hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSD đất ở tại xã Nguyễn Trãi, do chưa đầy đủ giấy tờ để xã chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Thường Tín cấp Giấy chứng nhận QSD đất.
Do chậm cấp Giấy chứng nhận QSD đất nên bà Tư gửi đơn khiếu nại và tố cáo lãnh đạo UBND xã đến cơ quan chức năng của TP cũng như huyện Thường Tín. Chỉ đến khi vụ việc được giao cụ thể cho Thanh tra huyện vào cuộc làm việc với các bên và đã tìm ra được bản chất vấn đề, qua đó, bà Tư đã xin rút đơn tố cáo…
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, để công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư đạt kết quả, mỗi cán bộ phải nâng cao kiến thức, kinh nghiệm. Quá trình thực hiện nhiệm vụ cần có sáng kiến trong từng tình huống để không trở thành điểm nóng phát sinh cũng như đơn thư khiếu kiện.
Với vai trò người đứng đầu đơn vị, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh đã quyết liệt điều hành, quản lý tốt hoạt động tiếp dân, phân loại xử lý đơn thư dứt điểm ngay trong tuần, trong tháng, không để phát sinh tình huống phức tạp. Nhờ vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, Thường Tín không phát sinh điểm nóng khiếu kiện.
Nhờ làm tốt công tác quản lý, thường ngày trao đổi công việc với cán bộ, đặc biệt là đối với cán bộ tiếp dân của huyện cũng như các xã, thị trấn và luôn tạo được sự gần gũi với người dân, tôn trọng, lắng nghe, giải quyết kiến nghị của Nhân dân hàng ngày nên số lượng đơn thư khiếu kiện trên địa bàn ngày càng giảm.
Theo Chủ tịch UBND xã Vân Tảo Nguyễn Văn Hoàn Hoàn, năm 2021, xã phát hiện vụ việc ông Bùi Văn Nhị, thôn Đông Thai trước đó đã chiếm dụng ngõ đi chung với các hộ gia đình rồi xây dựng cổng ngõ và xây tường, rào chắn làm của riêng. Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động tháo dỡ công trình vi phạm chiếm giữ ngõ đi chung làm của riêng, tuy nhiên nhiều năm qua ông Nhị không phối hợp với các đơn vị, rồi gửi đơn thư đến nhiều cơ quan. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, giữa năm 2024, lãnh đạo huyện Thường Tín quyết tâm đưa vụ việc vào kế hoạch phải xử lý dứt điểm, không để tồn tại kéo dài. Qua tuyên truyền, vận động của các cán bộ có kinh nghiệm, ông Nhị đã hiểu ra vấn đề và tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả ngõ đi chung cho các gia đình.
Vụ việc của bà Gấm và ông Nhị chỉ là một trong số nhiều vụ việc đã được lãnh đạo huyện Thường Tín cùng các cán bộ chuyên môn luôn nhiệt huyết với cái tâm dành trọn cho công việc thường xuyên phải trực tiếp dân, vào cuộc giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp các bên liên quan.
Chánh Thanh tra huyện Thường Tín Nguyễn Thông Toản chia sẻ, tiếp công dân là công việc không hề đơn giản. Cấp cơ sở là nơi trực tiếp xử lý mọi vấn đề phát sinh của người dân nên công tác tiếp dân càng đóng vai trò quan trọng.
Khi tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, cán bộ phải lắng nghe, đặt mình vào vị trí người dân, bức xúc của người dân rất cần được thấu hiểu. Đặc biệt người làm công tác tiếp dân phải nắm vững kiến thức, chủ trương, chính sách pháp luật để kịp thời giải thích, tư vấn, chọn hướng giải quyết đúng, phù hợp cho người dân.
Áp lực, căng thẳng là thế nhưng đối với cán bộ tiếp dân, phát hiện được những vụ việc người dân bị thiệt thòi, oan ức, sau đó báo cáo cấp trên rà soát và giải quyết, hay giúp người dân hiểu được những chủ trương, chính sách là động lực, niềm vui. Từ đây giảm đơn thư khiếu kiện vượt cấp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn…