Huyndai, Kia triệu hồi 170.000 xe điện tại Hàn Quốc vì lỗi pin
Lỗi trong hệ thống pin của một số xe điện Hyundai có thể dẫn đến việc Ioniq 5 và các xe khác không thể hoạt động; khiến công ty phải đưa ra thông báo triệu hồi gần 170.000 chiếc xe tại quê nhà Hàn Quốc và con số này có thể tăng thêm 500.000 chiếc nếu triệu hồi toàn cầu.
Tập đoàn ô tô Hyundai đang tiến hành đợt triệu hồi lớn một số xe điện thuộc ba thương hiệu của mình để khắc phục sự cố với bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU). Tính đến thời điểm hiện tại, kế hoạch triệu hồi chỉ áp dụng cho thị trường Hàn Quốc.
Đối tượng bị ảnh hưởng là các loại xe điện được chế tạo trên nền tảng E-GMP, bao gồm Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70 và G80 EVs cũng như Kia EV6. Tổng cộng có 169.932 xe tại Hàn Quốc sở hữu ICCU không đạt chuẩn, khiến xe có khả năng bị mất điện khi đang di chuyển trên đường.
Theo Business Korea, đây là đợt triệu hồi lớn nhất đối với các loại xe chạy trên nền tảng E-GMP thuần điện kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2021. Tuy nhiên, nếu Hyundai quyết định mở rộng việc triệu hồi sang các thị trường khác, hãng có thể sẽ phải triệu hồi thêm tới 500.000 xe.
Được biết, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về ICCU của những phương tiện kể trên vào tháng 6/2023. Báo cáo sơ bộ cho thấy rằng hiện tượng quá dòng có thể xảy ra làm hỏng bóng bán dẫn và khiến pin 12V không thể sạc lại.
NHTSA tiết lộ họ đã nhận được 30 đơn khiếu nại về sự cố liên quan đến này. Cụ thể, một số chủ sở hữu nghe thấy tiếng nổ lớn và cảnh báo xuất hiện trên bảng điều khiển, sau đó pin xe bị yếu đi còn một số khác bị hỏng pin hoàn toàn.
Theo Business Korea, Hyundai và Kia đã nhận thức được vấn đề này từ lâu và đã cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí cho chủ xe kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, gần đây các khiếu nại và báo cáo về tình trạng mất điện pin xe liên tục xuất hiện khiến hãng quyết định tiến hành triệu hồi.
Để khắc phục sự cố, tập đoàn Hyundai có kế hoạch cài đặt bản cập nhật phần mềm trên tất cả các xe bị ảnh hưởng. Khi cần thiết, hãng cũng sẽ thay thế hoàn toàn ICCU.
Người tiêu dùng chắc hẳn đã không còn xa lạ với các đợt triệu hồi xe điện quy mô lớn của Huyndai. Vào năm 2021, hãng đã cắt ngắn vòng đời của Kona EV thế hệ đầu tiên tại Hàn Quốc sau khi triệu hồi khoảng 100.000 xe trên toàn cầu. Tuy nhiên, vấn đề của Kona EV thậm chí có thể làm gia tăng nguy cơ hỏa hoạn. May mắn thay, lỗi ICCU của các mẫu xe trong đợt triệu hồi này không có dấu hiệu gây ra hậu quả tương tự.