Huyện Yên Thủy đẩy mạnh cải cách hành chính
Nhằm đẩy mạnh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền hành chính hiện đại hướng tới xây dựng chính quyền số, UBND huyện Yên Thủy đã tích cực tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để người dân hiểu, các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ được thuận lợi nhất.
Nhằm đẩy mạnh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền hành chính hiện đại hướng tới xây dựng chính quyền số, UBND huyện Yên Thủy đã tích cực tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để người dân hiểu, các tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ được thuận lợi nhất.
Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của huyện xếp thứ 6/10 huyện, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2020; năm 2022 xếp thứ 5/10 huyện, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2020 và tăng 1 bậc so với năm 2021; năm 2023 xếp thứ 4/10 huyện, thành phố. Từng nhiệm vụ cải cách hành chính được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sâu sát, kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế.
Đồng chí Bùi Văn Tiệp, Chánh Văn phòng UBND huyện Yên Thủy cho biết: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về cải cách hành chính. Các cơ quan, đơn vị, 11/11 xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch cải cách hành chính phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện vào cuối năm. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thống kê đến hết tháng 11/2023, huyện tiếp nhận giải quyết 10.968 hồ sơ (cấp huyện 817 hồ sơ, cấp xã 10.151 hồ sơ). Đã giải quyết và trả trước hạn, đúng hạn 10.459 hồ sơ, đạt 95,2%. Số hồ sơ sử dụng phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả là 8.376 hồ sơ, đã giải quyết 100%.
Trong năm 2023, huyện thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng về dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Cán bộ một cửa trực tiếp hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản, hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến. Tập huấn cho tổ công nghệ số cộng đồng của 115 xóm, khu phố trên địa bàn huyện nắm vững quy trình nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến. Tổ công nghệ số cộng đồng là cánh tay nối dài của chính quyền trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đa dạng hình thức tuyên truyền như treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi nội dung hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp Đoàn Thanh niên huyện, các xã, thị trấn, xóm, khu phố đồng loạt tổ chức hoạt động "Ngày thứ Bảy tình nguyện" giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.
Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước các cấp và văn bản của UBND tỉnh về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND, ngày 10/10/2016 về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, Công văn số 491/UBND-NV, ngày 15/5/2023 về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng công vụ và thực hiện văn hóa công sở. Qua kiểm tra định kỳ hàng năm lồng ghép cùng công tác kiểm tra cải cách hành chính cho thấy, về cơ bản cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấp hành giờ giấc, quy chế văn hóa công sở, sự phân công nhiệm vụ của lãnh đạo; thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.